Lương, thưởng Tết 2020: Nhiều doanh nghiệp duy trì mức ổn định

Cập nhật ngày: 15/01/2020 11:28 (Lượt xem: 967)
Sở lao động - Thương binh và Xã hội vừa tổng hợp tình hình tiền lương, thưởng Tết năm 2020. Theo số liệu của 190 doanh nghiệp đã báo cáo lên sở, các đơn vị đều cố gắng duy trì mức thưởng ổn định so với năm 2019.

Tết Dương lịch 2020, Công ty cổ phần Phụ tùng máy số 1 là đơn vị có mức thưởng cho 1 cá nhân cao nhất trong tỉnh với 19,5 triệu đồng.

 

Cụ thể, trung bình mức thưởng Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 của toàn tỉnh là trên 6,1 triệu đồng. Theo đó, khối doanh nghiệp có cổ phần vốn góp chi phối của Nhà nước có mức thưởng Tết Nguyên đán cao nhất, bình quân khoảng trên 7,2 triệu đồng. Thấp nhất là khối công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ với mức thưởng Tết gần 4,6 triệu đồng. Năm nay, mức thưởng cao nhất cho 1 cá nhân dịp Tết Nguyên đán thuộc về Công ty TNHH Khai thác và Chế biến khoáng sản Núi Pháo với 198,5 triệu đồng. Năm ngoái, đơn vị này cũng là doanh nghiệp có mức thưởng cho 1 cá nhân cao nhất với 200 triệu đồng. 

Các doanh nghiệp trả lương, thưởng cho người lao động rất khác nhau tùy theo vị trí công việc, ngành nghề sản xuất kinh doanh. Trong số những doanh nghiệp có tiền thưởng Tết, doanh nghiệp thưởng cao thường tập trung vào một số đơn vị thuộc các ngành nghề: Điện tử, khai thác khoáng sản, cơ khí… Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp có chính sách thưởng Tết đặc thù cho người lao động. Ông Nguyễn Đức Cảnh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Mani Hà Nội cho biết: Trong dịp Tết Nguyên đán 2020, Công ty có kế hoạch thưởng cho người lao động mức 2,5 tháng lương/người. Do tình hình giá thực phẩm Tết, đặc biệt là giá thịt lợn leo thang, chúng tôi đã đề xuất với Công ty hỗ trợ thêm một khoản bình ổn giá nhằm giúp người lao động có một cái Tết đầy đủ. 

Đối với Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG, với lực lượng hơn 16.000 người lao động ở tất cả các chi nhánh, vấn đề thưởng Tết cũng được đơn vị quan tâm. Ông Nguyễn Đức Hiệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty thông tin: Tùy vào tình hình kinh doanh của từng chi nhánh trong năm 2019, người lao động sẽ được nhận số tiền thưởng Tết theo các mức khác nhau. Để đảm bảo thu nhập cũng như nâng cao đời sống cho người lao động, từ nhiều năm nay, vấn đề lương, thưởng Tết của Công ty cũng được thực hiện ổn định, trung bình mỗi lao động sẽ được thưởng 1 tháng lương.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp đã thưởng Tết Dương lịch 2020 cho người lao động với mức bình quân gần 700 nghìn đồng/người. Trong đó, Công ty cổ phần Phụ tùng máy số 1 có mức thưởng cho 1 cá nhân cao nhất là trên 19,5 triệu đồng. Tuy vậy, mức thưởng này vẫn giảm mạnh so với con số 42 triệu đồng thưởng cho 1 cá nhân vào Tết Dương lịch năm 2019 của một đơn vị sản xuất cơ khí tại T.P Sông Công. Bên cạnh các doanh nghiệp đã công bố mức thưởng Tết, một số ít doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn không có hoặc chưa công bố thưởng Tết.

Theo đánh giá chung, mức thưởng Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm nay giảm so với năm 2019. Nguyên nhân được lý giải là do tình hình sản xuất công nghiệp không thuận lợi. Trong năm, các doanh nghiệp chủ lực của tỉnh phải đối mặt với nhiều thách thức từ thị trường cạnh tranh gay gắt. Đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng tình hình sản xuất, kinh doanh năm 2019 của các doanh nghiệp vẫn có sự tăng trưởng, tạo thuận lợi để doanh nghiệp có điều kiện quan tâm hơn đến đời sống của người lao động. Trong đó tiền lương của người lao động năm 2019 tăng lên 8,4 triệu đồng/người/tháng (tăng 318 nghìn đồng/người/tháng so với năm 2018).

Dịp Tết, tâm lý của người lao động là mong muốn có thêm một khoản tiền thưởng để chi tiêu, vì vậy, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đề nghị các địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp phối hợp với tổ chức công đoàn tìm giải pháp tiết kiệm chi phí để chia sẻ, hỗ trợ người lao động trong dịp Tết.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/xa-hoi/nhieu-doanh-nghiep-duy-tri-muc-on-dinh-268575-85.html
Các tin khác: