Làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ

Cập nhật ngày: 24/01/2020 02:42 (Lượt xem: 960)
Nhiều năm nay, T.P Thái Nguyên đều duy trì việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đạt chất lượng, không phải bù đổi. Có được kết quả này do Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) từ thành phố tới các địa phương, đơn vị đều đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nghiêm túc, đảm bảo yêu cầu đề ra.

Cán bộ Ban CHQS phường Chùa Hang thăm, động viên gia đình tân binh Hoàng Thanh Thiện Vinh, người tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ năm 2020.

Năm 2020, Thành phố được giao chỉ tiêu tuyển quân 305 người (trong đó quân sự: 255 người, công an 50 người). Ngay sau khi có dự báo chỉ tiêu của Hội đồng NVQS tỉnh, Ban CHQS Thành phố đã tham mưu cho Hội đồng NVQS Thành phố xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác tuyển quân năm 2020.

Mùa tuyển quân năm nay, Hội đồng NVQS Thành phố tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của công dân về Luật NVQS. Đồng thời chỉ đạo thực hiện tốt các quy trình tuyển quân theo đúng quy định. Trong tháng 9-2019, Hội đồng NVQS các địa phương đã hoàn thành việc khám sơ tuyển tại từng cơ sở, đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, đánh giá đúng chất lượng, hiệu quả của từng công dân. Hội đồng NVQS các xã, phường đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức phân công nhiệm vụ và tổ chức khám sơ tuyển tại từng cơ sở đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả. Toàn Thành phố điều khám 1.490 công dân, đủ điều kiện khám tuyển 1.076 người. Tổ chức khám tuyển nghiêm túc, đúng quy trình, đánh giá kết luận sức khỏe cho công dân đảm bảo trung thực, khách quan. Sau bước xét duyệt hồ sơ, các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền về Luật NVQS, nghĩa vụ CAND tới nhân dân. Ban CHQS Thành phố phối hợp với Thành đoàn, Công an Thành phố, Ban Tổ chức Thành ủy, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Thành phố đã tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng cho 67 thanh niên ưu tú. Đến ngày 14-1, đã phát lệnh nhập ngũ với các công dân.

Thượng tá Nguyễn Thanh Ngân, Chỉ huy trưởng Ban CHQS Thành phố cho biết: Là địa bàn trung tâm của tỉnh, thành phố gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển quân do các gia đình hiện nay có ít con, cơ bản muốn con học tập ở các trường đại học, cao đẳng, ra trường xin việc ổn định. Đồng thời, nhiều lao động trong độ tuổi thực hiện NVQS trên địa bàn đã vào làm ở các nhà máy, xí nghiệp hoặc đi lao động ở nước ngoài nên không muốn tham gia NVQS. Cùng với đó, không ít thanh niên trên địa bàn đã sử dụng các biện pháp dùng chất kích thích, xăm hình  hoặc chuyển khẩu khỏi địa phương nhằm trốn tránh thực hiện NVQS. Tuy nhiên, năm nay, do làm tốt công tác tuyên truyền nên việc các thanh niên cố tình có hình xăm đã giảm hẳn. Việc một số công dân cố tình chuyển khẩu để trốn tránh NVQS cũng đã được xử lý. Điểm mới trong công tác tuyển quân của Thành phố năm nay là sau khi sơ tuyển, Hội đồng NVQS yêu cầu các thanh niên phải ký cam kết không xăm trổ hình lên người. Với những trường hợp cố tình can thiệp để thay đổi mạch, huyết áp, Hội đồng NVQS các địa phương có biện pháp gọi đột xuất để kiểm tra. Một số đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác tuyển quân năm nay có thể kể đến như: xã Sơn Cẩm, phường Hương Sơn, Chùa Hang, Phan Đình Phùng, Hoàng Văn Thụ, xã Linh Sơn…

Chúng tôi cùng cán bộ Ban CHQS phường Chùa Hang xuống thăm gia đình tân binh Hoàng Thanh Thiện Vinh, ở tổ 5, người tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ năm nay. Gia đình em hiện đang kinh doanh chậu hoa cây cảnh các loại. Đúng vào dịp Tết Nguyên đán đông khách nên em đang phụ việc cùng bố mẹ. Nói về việc tham gia NVQS, Vinh cho biết: Em và những người thân trong gia đình đều phấn khởi khi biết tin trúng tuyển. Em xin hứa sẽ chấp hành nghiêm kỷ luật của đơn vị và mong sẽ được phục vụ lâu dài trong quân đội. Ông Hoàng Cát Khang, bố của Vinh phấn khởi trò chuyện: Cháu không thuộc diện nhập ngũ nhưng gia đình vẫn động viên cháu tham gia NVQS. Có người nói sao không để con ở nhà phụ giúp bố mẹ kinh doanh, song tôi nghĩ, cháu nên trải qua môi trường quân ngũ để có thể trưởng thành hơn, kỷ luật hơn, sau đó về địa phương, muốn học nghề hay đi theo công việc kinh doanh của bố mẹ tôi đều bằng lòng.

Ông Vũ Hồng Quân, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Chùa Hang thông tin: Năm nay phường có 11 công dân lên đường nhập ngũ (10 quân sự, 1 công an), trong đó có 4 công dân tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Ngoài Hoàng Thanh Thiện Vinh không còn có một sinh viên đang học năm thứ hai Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên cũng viết đơn tham gia NVQS.

Hiện nay, kế hoạch cho lễ giao nhận quân đã được Hội đồng NVQS Thành phố chuẩn bị sẵn sàng. Trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, chính quyền các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động như tiếp nhận quân nhân hoàn thành NVQS trở về địa phương; giao lưu văn hóa, văn nghệ.  Các đơn vị, địa phương cũng đã thành lập đoàn đến thăm, tặng quà thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ; rà soát, xem xét những gia đình thanh niên trúng tuyển có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời động viên, giúp đỡ về vật chất lẫn tinh thần. Hội đồng NVQS Thành phố chỉ đạo các địa phương, đơn vị làm tốt công tác quản lý tân binh trước, trong và sau Tết. Từ tinh thần, trách nhiệm của thanh niên đối với đất nước, các thanh niên đều tạm gác chuyện riêng để lo việc chung. Do đó, khi nhận được giấy báo trúng tuyển, tất cả thanh niên đều phấn khởi, háo hức và quyết tâm lên đường nhập ngũ.

http://baothainguyen.vn/tin-tuc/quoc-phong/lam-tot-cong-tac-tuyen-chon-va-goi-cong-dan-nhap-ngu-268714-46250.html
Các tin khác: