Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nhân đạo

Cập nhật ngày: 08/05/2018 02:18 (Lượt xem: 959)
“Nhân đạo - Từ nhận thức đến lời nói”- Đó là chủ đề của Tháng Nhân đạo được Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh tổ chức trong tháng 5 này, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân và trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, chính quyền, các lực lượng xã hội đối với công tác nhân đạo. Đây cũng là một trong những hoạt động kỷ niệm Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (8-5).

Ban Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh khen thưởng cho các cá nhân có thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện tỉnh.

 

Năm 2018 là năm đầu tiên Hội CTĐ Việt Nam tổ chức thí điểm phát động Tháng Nhân đạo ở một số tỉnh, thành phố, sau đó tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng trên toàn quốc. Tháng 5 được chọn làm Tháng Nhân đạo bởi đây là dịp chúng ta hướng về Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội CTĐ Việt Nam. Qua đây, mỗi cơ quan, tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách, tư tưởng Hồ Chí Minh, nhất là trong sự nghiệp nhân đạo. Đồng thời đây cũng là dịp những người làm công tác nhân đạo trên toàn thế giới kỷ niệm Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế  (8-5) - Ngày sinh của Henry Dunant - Người sáng lập Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Tháng Nhân đạo giúp phong trào thi đua làm việc thiện phát triển sâu rộng trong các cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân.

Năm nay, Thái Nguyên là một trong những tỉnh, thành phố được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam lựa chọn tổ chức thí điểm Tháng Nhân đạo. Để hưởng ứng hoạt động này, Hội CTĐ đỏ tỉnh đã lập kế hoạch cụ thể về việc tổ chức “Tháng Nhân đạo” năm 2018 và triển khai đến các địa phương. Theo đó, thời gian thực hiện sẽ bắt đầu từ ngày 1-5 đến ngày 31-5, (trong đó, 2 tuần cao điểm từ ngày 8-5 đến 19-5) bao gồm các hoạt động như: Tổ chức Lễ phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2018; tổ chức các hoạt động trợ giúp đối tượng và tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm thực hiện “Tháng Nhân đạo”. Đối với các huyện, thành thị sẽ tiến hành các hoạt động trên vào giữa tháng 5. Với chủ đề “Nhân đạo - Từ nhận thức đến hành động”, Tháng Nhân đạo nhằm đề cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm và hành động thực tiễn của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ trong trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn, những người dễ bị tổn thương ở mọi lúc, mọi nơi, qua đó góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của địa phương.

Ông Lê Ngọc Duệ, Chủ tịch CTĐ đỏ tỉnh cho biết: “Bằng nhiều hình thức khác nhau, chúng tôi phấn đấu có trên 10 nghìn lượt người có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp trong Tháng Nhân đạo năm 2018. Để đạt được kết quả đó, chúng tôi tổ chức tuyên truyền các giá trị nhân đạo; tham mưu và điều phối các hoạt động trợ giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn; kiểm tra, đánh giá để củng cố và kiện toàn, phát huy vai trò của tổ chức Hội trong công tác nhân đạo; tôn vinh tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc cũng như vận động nguồn lực phục vụ công tác nhân đạo.

Theo đó, trong Tháng Nhân đạo, Hội CTĐ tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị và chính quyền cơ sở tổ chức khảo sát, lập hồ sơ đối tương có hoàn cảnh khó khăn cần trợ giúp tại địa phương với hình thức “địa chỉ nhân đạo”, vận động và điều phối tổ chức, cá nhân trợ giúp các địa chỉ này theo hướng phát triển bền vững; vận động, phối hợp với các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp triển khai xây dựng công trình nhân đạo, tổ chức khám chữa bệnh, tư vấn sức khoẻ, cấp thuốc miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn; vận động hiến máu nhân đạo, hướng dẫn kiến thức kỹ năng sơ cấp cứu và ứng phó thảm hoạ cho các đội hình, tình nguyện viên hoạt động nhân đạo; tổ chức một số hoạt động quy mô cụm thi đua như: Phát động Chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè năm 2018, Hành trình đỏ…

Hội CTĐ tỉnh hiện có gần 86 nghìn hội viên, hơn 11 nghìn tình nguyện viên và 104 nghìn thanh thiếu niên CTĐ. Những năm qua, Công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ tỉnh đã đạt được những thành tích nhất định, khẳng định vai trò, vị thế của Hội trong xã hội. Riêng năm 2017, đã có hơn 76 nghìn lượt người thông qua tổ chức Hội CTĐ được trợ giúp, với tổng trị giá các hoạt động đạt gần 42 tỷ đồng (tăng 7,2 tỷ đồng so với năm 2016). Các phong trào, cuộc vận động nhân đạo đều được Hội triển khai tích cực. Đến nay, toàn tỉnh đang duy trì và gắn mới 1.700 địa chỉ nhân đạo; 9 bếp ăn tình thương; hoàn thành 33 nhà nhân đạo; duy trì 48 trạm sơ cấp cứu CTĐ, 3 Câu lạc bộ Bác sĩ tình nguyện, 17 đội xe ôm; toàn tỉnh có trên 50 nghìn lượt người hiến máu và thu được hơn 27 nghìn đơn vị máu…

Với thông điệp “Nhân đạo - Hành động bắt đầu từ nhận thức”, hy vọng Tháng Nhân đạo năm 2018 do Hội CTĐ Việt Nam phát động sẽ kêu gọi tinh thần sẻ chia, tương thân tương ái của nhiều tổ chức, cá nhân trong xã hội chung tay hoạt động nhân đạo, góp phần khơi dậy và phát huy mạnh mẽ truyền thống nhân ái của dân tộc, chăm lo trợ giúp người nghèo, người dễ bị tổn thương vươn lên trong cuộc sống.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: