Nêu cao trách nhiệm, xây dựng nghị quyết đúng, khả thi cao, sát thực tiễn

Cập nhật ngày: 19/07/2022 09:04 (Lượt xem: 970)
Sáng nay (19-7), Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Phát biểu khai mạc Kỳ họp, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh nhiều nội dung quan trọng liên quan đến hoạt động của HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh. Báo Thái Nguyên điện tử trân trọng đăng tải toàn văn bài phát biểu của đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp.

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh!

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh!

- Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh!

- Kính thưa toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, hôm nay, HĐND tỉnh khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7, khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026. Thay mặt Chủ tọa Kỳ họp, tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị khách quý tham dự Kỳ họp cùng toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc Kỳ họp thành công tốt đẹp!

Kính thưa các vị đại biểu!

Kính thưa các bậc cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

6 tháng đầu năm 2022, trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp; giá xăng dầu, giá nguyên vật liệu và chi phí đầu vào cho sản xuất, sinh hoạt, vận tải tăng cao; thiên tai, bão lũ diễn biến phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Song, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, cùng sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Tỉnh ủy, sự điều hành linh hoạt, sáng tạo của các cấp chính quyền; sự vào cuộc tích cực của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cùng với sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục giữ vững sự ổn định; hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt so với cùng kỳ.

Lần đầu tiên trong vòng 3 năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn quay trở lại đạt mức trên 7%; giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 389 nghìn tỷ đồng, tăng trên 9% so với cùng kỳ; giá trị xuất khẩu đạt trên 17 tỷ USD, tăng 32,3% so với cùng kỳ; thu ngân sách Nhà nước đạt trên 9.500 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ, bằng 53% dự toán; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 50,74%, đứng thứ 7 cả nước; tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh ước đạt 19,6 nghìn tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ; các doanh nghiệp FDI tiếp tục mở rộng sản xuất với số vốn tăng thêm trên 1,5 tỷ đôla Mỹ.

Cùng với phát triển kinh tế, các hoạt động văn hóa - xã hội, giáo dục, đào tạo, y tế cơ bản đã trở lại bình thường; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao. Quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững ổn định.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kính thưa toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Với những kết quả đạt được nêu trên, HĐND tỉnh đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt của UBND tỉnh; trân trọng cảm ơn sự ủng hộ, chung sức, đồng lòng của Nhân dân, cán bộ, chiến sĩ và cộng đồng doanh nghiệp đã đồng hành cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm.

Những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm là rất quan trọng, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vai trò điều hành của chính quyền các cấp, là tiền đề để tỉnh Thái Nguyên hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2022. Tuy nhiên, với tinh thần cầu thị và trách nhiệm, chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ta vẫn còn một số khó khăn, hạn chế nhất định và sẽ được thảo luận kỹ lưỡng trong kỳ họp này. Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho thời gian tới đòi hỏi các cấp, các ngành cần phải nỗ lực hơn nữa, vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, tạo thế và lực đưa tỉnh ta phát triển ổn định, bền vững hơn trong thời gian tới.

Kính thưa các vị đại biểu!

Thưa các bậc cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Theo chương trình kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ xem xét, cho ý kiến về 37 nội dung và biểu quyết thông qua 22 nghị quyết. Trong đó có những nội dung quan trọng sẽ được xem xét thông qua để kịp thời triển khai, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022 và mang tính định hướng lâu dài cho những năm tiếp theo.

Thứ nhất, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thông qua Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là nội dung rất quan trọng, là cơ sở để định hướng công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh; là nền tảng để xây dựng chiến lược, hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển, đồng thời, việc xem xét, cho ý kiến đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch tỉnh sẽ mở ra nhiều cơ hội, động lực mới để khơi dậy, phát huy mọi tiềm năng, lợi thế của của tỉnh, của vùng nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, hội nhập, đối ngoại trên địa bàn tỉnh trong những năm tới. 

Thứ hai, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, đồng hành cùng chính quyền quyết tâm triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022, Kỳ họp sẽ xem xét, thảo luận, đánh giá toàn diện kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022, trên cơ sở đó bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm bảo đảm hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch năm. Đồng thời, Kỳ họp sẽ xem xét, thảo luận và quyết định về dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2023; bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất, các dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh; điều chỉnh và phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác; quyết định chủ trương, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công nhằm góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng cuối năm 2022.

Thứ ba, nhằm đáp ứng một phần tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân trên địa bàn tỉnh, Kỳ họp sẽ xem xét thông qua một số cơ chế, chính sách đối với cán bộ ở cơ sở, xóm, tổ dân phố: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 07 ngày 11/12/2019 của HĐND tỉnh Thái Nguyên quy định số lượng, chức danh và mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở xóm, tổ dân phố; Quy định mức chi hỗ trợ thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp xã và Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư; Quy định số lượng, mức phụ cấp đối với lực lượng Công an xã bán chuyên trách; Quy định nội dung chi và mức chi cho công tác đào tạo, bồi dưỡng những người không hưởng lương và phụ cấp từ ngân sách Nhà nước tỉnh Thái Nguyên.

Việc xây dựng, bổ sung, điều chỉnh các quy định trên sẽ góp phần chia sẻ, động viên, hỗ trợ tốt để đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở cở sở - những người trực tiếp, thường xuyên, hằng ngày gắn bó với nhân dân tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhân dân ngày càng được tốt hơn.

Thứ tư, để góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nền hành chính công văn minh, hiện đại, hướng tới chính quyền số theo chủ trương về chuyển đổi số tại Nghị quyết số 01 ngày 31/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, xem xét, thông qua quy định về giảm lệ phí đối với hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nhằm tiếp tục khuyến khích, động viên người dân và doanh nghiệp trong việc sử dụng hạ tầng công nghệ thông tin trong triển khai dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

Thứ năm, tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tiến hành công tác cán bộ theo thẩm quyền. Đồng thời xem xét, cho ý kiến về báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp; thông báo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên tham gia xây dựng chính quyền; báo cáo công tác 6 tháng đầu năm 2022 của Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh và các báo cáo khác theo quy định của luật.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kính thưa toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Theo chương trình đã được HĐND tỉnh thông qua, tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ dành thời gian thích hợp để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Tôi đề nghị các vị đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, chất vấn ngắn gọn, cụ thể, rõ ràng, có trọng tâm, tập trung vào những vấn đề còn tồn tại, hạn chế và những nội dung mà cử tri và Nhân dân quan tâm; đồng thời tranh luận thẳng thắn, mang tính xây dựng, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong các ngành, lĩnh vực. Các cơ quan, đơn vị và cá nhân khi trả lời chất vấn cần làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể; đưa ra các giải pháp khắc phục rõ ràng, cụ thể, đúng trọng tâm, có lộ trình thực hiện để đại biểu, cử tri giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện. 

Với tinh thần chuẩn bị từ sớm, từ xa, các cơ quan, đơn vị liên quan đã rất tích cực tham mưu chuẩn bị cho nội dung Kỳ họp, các ban HĐND tỉnh đã nghiên cứu, khảo sát, thẩm tra kỹ lưỡng và báo cáo tại Kỳ họp theo quy định thẩm định. Với tinh thần trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi trân trọng đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh, các đại biểu tham dự Kỳ họp với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, thẳng thắn, khách quan trong thảo luận, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, thể hiện rõ quan điểm, chính kiến đối với từng nội dung, nhất là đối với những vấn đề còn có ý kiến khác nhau để xây dựng nghị quyết đúng, khả thi cao, sát thực tiễn, phát huy hiệu quả mọi nguồn lực, đưa nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, đáp ứng niềm tin, sự mong đợi của cử tri và Nhân dân.

Với tinh thần đó, tôi xin long trọng tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xin trân trọng cảm ơn!

https://baothainguyen.vn/tin-tuc/thoi-su-trong-tinh/neu-cao-trach-nhiem-xay-dung-nghi-quyet-dung-kha-thi-cao-sat-thuc-tien--303378-205.html
Các tin khác: