Nga dự kiến đạt thặng dư ngân sách 1% GDP trong năm nay

Cập nhật ngày: 07/09/2018 10:29 (Lượt xem: 1012)
Bộ Phát triển Kinh tế Nga ngày 6/9 cho biết ngân sách liên bang năm nay của Nga có thể đạt thặng dư tương đương 1% tổng sản phẩm nội địa (GDP), thay vì thâm hụt 1,3% GDP như dự báo trước đó.

Một siêu thị ở Nga. (Nguồn: Asharq Al-Awsat)

 

Phát biểu tại Diễn đàn Tài chính Moskva, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Maxim Oreshkin nêu rõ các chỉ số kinh tế vĩ mô cao là chìa khóa tăng trưởng bền vững. Ngoài ngân sách thặng dư khoảng 1% GDP, Nga cũng có tài khoản vãng lai thặng dư hơn 2% GDP và nợ nước ngoài thấp hơn. 

Bộ Tài chính Nga ước tính thặng dư ngân sách liên bang của Nga từ tháng 1-7 đạt 1.380 tỷ ruble (tương đương 20 tỷ USD). Trong khi đó, chi tiêu ngân sách thấp hơn 5% so với dự toán, xuống chỉ hơn 7.600 tỷ ruble.

Đánh giá về mức thặng dư này tại một cuộc họp chính phủ cùng ngày, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết 55% nguồn thu của Nga từ tháng 1-7 không liên quan đến việc bán dầu và khí. 

Bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây, Bộ trưởng Oreshkin cho biết kinh tế Nga trở lại tăng trưởng trong vòng một năm rưỡi qua và việc Chính phủ đang bắt tay thực hiện hàng loạt biện pháp, bao gồm các dự án phát triển các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế cũng như kế hoạch tăng cường hoạt động đầu tư và cải cách hưu trí đang phát huy hiệu quả. 

Từ những kết quả khả quan này, Bộ Phát triển Kinh tế Nga dự báo tăng trưởng kinh tế đất nước có thể đạt 2% vào năm 2020 và 3% trong năm 2021./. 

Theo Vietnam+
Các tin khác: