Nâng cao nhận thức về dân số toàn cầu

Cập nhật ngày: 11/07/2020 10:30 (Lượt xem: 971)
Ngày Dân số thế giới là một sự kiện thường niên diễn ra vào ngày 11 tháng 7 hằng năm, nhằm nâng cao nhận thức của toàn thế giới về các vấn đề dân số toàn cầu. Sự kiện được Quỹ Dân số Liên hiệp quốc đưa ra năm 1989 và được lấy cảm hứng từ Ngày thế giới 5 tỷ người - 11/7/1987 (ngày cậu bé người Nam Tư Matej Gašpar sinh ra tại thành phố Zagreblà công dân thứ 5 tỷ của thế giới).

Ra quân tuyên truyền Chiến dịch Chăm sóc SKSS-KHHGĐ tại Định Hóa.

Ngày Dân số thế giới nhằm nhắc nhở các quốc gia và mỗi người sống trên trái đất về nguy cơ dân số tăng quá nhanh, con người không đủ điều kiện sống với đầy đủ quyền chính đáng như: quyền học hành, có việc làm, đủ dinh dưỡng, nhà ở, bảo vệ sức khoẻ… Hằng năm, nhân Ngày Dân số thế giới, Quỹ dân số Liên Hợp Quốc lựa chọn một chủ đề cấp thiết mang tính toàn cầu để kêu gọi sự quan tâm chú ý của toàn nhân loại.

Năm nay, chủ đề Ngày Dân số thế giới là đẩy lùi COVID-19: Cách thức bảo vệ quyền và sức khỏe của phụ nữ, trẻ em gái trong bối cảnh hiện tại. Thực hiện chủ đề này, Việt Nam nói chung, Thái Nguyên nói riêng đã đẩy mạnh nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Dân số thế giới. Trong đó, một trong những nội dung quan trọng là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân trong tỉnh về chủ đề Ngày Dân số thế giới năm nay.

Chị Nguyễn Thị Chuyên, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phú Thịnh (Đại Từ) nói: Công tác tuyên truyền về Ngày Dân số thế giới được chúng tôi triển khai đến tận xóm. Thông qua tuyên truyền, giúp mọi người nhận thức rõ những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến phụ nữ, trẻ em gái. Cụ thể, do đại dịch, các dịch vụ y tế bị gián đoạn làm ảnh hưởng đến việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình của phụ nữ ở những vùng kém phát triển… Đặc biệt, đại dịch tác động nghiêm trọng tới những cộng đồng chịu thiệt thòi, làm trầm trọng thêm trình trạng bất bình đẳng và cản trở những nỗ lực giúp không ai bị bỏ lại phía sau. Do đó, những hành động ứng phó với đại dịch đóng vai trò quan trọng, quyết định tới tốc độ hồi phục của thế giới, đất nước và của tỉnh.

Cùng với đó, để hưởng ứng Ngày Dân số thế giới, các cấp, ngành chức năng trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền, phổ biến chủ trương, luật pháp, chính sách của Đảng, Nhà nước, những định hướng công tác dân số và phát triển trong thời gian tới như Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác Dân số trong tình hình mới; Kế hoạch số 74-KH/TU ngày 26/12/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; Quyết định số 1542/QĐ-UBND ngày 05/6/2018 của UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch số 74-KH/TU ngày 26/12/2017 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030; Chương trình Truyền thông Dân số đến năm 2030; Chương trình Điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030.

Song hành với đó là tăng cường tuyên truyền và đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ trong điều kiện có thiên tai, đặc biệt trong dịch COVID-19 đang diễn ra như hiện nay. Đồng thời, tuyên truyền về tác hại của phá thai, nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho nhóm đối tượng tại các địa bàn vùng cao, dân tộc thiểu số; đẩy mạnh xây dựng mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng.

Theo đó, những nội dung đang được tỉnh quan tâm nhằm hưởng ứng Ngày Dân số thế giới là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; phổ biến pháp luật về việc nghiêm cấm các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức; Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Hôn nhân gia đình. Bên cạnh đó là tăng cường truyền thông về bình đẳng giới, nêu cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái trong xã hội; giáo dục về kỹ năng sống hiệu quả, giáo dục giới tính toàn diện, chú trọng bình đẳng giới để trẻ em gái được an toàn và phát triển đầy đủ thể chất và trí tuệ là điều cần thiết cho sự phát triển...

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/xa-hoi/nang-cao-nhan-thuc-ve-dan-so-toan-cau-272575-85.html
Các tin khác: