Liên minh châu Âu: Quá trình đàm phán CETA vẫn chưa chấm dứt

Cập nhật ngày: 22/10/2016 03:56 (Lượt xem: 953)
Ủy viên châu Âu phụ trách thương mại, bà Cecilia Malmström, đánh giá việc ngừng đàm giữa vùng Wallonie của Bỉ và Canada không có nghĩa quá trình đàm phán Hiệp định Kinh tế thương mại Liên minh châu Âu (EU) - Canada (CETA) đã chấm hết.

Ủy viên châu Âu phụ trách thương mại, bà Cecilia Malmström. (Nguồn: EPA)

 

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels (Bỉ), trên đây là phát biểu tối 21/10 của bà Malmström sau khi cuộc đối thoại giữa Bộ trưởng Thương mại Canada, bà Chrystia Freeland, và Bộ trưởng - thủ hiến vùng Wallonie, ông Paul Mangette, kết thúc trong thất bại. 

Trong khi quan chức Canada tuyên bố đàm phán CETA chấm dứt, thì đại diện chính quyền Wallonie chỉ nói đàm phán "tạm dừng." Theo ông, Wallonie cần thêm thời gian để cân nhắc. 

Ông Mangette cũng bày tỏ rất lấy làm tiếc về việc dừng đàm phán với Canada và nhấn mạnh việc đạt được thỏa thuận với nước này là hoàn toàn có thể. Ủy viên châu Âu phụ trách thương mại Malmström sẽ người tiếp tục thương lượng với Canada. 

Theo kế hoạch, CETA sẽ được ký kết trong chuyến công du của Thủ tướng Canada Justin Trudeau, tới Brussels vào ngày 27/10 tới. Tuy nhiên, tuần vừa qua, các nhà lập pháp vùng Wallonie của Bỉ đã bỏ phiếu phủ quyết việc ký kết CETA. 

Bỉ muốn thông qua CETA cần phải có sự chấp thuận của 5 chính quyền cấp địa phương, nhưng vùng Wallonia nói tiếng Pháp lại kiên quyết phản đối hiệp định này.

Việc CETA không được ký kết là một đòn giáng mạnh vào chính sách thương mại của EU, vốn đang loay hoay trong vấn đề Anh rời khỏi EU (Brexit) và tình trạng tăng trưởng trì trệ. 

Bà Malmstrom từng cho rằng nếu EU không thể ký một thỏa thuận tốt với Canada - một trong những đồng minh thân cận của khối này, thì thế giới sẽ thắc mắc liệu châu Âu có phải là đối tác đáng tin cậy hay không./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: