Lấy ý kiến cử tri về việc thành lập T.P Phổ Yên: Bảo đảm các điều kiện

Cập nhật ngày: 24/09/2021 10:25 (Lượt xem: 972)
Theo kế hoạch, T.X Phổ Yên sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri trên địa bàn về Đề án thành lập các phường và T.P Phổ Yên (viết tắt là Đề án) vào ngày 6-10 tới. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ quan trọng này, 18 xã, phường trên địa bàn thị xã đã và đang nỗ lực triển khai các điều kiện, công việc cần thiết, bảo đảm việc tổ chức lấy ý kiến được thuận lợi, đạt hiệu quả cao.

Hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, hiện đại cùng nhiều doanh nghiệp lớn đóng chân trên địa bàn đã và đang tạo đà cho T.X Phổ Yên phát triển mạnh mẽ, sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2025. Ảnh: Thành Trung

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Xuân Huy, Phó Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên, thành viên Ban Chỉ đạo lấy ý kiến cử tri về Đề án cho biết: Lấy ý kiến cử tri là quy định bắt buộc trong việc xây dựng và triển khai thành lập thành phố. Vì thế, ngay sau khi tổ chức xong Hội nghị lấy ý kiến của các sở, ban, ngành trong tỉnh, từ tháng 8 vừa qua, thị xã đã bắt đầu triển khai các bước tổ chức lấy ý kiến cử tri về Đề án. Đến nay, Phổ Yên đã thành lập Ban Chỉ đạo lấy ý kiến cử tri về Đề án do đồng chí Chủ tịch UBND thị xã làm Trưởng Ban. Cùng với đó, 18 xã, phường đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp xã, 296 tổ lấy kiến cử tri về Đề án với 1.507 thành viên. Đến nay, toàn thị xã có 120.400 người được lấy ý kiến vào Đề án.

Là địa phương nằm trong Đề án thành lập phường, ông Nguyễn Quang Toàn, Chủ tịch UBND xã Nam Tiến (T.X Phổ Yên) thông tin: Ngay sau khi có chỉ đạo của thị xã về triển khai nhiệm vụ trên, chúng tôi đã khẩn trương rà soát, tổng hợp số lượng cử tri từ đủ 18 tuổi trở lên (tính đến 6-10) của 2.065 hộ trên địa bàn. Từ đó, lập danh sách 6.151 cử tri và niêm yết tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa các xóm từ ngày 6-9. Đến nay, cơ bản người dân đã nắm được danh sách cử tri, địa phương vẫn đang tiếp tục cập nhật thông tin, số lượng cử tri nếu có sự thay đổi.

Cùng với xã Nam Tiến, 8 xã còn lại nằm trong lộ trình lên phường của T.X Phổ Yên gồm: Thuận Thành, Trung Thành, Tân Phú, Đông Cao, Tiên Phong, Tân Hương, Hồng Tiến và Đắc Sơn cũng đã thực hiện xong việc niêm yết danh sách cử tri được lấy ý kiến về Đề án. 

Ông Hoàng Văn Tới, người dân xã Tiên Phong chia sẻ: Tại khu vực niêm yết danh sách cử tri, chúng tôi được đọc đề cương, dự thảo Đề án thành lập phường. Từ đó, tôi cảm thấy rất phấn khởi vì xã đã cơ bản đạt tiêu chí lên phường. Từ đó, địa phương sẽ tiếp tục được đầu tư, nâng cấp hạ tầng, đảm bảo các tiêu chí về kết cấu đô thị.

Danh sách cử tri tham dự hội nghị lấy ý kiến về Đề án thành lập T.P Phổ Yên được niêm yết tại trụ sở UBND phường Ba Hàng.

Đối với các xã phía Tây của thị xã, do không nằm trong lộ trình lên phường nên các địa phương này chỉ lấy ý kiến cử tri về Đề án thành lập T.P Phổ Yên. Việc triển khai lấy ý kiến cũng được cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức bài bản, nghiêm túc.

Ông Ngô Văn Dưỡng, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Tân nói: Đảng ủy xã đã xây dựng và ban hành Nghị quyết chuyên đề tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ lấy ý kiến cử tri về Đề án thành lập T.P Phổ Yên. Trên cơ sở đó, UBND xã đã thành lập Ban Chỉ đạo lấy ý kiến cử tri về Đề án và 11 tổ lấy ý kiến cử tri tại các xóm. Mỗi tổ có từ 3-4 thành viên, làm nhiệm vụ phát, thu phiếu lấy ý kiến cử tri và 1 cán bộ công chức xã làm thư ký. Bên cạnh đó, Đảng ủy cũng thường xuyên chỉ đạo các chi bộ tăng cường tuyên truyền, vận động đảng viên, quần chúng tham gia đóng góp ý kiến vào Đề án. Qua nắm bắt, phần lớn cử tri đều nhất trí, ủng hộ chủ trương thành lập T.P Phổ Yên với tinh thần cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì hiện nay, việc lấy ý kiến cử tri về Đề án đang gặp một số khó khăn. Đó là các thành viên tổ lấy ý kiến cử tri tại khu dân cư chưa thống nhất được cách ghi thông tin, hình thức phát phiếu; việc tổ chức lấy ý kiến không diễn ra vào ngày nghỉ nên sẽ có những cử tri vắng nhà...

“Để giải quyết khó khăn này, sắp tới, T.X Phổ Yên sẽ xây dựng kế hoạch tập huấn cho thành viên Ban Chỉ đạo cấp xã, tổ lấy ý kiến cử tri để thống nhất cách ghi, phát phiếu, bảo đảm đúng quy định và chất lượng; đề nghị các xã, phường chủ động nắm bắt nguyện vọng của cử tri, trên cơ sở đó xây dựng các phương án nhằm bảo đảm điều kiện về thời gian để cử tri tham gia cho ý kiến về Đề án; đồng thời, thường xuyên cập nhật thông tin cử tri để kịp thời điều chỉnh danh sách, tránh để mất quyền lợi của cử tri theo quy định” - ông Ngô Xuân Huy cho biết thêm.

https://baothainguyen.vn/tin-tuc/theo-dong-thoi-su/lay-y-kien-cu-tri-ve-viec-thanh-lap-tp-pho-yen-bao-dam-cac-dieu-kien-291293-46274.html
Các tin khác: