Kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn

Cập nhật ngày: 13/05/2019 10:13 (Lượt xem: 971)
Ngày 12-5, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn.

Đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBDN tỉnh tặng Bằng khen của Chủ tịch UBDN tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Hội.

Dự buổi lễ có đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trung tướng Trần Hồng Minh, Phó Bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Quân khu 1; lãnh đạo Trung ương Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam; đại diện một số sở, ban, ngành, hội đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo huyện, thành, thị và một số doanh nghiệp trên địa bàn.

Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống cách đây 60 năm. Ngày 19/5/1959, Thường trực Tổng Quân ủy Trung ương đã giao nhiệm vụ cho "Đoàn công tác quân sự đặc biệt" - Đoàn 559 có nhiệm vụ mở đường Trường Sơn chi viện cho chiến trường miền Nam. Chỉ sau 2 năm thành lập, Đoàn 559 đã trở thành đơn vị tương đương cấp sư đoàn và nhanh chóng phát triển tương đương cấp Quân khu. 16 năm chiến đấu anh dũng, Bộ đội công binh Trường Sơn đã làm nên một hệ thống giao thông vĩ đại với hơn 17.000 km đường xe cơ giới; tiêu diệt và bắt sống 17.740 tên địch, bắn rơi tại chỗ 2.455 máy bay các loại. Lực lượng giao liên mở được 3.000 km đường giao liên. Bộ đội xăng dầu Trường Sơn đã mở 1.400 đường ống xăng dầu, một kỳ tích vĩ đại về sức mạnh của con người… Bộ đội Trường Sơn đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tuyên dương "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân", được tặng Huân chương Hồ Chí Minh; Bộ đội Trường Sơn vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng, nhiều đơn vị, cá nhân được tặng danh hiệu "Anh hùng LLVTND".

Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam được thành lập từ năm 2011. Đối với tỉnh Thái Nguyên, Hội đã tập hợp được trên 1.500 hội viên là những cán bộ, chiến sĩ đã từng tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên tuyến đường Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh. Trong những năm qua, bên cạnh hoạt động phát huy truyền thống, các việc làm tình nghĩa, chăm lo cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn đã được Hội duy trì và thực hiện có hiệu quả.

Một tiết mục văn nghệ tại Lễ Kỷ niệm.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu đại diện cho lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, lãnh đạo Quân khu 1 đã bày tỏ tấm lòng biết ơn các thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương vì nền hòa bình độc lập. Đồng thời bày tỏ mong muốn, các cán bộ, chiến sĩ Trường Sơn sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, xây dựng Hội ngày càng vững mạnh, cá nhân mỗi cựu binh sẽ luôn là tấm gương mẫu mực để thế hệ trẻ noi theo.

Nhân dịp này, 1 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Hội đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 1 tập thể và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Trung ương Hội; Nhiều sở, ngành, hội đoàn thể và các doanh nghiệp của tỉnh Thái Nguyên cũng đã trao tặng các phần quà giá trị cho các hội viên cao tuổi, là đối tượng chính sách và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: