Nét mới trong công tác tuyển quân

Cập nhật ngày: 26/02/2021 04:31 (Lượt xem: 970)
Sau nhiều ngày chuẩn bị, Hội đồng nghĩa vụ quân sự 9 huyện, thành, thị trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ tuyển quân năm 2021. Cụ thể, danh sách quân số chính thức, dự bị đã sẵn sàng cho Lễ giao quân. Đặc biệt, đây là năm thứ hai thực hiện Lễ giao quân khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã chỉ đạo cơ quan quân sự địa phương phối hợp với đơn vị nhận quân liên tục nắm tình hình dịch bệnh để chủ động trong mọi tình huống. Việc giao, nhận quân sẽ tiến hành theo quy trình nhanh gọn, giữ khoảng cách 2m giữa các đội hình, đơn vị ở xa nhận quân trước, đơn vị ở gần nhận quân sau...

Đại tá Nguyễn Văn Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị giao quân.

 

So với những năm trước, công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2021 có nhiều điểm mới. Về y tế, Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp huyện đều triển khai khám cận lâm sàng, chụp X.quang phổi thẳng, siêu âm, điện tim và sử dụng test ma túy 5 chân… nhằm tuyển chọn được những thanh niên đảm bảo sức khỏe tốt để nhập ngũ. Qua khám tuyển sức khỏe, nhìn chung, thanh niên ở các xã, thị trấn có ý thức tự giác tốt, chấp hành nghiêm lệnh điều động. Hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện, thành, thị  trong tỉnh làm việc công bằng, khách quan, đúng quy định, phản ánh trung thực tình trạng sức khoẻ của thanh niên, bảo đảm tuyển chọn được những thanh niên có sức khỏe tốt sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Bên cạnh đó, thay vì phải thực hiện vào hai thời điểm khác nhau như mọi năm, năm nay, công dân sẽ thực hiện đồng thời hai nội dung: khám sức khỏe và lấy máu xét nghiệm HIV, ma túy trong cùng một ngày. Đây là cơ sở quan trọng để cơ quan quân sự các địa phương sớm rà soát, hoàn thiện hồ sơ, chọn lọc công dân đảm bảo số lượng trên cơ sở chỉ tiêu được giao và chất lượng theo yêu cầu.

Thượng tá Đoàn Minh Thuận, Phó Bí thư Đảng ủy quân sự, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Võ Nhai cho biết: Do có nhiều điều kiện đặc thù nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, Huyện ủy, UBND, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo. Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Võ Nhai và các xã, thị trấn của huyện được kiện toàn và tổ chức họp để triển khai thực hiện nhiệm vụ. Huyện ủy, UBND huyện đã thường xuyên lồng ghép chỉ đạo nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ vào các hội nghị chuyên đề do vậy đã giảm bớt được số lần họp Hội đồng NVQS nhưng nhiệm vụ tuyển quân đã được quán triệt sâu và thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ.

Đến nay, 165 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ đã nhận đầy đủ quân tư trang, chiều 26-2 tập trung tại Trung tâm Văn hóa huyện duyệt đội ngũ, chuẩn bị các điểu kiện tổ chức lễ giao quân. Những trường hợp tân binh ở xa sẽ được huyện bố trí nơi ở, thực phẩm để sáng 27-2 về các đơn vị nhận quân. Do điều kiện dịch bệnh nên mỗi gia đình tân binh ở huyện Võ Nhai chỉ cử 1 người thân tham gia đưa tiễn.

Trong số trên 2.000 tân binh, công an nghĩa vụ có nhiều trường hợp có trình độ, việc làm ổn định nhưng khi nhận được lệnh khám tuyển đã trở về địa phương để khám tuyển sức khỏe, thực hiện nghĩa vụ công dân. Để không bị đổng, thủng chỉ tiêu, Hội đồng nghĩa vụ quân sự 9 huyện, thành, thị trong tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn phối hợp với các cấp, các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật nghĩa vụ quân sự sâu rộng trong nhân dân nên ý thức, tinh thần giác ngộ cách mạng, nhận thức về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong nhân dân và thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ được nâng cao. Khi có kết quả khám tuyển, chính quyền địa phương đều thông báo và trưng cầu ý kiến của nhân dân nhằm tránh những sai sót về tiền sử bệnh lý, bảo đảm thanh niên nhập ngũ có lý lịch, sức khỏe tốt, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị theo phương châm “tuyển người nào, chắc người đó” nên công tác tuyển quân năm 2021 trên địa bàn tỉnh được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định

Theo kế hoạch, sáng mai 27/2, đồng loạt 9 huyện, thành, thị trong tỉnh giao quân cho các đơn vị quân đội, công an theo chỉ tiêu đã được cấp có thẩm quyền thẩm duyệt.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/quoc-phong/net-moi-trong-cong-tac-tuyen-quan-281684-46250.html
Các tin khác: