Nâng cao trách nhiệm với cộng đồng

Cập nhật ngày: 21/02/2020 03:09 (Lượt xem: 966)
Sống có trách nhiệm, luôn xung kích tham gia các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng… Những việc đó đã trở thành nét đẹp, khẳng định vai trò của tuổi trẻ trên nhiều lĩnh vực, cùng góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Thành đoàn Thái Nguyên trao tặng thiết bị vui chơi cho Điểm trường Mầm non Hồng Lương, xã Trung Lương (Định Hóa).

Có mặt tại khu vực Chợ trung tâm huyện Đại Từ, chúng tôi chứng kiến hình ảnh đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong huyện đang tận tình phát khẩu trang miễn phí, tờ rơi tuyên truyền về dịch bệnh đến người dân. Chỉ trong một buổi sáng, hơn 500 chiếc khẩu trang đã được trao đến người dân. Đặc biệt, nguồn kinh phí cho hoạt động này do ĐVTN đóng góp để mua, đồng thời kêu gọi một số doanh nghiệp trên địa bàn tài trợ. Chị Đỗ Thị Lụa, tổ dân phố An Long, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) cho biết: “Mấy ngày qua, tôi rất lo lắng về tình hình, diễn biến của dịch COVID-19 gây ra. Do khan hiếm nguồn hàng nên nhiều quầy thuốc không còn khẩu trang hoặc giá bán rất đắt. Vì vậy, hành động đẹp của các bạn trẻ khiến chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn”.

Nhiều hoạt động tương tự như vậy đã và đang được ĐVTN toàn tỉnh tích cực triển khai trong những ngày này. Theo đó, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn thực hiện nhiều giải pháp thiết thực nhằm chung tay với cộng đồng phòng, chống dịch COVID-19. Chỉ trong thời gian ngắn, các cơ sở đoàn đã tổ chức trên 100 đội tình nguyện cấp phát 10 nghìn khẩu trang, 1.000 chai nước, bình xịt khuẩn miễn phí tại các điểm tập trung đông người; thành lập 50 đội phản ứng nhanh, phối hợp cùng 17 đội phun thuốc khử trùng tại các tuyến đường trọng điểm; thiết kế tờ rơi, pano, áp phích với thông tin gần gũi, dễ hiểu giúp người dân tiếp cận cách thức phòng tránh dịch bệnh đúng cách… Hàng loạt các hoạt động đã và đang được triển khai với tinh thần, trách nhiệm cao.

Dù trong hoàn cảnh nào, tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ luôn được phát huy. Mới đây, hàng trăm ĐVTN đến từ các đơn vị Đoàn: Công an tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Trường Đại học Y - Dược (Đại học Thái Nguyên)… đã đến tham gia hiến máu tại Lễ phát động chương trình “Hiến máu đầu Xuân, nhân lên hạnh phúc” được tổ chức tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Anh Ngô Thế Hoàn, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Trước tình trạng khan hiếm máu xảy ra tại các bệnh viện sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã kêu gọi ĐVTN tích tham gia hiến máu nhằm góp phần vào công tác điều trị cho bệnh nhân. Phong trào hiến máu nhân đạo đã trở thành hành động thể hiện trách nhiệm cao cả của mỗi ĐVTN đối với cộng đồng. Chỉ tính riêng trong năm 2019, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã vận động trên 20 nghìn ĐVTN tham gia hiến máu và thu được gần 12 nghìn đơn vị máu. 

Có thể nói, màu áo xanh tình nguyện đã trở nên thân thuộc, có mặt trên hầu hết khắp các nẻo đường từ nông thôn đến thành thị, từ trung tâm xã đến các bản vùng sâu, vùng xa, biên giới. Không quản ngại gian khổ, khó khăn, với lòng nhiệt huyết, ĐVTN trong tỉnh đã tích cực tham gia các hoạt động trên mọi lĩnh vực, nhằm chung tay xây dựng cuộc sống cộng đồng ngày càng tốt đẹp hơn.

Từ năm 2019 đến nay, Đoàn các cấp đã hoàn thành hàng trăm công trình, phần việc có ý nghĩa, giá trị thiết thực. Tiêu biểu như việc hoàn thành 55 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi; xây dựng 37 mô hình, giải pháp hỗ trợ thanh niêu yếu thế tại xã, phường, thị trấn; kết nối, hỗ trợ 9 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên; giúp đỡ trên 20 nghìn thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng và đưa vào sử dụng mới 92 tuyến đường điện thắp sáng làng quê, tổng chiều dài 125 km; 86 lò đốt rác, bể thu gom rác thải tại các cánh đồng và hộ gia đình; trao tặng 7.000 suất quà, trị giá trên 3,5 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, trẻ em nghèo vượt khó, người già neo đơn tại các vùng khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh...

Khí thế xung kích, tình nguyện sôi nổi, rộng khắp của tuổi trẻ Thái Nguyên đã và đang tạo dấu ấn sâu sắc trong xã hội. Thông qua các hoạt động tình nguyện, ĐVTN không chỉ ý thức vai trò, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, mà còn có cơ hội để học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống cho bản thân và tích lũy kiến thức, nuôi dưỡng hoài bão tuổi trẻ. Những hoạt động thiết thực đó cũng góp phần đáng kể vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội, chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. 

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/xa-hoi/nang-cao-trach-nhiem-voi-cong-dong-269274-85.html
Các tin khác: