Liên hợp quốc lên án mạnh mẽ vụ đánh bom xe ở Colombia

Cập nhật ngày: 18/01/2019 09:21 (Lượt xem: 953)
Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 17/1, Liên hợp quốc lên án mạnh mẽ vụ đánh bom xe tại Học viện Cảnh sát Quốc gia ở thủ đô Bogota của Colombia, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Sơ tán người dân khỏi hiện trường vụ nổ xe bom bên ngoài trường cảnh sát ở thủ đô Bogota của Colombia ngày 17/1. (Ảnh: AFP/TTXVN)

 

Văn phòng Liên hợp quốc tại Colombia cho rằng vụ đánh bom xe là một hành động phạm tội ác không thể chấp nhận, đi ngược lại những nỗ lực mà Chính phủ Colombia đang tiến hành nhằm chấm dứt bạo lực và cùng với người dân nước này xây dựng một tương lai hòa bình và ngày càng thịnh vượng.

Phát ngôn viên của Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric nhấn mạnh đại diện của Liên hợp quốc tại Colombia đã thể hiện tình đoàn kết với gia đình các nạn nhân và Cảnh sát Quốc gia Colombia, đồng thời mong muốn tất cả những người bị thương trong vụ đánh bom nhanh chóng hồi phục.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc, bà Maria Fernanda Espinosa cũng ra tuyên bố lên án mạnh mẽ “vụ tấn công đẫm máu.”

Trên mạng xã hội Twitter, bà Espinosa bày tỏ tình đoàn kết với các nạn nhân và gia đình của họ cũng như với người dân và Chính phủ Colombia, “những người tiếp tục thể hiện cam kết không mệt mỏi để đạt được hòa bìn.”

Theo các báo cáo được công bố, vụ đánh bom xe xảy ra ngay sau buổi lễ bên trong Học viện General Santander, ở phía Nam thủ đô Bogota. Đây được coi là vụ đánh bom lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây tại Colombia, đặc biệt sau khi Chính phủ đã ký kết được thỏa thuận hòa bình và giải giáp nhóm Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) sau hơn nửa thế kỷ xung đột.

Hiện vẫn chưa rõ danh tính cũng như động cơ của những kẻ tấn công khủng bố.

Báo Independent dẫn lời Thị trưởng Enrique Penalosa cho biết vụ việc xảy ra bên ngoài trường cảnh sát General Santander.

Các nhân chứng cho biết họ nghe thấy một tiếng nổ lớn và cửa sổ nhiều tòa nhà sát cận đã bị vỡ tung. Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội ghi lại hình ảnh một chiếc ô tô cháy đen giữa đống đổ nát. 

Thời gian gần đây, một số tay súng của nhóm Quân đội Giải phóng quốc gia (ELN) tiến hành nhiều cuộc tấn công vào các mục tiêu cảnh sát tại Colombia trong bối cảnh các cuộc đối thoại hòa bình giữa nhóm này và chính phủ đang rơi vào bế tắc.

Chính phủ Colombia đã ký một thỏa thuận hòa bình lịch sử với nhóm phiến quân FARC vào tháng 11/2016 nhằm chấm dứt 5 thập kỷ xung đột vũ trang.

Dựa trên thỏa thuận hòa bình, Phái đoàn giám sát của Liên hợp quốc tại quốc gia Nam Mỹ này đã thực hiện giám sát việc giải giáp vũ khí sau khi lệnh ngừng bắn song phương có hiệu lực từ ngày 1/10/2017 đến ngày 9/1/2018 và xác nhận sự tái hòa nhập vào đời sống dân sự của các cựu binh./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: