Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Cập nhật ngày: 10/04/2021 10:03 (Lượt xem: 990)
Ngày 9-4, Đoàn công tác của Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Dương Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện làm Trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Thái Nguyên về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh Lăng Khoa..

 

Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí trong Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy và đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ năm 2016 đến nay, tổng số lượt tiếp công dân của các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh là 29.799 lượt người, tăng 60,3% so với giai đoạn trước. Trong đó, có 369 đoàn đông người, giảm 25% so với giai đoạn trước. Riêng đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp công dân 58 buổi với 121 vụ việc, 232 lượt người. 

Đối với việc tiếp nhận và xử lý đơn thư, từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 17.111 đơn thư. Trong đó, số đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết là 840 đơn, giảm 46% so với cùng kỳ; còn lại là đơn đề nghị, kiến nghị, phản ánh và đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh. Về kết quả giải quyết khiếu nại, đến nay, tỉnh đã chỉ đạo giải quyết 481/500 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt 96,2%; số vụ việc khiếu nại đang trong thời gian giải quyết là 19 vụ việc. Sau khi giải quyết khiếu nại đã trả lại quyền lợi cho công dân với tổng số tiền trên 3,3 tỷ đồng, khôi phục chế độ ưu đãi đối với 1 người hoạt động kháng chiến với số tiền trợ cấp trên 1,7 tỷ đồng… Về kết quả giải quyết tố cáo, đến nay, tỉnh đã chỉ đạo giải quyết 351/366 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt 95,9%; số vụ việc đang trong thời gian giải quyết là 15 vụ việc. Qua giải quyết các vụ việc tố cáo đã thu hồi về cho ngân sách Nhà nước trên 3,4 tỷ đồng, 379m2 đất, trả lại quyền lợi cho công dân 345,1 triệu đồng; xử lý về chính quyền 29 trường hợp; xử lý về Đảng 10 trường hợp vi phạm.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận và đưa ra định hướng, giải pháp cụ thể để giải quyết dứt điểm 10 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài trong thời gian qua.

Sau khi làm rõ các vụ việc, thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Dương Thanh Bình đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh Thái Nguyên trong thời gian qua. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của nhân dân, bảo vệ được lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức. Qua đó, góp phần ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Đồng chí cũng lưu ý vẫn còn một số vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, tỉnh cần giải quyết dứt điểm những vụ việc này. Những vụ việc đã giải quyết xong, đề nghị tỉnh có báo cáo chi tiết gửi đến Quốc hội để có cơ sở trả lời cho công dân.

Tiếp thu ý kiến đánh giá của Đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Thanh Hải khẳng định: Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục có chỉ đạo cụ thể đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, kéo dài, đảm bảo giải quyết kịp thời, thấu đáo, hợp tình, hợp lý. Để nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, đặc biệt là tại các địa phương; chú trọng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là đối với cán bộ cấp xã, phường… 

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/chinh-tri/nang-cao-chat-luong-cong-tac-tiep-cong-dan-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-282898-97.html
Các tin khác: