Luôn khắc ghi, làm theo lời dạy của Bác

Cập nhật ngày: 21/10/2019 08:16 (Lượt xem: 973)
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dành nhiều tình cảm đặc biệt đối với nhân dân tỉnh Thái Nguyên nói chung và nhân dân T.P Thái Nguyên nói riêng. Đáp lại sự quan tâm ấy, cán bộ, đảng viên và nhân dân T.P Thái Nguyên luôn khắc ghi, làm theo lời dạy của Bác.

Khu trung tâm thành phố Thái Nguyên hôm nay.

 

Từ khi còn hoạt động cách mạng tại chiến khu Việt Bắc, Bác Hồ luôn dành tình cảm đặc biệt đối với nhân dân trong tỉnh. Sau khi chia tay với đồng bào để trở về Hà Nội (năm 1954) cho đến cuối đời, Bác đã 7 lần trở lại thăm hỏi, động viên nhân dân, chỉ đạo Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lãnh đạo nhân dân xây dựng cuộc sống mới. Ông Nguyễn Văn Nhỡ, trú tại tổ dân phố 12, phường Quang Trung, T.P Thái Nguyên, nay đã ở tuổi 94, nhưng còn khỏe mạnh, minh mẫn, những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, ông làm Thư ký, Bí thư Đảng đoàn Khu tự trị Việt Bắc, là người vinh dự 3 lần được gặp Bác Hồ kể lại với chúng tôi: Bác luôn ôn tồn, căn dặn mọi người phải thi đua sản xuất, thực hành tiết kiệm, phát huy tinh thần làm chủ tập thể… “Lúc nào tôi cũng nhớ và thực hiện lời dạy của Người. Giờ về già, tôi vẫn sống gương mẫu và dạy con cháu phải luôn thực hiện tốt lời dạy của Bác”.

Không chỉ riêng ông Nhỡ, ở từng giai đoạn lịch sử, lớp lớp nhân dân của Thành phố đều làm theo lời Bác dạy, đóng góp sức người, sức của để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong cuốn Lịch sử Đảng bộ T.P Thái Nguyên có ghi: Những năm chiến tranh chống Mỹ, với khẩu hiệu “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, nhân dân các dân tộc T.P Thái Nguyên đã không tiếc sức người, sức của chi viện cho miền Nam đánh Mỹ. Hàng vạn người con Thành phố có mặt chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường; 2.045 người con ưu tú đã hy sinh vì độc lập tự do cho Tổ quốc, 1.884 người để lại một phần xương máu ở các chiến trường.

Trong giai đoạn 1969 - 1975, Đảng bộ Thành phố đã lãnh đạo nhân dân phát huy lợi thế của thành phố công nghiệp, khắc phục khó khăn, vừa chi viện cho tiền tuyến vừa tập trung khắc phục hậu quả chiến tranh, thi đua tăng gia sản xuất, triển khai thực hiện tốt chủ trương của Đảng trong phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân. Hòa bình lập lại, năm 1975, thực hiện Lời căn dặn của Bác “Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc T.P Thái Nguyên đã chung sức, đồng lòng, khôi phục, hàn gắn vết thương chiến tranh, ổn định đời sống nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, những năm gần đây, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn Thành phố luôn thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thái Nguyên cho biết: Các cấp ủy trong Đảng bộ Thành phố luôn đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên hàng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Vùng chè đặc sản Tân Cương, thành phố Thái Nguyên. Ảnh: Đức Chính.

Thực tế cũng cho thấy, việc học tập và làm theo tấm gương của Người đã và đang lan tỏa rộng khắp trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội. Nhiều tấm gương điển hình tiên tiến làm theo gương Bác được tuyên dương, như: Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An hết lòng vì học sinh thân yêu, nhiều năm liên tục đạt chiến sĩ thi đua cơ sở; anh Phạm Văn Tiến, thợ vận hành máy thi công của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải luôn tận tụy với công việc, trước những khó khăn gặp phải khi thi công, đặc biệt là nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn lao động và chậm tiến độ thi công anh Tiến đã sáng kiến sử dụng máy xúc thay thế con người trong thi công lắp nối ống cống công nghiệp”... Từ năm 2016 đến nay, T.P Thái Nguyên đã biểu dương, khen thưởng 48 tập thể, 167 cá nhân có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Đảng bộ Thành phố và 1 tập thể, 3 cá nhân tiêu biểu được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh khen thưởng tại Hội nghị 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị do Tỉnh ủy Thái Nguyên tổ chức.

Những tấm gương điển hình trong học tập, làm theo tấm gương của Người đã đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp phát triển chung của Thành phố, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương đưa Thành phố ngày càng phát triển thịnh vượng. Theo đó, trong những năm qua, tốc độ tăng trưởng các ngành sản xuất của Thành phố bình quân đạt trên 10%/năm (giai đoạn 2015 -2018 đạt 15,75%). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh và đúng hướng, ngành dịch vụ chiếm trên 50% trong cơ cấu ngành kinh tế của Thành phố, dịch vụ là 19,3%; công nghiệp, xây dựng là 14,95%; nông nghiệp là 15,3%. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp địa phương năm 2018 đạt 7.000 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2019 đạt 4.280 tỷ đồng, dự kiến đến năm 2020 đạt 7.500 tỷ đồng. Giá trị sản phẩm trên 1ha đất trồng trọt năm 2018 đạt 120 triệu đồng, dự kiến đến năm 2020 bình quân đạt 135 triệu đồng/ha. Thu ngân sách trên địa bàn năm 2018 đạt 3.016 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2019 đạt 1.168,25 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 92 triệu đồng/người/năm. Hạ tầng đô thị phát triển ngày càng hiện đại, đồng bộ. Thành phố đã được công nhận đô thị loại I (trực thuộc tỉnh) từ năm 2010, các xã nông thôn đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2016.

Chia sẻ thêm với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thanh Bình cho biết: Thời gian tới, Đảng bộ Thành phố tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đưa T.P Thái Nguyên phát triển nhanh và bền vững, từng bước văn minh, hiện đại như mục tiêu Đại hội Đảng bộ T.P Thái Nguyên lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: