Mô hình “cánh đồng mẫu lớn” đạt hiệu quả cao

Cập nhật ngày: 22/05/2019 04:02 (Lượt xem: 986)
Ngày 21-5, tại xã Hòa Bình, Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đồng Hỷ đã tổ chức hội thảo mô hình “cánh đồng mẫu lớn” trong vụ xuân.

Các đại biểu tham quan mô hình “Cánh đồng mẫu lớn”.

 

Tham gia mô hình (với quy mô trên 17ha) có 79 hộ dân ở 2 xóm Đồng Cẩu và Tân Đô, giống lúa được đưa vào gieo cấy là lúa lai TH3-5. Bà con được hỗ trợ giá giống, giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và tập huấn kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc lúa. Theo đánh giá, lúa trong các thửa ruộng tham gia mô hình được cấy thưa hơn, bón thúc đẻ nhánh sớm nên cây lúa đẻ khỏe, mật độ và tỷ lệ nhiễm sâu bệnh gây hại ở mức độ thấp hơn so với ruộng đại trà. Về chi phí đầu tư là tương đương nhưng ruộng trong mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao hơn ruộng ngoài mô hình.

Cụ thể, sau khi trừ các chi phí, ruộng trong mô hình cho thu lãi gần 1,1 triệu đồng/sào (tương đương gần 5,8 triệu đồng/ha), cao hơn gần 207 nghìn đồng/sào so với ruộng ngoài mô hình. Đồng thời, thực hiện mô hình “cánh đồng mẫu lớn” tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng các biện pháp canh tác tiên tiến, đưa cơ giới hóa vào sản xuất trong khâu làm đất, thu hoạch.

Với kết quả trên, bà con nông dân đề nghị cơ quan chức năng tiếp tục hỗ trợ nhân rộng mô hình trong những vụ tiếp theo nhằm tăng năng suất, giá trị sản phẩm trên một đơn vị diện tích canh tác.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: