Malaysia ngừng dự án đường sắt 20 tỷ USD với nhà thầu Trung Quốc

Cập nhật ngày: 05/07/2018 08:24 (Lượt xem: 953)
Reuters đưa tin ngày 4/7, chủ dự án đường sắt East Coast Rail Link (ECRL) trị giá 20 tỷ USD của Malaysia đã thông báo với nhà thầu Trung Quốc chính của họ về việc ngừng thi công công trình này, do nhiều nguyên nhân, trong đó có “lợi ích quốc gia."

(Nguồn: The Star/Asia News Network)

 

Động thái này làm dấy lên lo ngại về tương lai bấp bênh của dự án vốn là một phần trong kế hoạch Vành đai và Con đường đầy tham vọng này của Trung Quốc.

Quyết định ngừng dự án được đưa ra trong bối cảnh Malaysia đang tìm cách tái đàm phán các điều khoản của thỏa thuận với phía Trung Quốc.

Đây là dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất của Trung Quốc ở nước ngoài, qua đó thúc đẩy việc mở rộng tuyến đường sắt xuyên Á và xa hơn nữa.

Tổng công ty xây dựng giao thông Trung Quốc (CCCC), nhà thầu Trung Quốc thi công ECRL, bày tỏ lấy làm tiếc về quyết định ngừng dự án, và “lo ngại” về kế sinh nhai của hơn 2.250 nhân viên địa phương và những nhân viên khác của công ty.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng cho biết ông có kế hoạch sớm thăm Trung Quốc để đàm phán lại các điều khoản của thỏa thuận, đồng thời khẳng định ECRL sẽ chỉ trở nên khả thi về mặt kinh tế nếu chi phí được cắt giảm đáng kể./. 

Theo Vietnam+
Các tin khác: