Mũ bảo hiểm sản xuất trong nước chiếm thị phần lớn

Cập nhật ngày: 14/09/2018 10:19 (Lượt xem: 1014)
Khoảng 2 năm trở lại đây, người tham gia giao thông đã ý thức hơn trong việc bảo vệ bản thân bằng việc chọn mua các loại mũ bảo hiểm (MBH) chất lượng. Nhiều cửa hàng bán MBH trên địa bàn T.P Thái Nguyên vì thế cũng đã nhập những chiếc MBH của các doanh nghiệp trong nước sản xuất đảm bảo chất lượng với giá thành hợp lý.

 

 

Đi dọc các tuyến đường: Cách mạng Tháng Tám, Bến Oánh, Bến Tượng, Việt Bắc... và đến một số cửa hàng bán MBH ở chợ Thái và Đồng Quang, chúng tôi thấy có hàng chục loại MBH với mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc đa dạng, do các công ty trong nước sản xuất, như: Asia của Công ty TNHH Thương mại Kỹ thuật Á Châu; Honda do Công ty Honda Việt Nam sản xuất; HJC do Công ty TNHH HJC Vina sản xuất; GRS do Công ty TNHH Hoàng Quân sản xuất... Tùy đối tượng sử dụng là nam hay nữ, trẻ hay già mà các doanh nghiệp sản xuất ra các loại mũ che nửa đầu hay cả đầu, với giá dao động từ 150.000 - 1 triệu đồng/ chiếc, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.

Anh Vũ Văn Vương, chủ một cửa hàng MBH trên đường Việt Bắc cho biết: “Tôi mở cửa hàng bán MBH được hơn 1 năm nay. Hầu hết các loại MBH bày bán trong cửa hàng đều được tôi nhập từ các Công ty sản xuất MBH trong nước, có chứng nhận phù hợp quy chuẩn Quốc gia (tem hợp quy CR) và ghi nhãn đầy đủ. Một số loại mũ có độ bền cao, chắc chắn, được bảo hành trong thời gian 1 năm nên được khách hàng chọn mua nhiều.” Anh Nông Tiến Huân, kỹ sư Công ty cổ phần Tư vấn kiến trúc TAC Thái Nguyên cho hay: Với tính chất công việc hay phải đi làm việc ở các huyện, thành, thị nên tôi chọn mua MBH cả đầu để đảm bảo an toàn cho bản thân. Hơn nữa, về mùa đông chiếc mũ này có tác dụng chắn gió và giữ ấm rất tốt.

Còn ông Hoàng Kim Lực, chủ cửa hàng MBH Hương Lực, đường Cách mạng Tháng Tám thông tin: “Tôi bán MBH đã 15 năm nay. Gần như 100% mặt hàng MBH tôi nhập về bán là do các Công ty trong nước sản xuất, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng.” Vừa chọn mua cho con gái 1 chiếc MBH loại nửa đầu, chị Nguyễn Lê Na, ở phường Chùa Hang cho biết: “Con gái tôi đi học thi thoảng lại bị mất MBH. Mỗi khi mua MBH mới cho cháu, bên cạnh việc chiều theo sở thích của cháu về màu sắc, tôi luôn ưu tiên đến chất lượng chứ không vì cháu hay làm mất mà mua mũ rẻ, không đảm bảo chất lượng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, bên cạnh những cửa hàng, đại lý chuyên bán MBH do các Công ty trong nước có uy tín sản xuất thì trên thị trường hiện nay vẫn còn có một số điểm bán MBH với mẫu mã, phong cách thời trang, thiết kế chỉ đơn giản như 1 chiếc mũ lưỡi chai, mỏng và nhẹ với giá dao động từ 30-70 nghìn đồng/chiếc. Khách hàng mua những loại MBH này chủ yếu là học sinh, sinh viên đội để “chống đối” lực lượng chức năng kiểm tra. Ông Tạ Đình Dũng, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường T.P Thái Nguyên cho biết: Những năm trước đây, Đội Quản lý thị trường Thành phố đã tích cực kiểm tra, kiểm soát thị trường MBH nhằm kiểm tra, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm về kinh doanh MBH không đảm bảo chất lượng. Khoảng 1 năm trở lại đây, tình trạng các cửa hàng bán MBH không đạt chuẩn đã giảm đáng kể, gần như không còn. Tuy nhiên, đối với những điểm bán “mũ bảo hiểm” tự phát, nhỏ lẻ, chúng tôi cũng khó khăn trong công tác xử lý vì họ nói họ chỉ bán mũ chứ không phải MBH, còn người mua hàng sử dụng vào mục đích gì là việc của người mua.

 Thực tế cho thấy, hằng năm có đến 70% số vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra đối với người đi mô tô, xe máy. Nếu người tham gia giao thông có ý thức hơn trong việc đội những chiếc MBH đạt chuẩn, đảm bảo chất lượng sẽ giúp giảm đáng kể nguy cơ chấn thương phần đầu, chấn thương sọ não, giảm tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông gây ra. Mong rằng, những người tham gia giao thông hãy là những người tiêu dùng thông thái, chọn mua cho mình những chiếc MBH đảm bảo chất lượng ở các cửa hàng có uy tín để bảo vệ tính mạng của chính mình cũng như người thân.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: