Lãnh đạo Triều Tiên, Hàn Quốc ra "Tuyên bố chung Bình Nhưỡng tháng 9"

Cập nhật ngày: 19/09/2018 10:02 (Lượt xem: 953)
Ngày 19/9, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ký vào một thỏa thuận ra văn kiện mang tên "Tuyên bố chung Bình Nhưỡng tháng 9." Bản tuyên bố chung này được ký tại Nhà khách quốc gia Paekhwawon ở Bình Nhưỡng và được truyền hình trực tiếp tại Seoul. Sự kiện ra tuyên bố chung đã kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ ba giữa hai bên trong năm nay.

Ông Moon (trái) và ông Kim đã ký vào văn kiện thống nhất ra tuyên bố chung. (Nguồn: KBS)

 

Hai ông và Kim và Moon sau đó đã tiến hành một cuộc họp báo ngắn với báo chí. Ông Kim nói rằng tuyên bố chung sẽ giúp thúc đẩy thêm quan hệ song phương. Ông khẳng định tuyên bố chung sẽ đưa bán đảo Triều Tiên tới gần hòa bình hơn, đồng thời cảm ơn ông Moon vì đã dồn tâm sức đưa mọi chuyện tới giai đoạn hiện nay.

Hai miền Triều Tiên đã đồng ý tiếp tục nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Theo ông Kim, con đường trước mắt sẽ không bằng phẳng, nhưng đôi bên cần vượt qua mọi trở ngại. Ông tiếp tục cảm ơn ông Moon một lần nữa và hứa sẽ thăm Seoul trong tương lai gần.

Tới lượt mình ông Moon nói rằng hai bên đã đồng ý ngăn chặn mọi nguy cơ có thể gây ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Ông cũng cho biết Triều Tiên đồng ý để thanh sát viên tới kiểm tra các cơ sở thử nghiệm động cơ và phóng lửa. Ngoài ra, hai bên lần đầu bàn tới cách thức phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Trong đó, ông Kim Jong-un có thể tiến hành thêm nhiều biện pháp nữa liên quan tới cơ sở hạt nhân Yongbyon, như đóng cửa nơi này.

Ông Moon cũng nói rằng có khả năng tour du lịch tới Núi Kumgang sẽ được khôi phục và khu công nghiệp Kaesong đi vào hoạt động trở lại.

Theo Vietnam+
Các tin khác: