Mang hơi ấm từ đất liền đến với những người lính biển

Cập nhật ngày: 06/02/2018 08:57 (Lượt xem: 953)
Năm mới Mậu Tuất 2018 đang gõ cửa từng nhà cũng là lúc chúng tôi theo tàu 264 và tàu 265 nặng trĩu khoang quà Tết rẽ sóng trùng khơi thẳng hướng tới Nhà giàn DK1, nơi có những chiến sĩ làm nhiệm vụ trên các nhà giàn thuộc thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt.

Nhà giàn DK1 vững vàng giữa trùng khơi.

 

Tham gia đoàn công tác lần này có lãnh đạo Vùng 2 Hải quân; cán bộ, phóng viên báo, đài phát thanh và truyền hình trung ương và địa phương và cán bộ của Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh thuộc Đại học Quốc gia T.P Hồ Chí Minh. Dù được Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tư lệnh Vùng 2 Hải quân cảnh báo thời điểm này đang là mùa biển động nên sóng sẽ to, gió sẽ lớn và đi cực kỳ vất vả nhưng không làm chúng tôi vơi đi niềm vui và sự háo hức của những người lần đầu được đến nhà giàn như tôi.

Sau gần 2 ngày cùng con tàu lênh đênh trên biển cả, nhà giàn đầu tiên nằm trong Cụm dịch vụ Kinh tế - Khoa học - Kỹ thuật (Nhà giàn DK1) là Nhà giàn DK I/12 cũng đã hiện ra từ phía xa. Mọi người trong đoàn reo lên dù hai ngày say sóng vật vã cũng cố đứng dậy. Lần đầu được thấy nhà gian, trong tôi trào dâng niềm xúc cảm đầy thân thương xen lẫn tự hào. Vươn lên từ lòng biển, nhà giàn đứng sừng sững, hiên ngang; là cột mốc khẳng định chủ quyền biển đảo và thềm lục địa thiêng liêng phía Nam của Tổ quốc.

Vì sóng biển quá lớn nên theo lệnh của Trưởng đoàn công tác, tàu neo lại một đêm cạnh Nhà giàn DK I/12 để chờ sóng gió bớt dữ dội. Đêm ấy, ít người ngon giấc bởi trằn trọc với giấc mơ được lên nhà giàn vào sớm mai, thăm những người lĩnh đang ngày đêm canh giữ biển trời của Tổ quốc. Khi ánh mặt trời ló rạng cũng là lúc sóng biển ngày càng dâng cao.  Đoàn công tác buộc phải gửi những lời chúc Tết qua bộ đàm cũng như gửi tình cảm, sự sẻ chia và hơi ấm từ đất liền qua những cái vẫy tay cũng như cố hét lên những lời động viên, hỏi han để át tiếng sóng. Nhìn những túi quà Tết được gói bọc kỹ càng chống thấm nước sau đó cho vào bao rồi móc vào hệ thống ròng rọc nối liền từ mũi tàu lên nhà giàn, Chính trị viên Nhà giàn DKI/11 Nguyễn Quốc Nhận không kìm được xúc động: “Giữa mênh mông trùng khơi chỉ cần nhìn thấy ánh đèn của ngư dân trong đêm tối là như thấy đất liền. Còn thấy cả con tàu cùng quà Tết từ đất liền chuyển ra đối với các cán bộ, chiến sĩ thì không niềm vui nào đong đếm được”. Lời chia sẻ của anh khiến mọi người có mặt trên tàu lặng đi, các thành viên trong đoàn không ai bảo ai cùng quay mặt đi len lén lau nước mắt.

Nếu như ở đất liền đào, mai hé nụ sẽ báo hiệu mùa Xuân sang thì giữa trùng khơi bao la này, mùa Xuân bắt đầu từ những chuyến tàu đưa hơi ấm và tình cảm của người dân đất liền ra với các cán bộ, chiến sĩ nhà giàn. Nhưng thật tiếc, vì thời tiết bất lợi nên từ Nhà giàn DKI/11; DKI/12; DK I/14 biển vẫn chưa thôi sóng lớn, chúng tôi và đoàn công tác không có cách nào khác là chỉ có thể giao lưu với các chiến sĩ qua bộ đàm. Nhớ nhất là lần chúng tôi tặng quà Tết các chiến sĩ công tác tại Nhà gian DK1/11. Nhìn những túi quà Tết được bọc gói kỹ càng chống thấm nước sau đó cho vào bao rồi móc vào hệ thống ròng rọc nối liền từ mũi tàu lên nhà giàn, Chính trị viên Nhà giàn DK1/11 Nguyễn Quốc Nhận không kìm được xúc động: Giữa mênh mông trùng khơi chỉ cần nhìn thấy ánh đèn của ngư dân trong đêm tối là như thấy đất liền. Còn thấy cả con tàu cùng quà Tết từ đất liền chuyển ra đối với các cán bộ, chiến sĩ thì không niềm vui nào đong đếm được. Lời chia se của anh Nhận khiến mọi người có mặt trên tàu lặng đi. Không ai bảo ai, các thành viên trong đoàn đều lén quay đi lau những giọt nước mắt.

Dù không được gặp sát mặt, không được nắm tay nhau nhưng không vì thế cuộc gặp gỡ vơi đi sự nhiệt huyết, nồng ấm. Sau khi lãnh đạo Vùng 2 Hải quân chúc Tết, chúng tôi hát cho nhau nghe, hỏi han sức khỏe của nhau. Những người cùng quê với những chiến sĩ nhà giàn sẽ được trò chuyện nhiều hơn

Chúng tôi vô cùng cảm động khi chiến sĩ Ngô Đức Hạnh, quê huyện Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh công tác tại Nhà giàn DK/12, nghẹn ngào nhờ phóng viên Lê Vũ Tùng, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Ninh gửi gắm tình cảm về với bố mẹ ở quê nhà:  “Dù phải sống xa đất liền nhưng hầu như trên nhà giàn năm nào chúng con cũng cố gắng tăng gia 01 cặp heo để mổ thịt trong dịp Tết. Cùng với quà từ đất liền gửi ra, ngày Tết trên nhà giàn chẳng thiếu thứ gì, từ chậu mai vàng, câu đối, mâm ngũ quả đến bánh chưng, giò, gà luộc, dưa hành… bởi vậy bố mẹ cứ yên tâm, giữ gìn sức khỏe”.

Năm nào cũng vậy, mỗi kho có tàu ghé thăm và tặng quà Tết, là các chiến sĩ lại gửi về nhà những lá thư tay hay nhánh san hô cùng lời chúc năm mới chan chứa yêu thương. Đúng dịp giao thừa, ai cũng cố gắng dành ra vài phút gọi điện thoại chúc Tết vợ con, người thân hay gửi đôi dòng tin nhắn. Vì thế, tuy xa về địa lý, nhưng dường như không có khoảng cách từ nhà giàn với đất liền. Đêm giao thừa, trừ những người trong ca trực, ca gác, còn lại anh em tại nhà giàn đều quây quần trước ti-vi nghe Chủ tịch nước chúc Tết, sau đó cùng tham gia chương trình văn nghệ, hái hoa dân chủ. Sáng hôm sau, trong khuôn viên dù không mấy rộng rãi của nhà giàn, nhộn nhịp với các trò chơi thả bóng bàn vào chậu, vào chai, kéo co, vật tay, cờ tướng.

Được trò chuyện với những người lính Nhà giàn trước thềm xuân, chúng tôi vô cùng cảm phục bao con người không quản ngại khó khăn, gian khổ, vững vàng canh giữ biển trời của Tổ quốc ấy. Dù không nói ra nhưng mọi người trong đoàn công tác ai cũng thầm hứa sẽ cố gắng sống và làm việc thật tốt, góp phần xây dựng quê hương, đất nước để xứng đáng với sự hy sinh của các anh.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: