Nga mong muốn bình thường hóa quan hệ với EU dù lo ngại về NATO

Cập nhật ngày: 07/11/2018 08:57 (Lượt xem: 968)
Ngày 6/11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, nước này mong muốn bình thường hóa quan hệ với Liên minh châu Âu (EU), song Moskva lo ngại về việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tăng cường sự hiện diện ở các khu vực giáp biên giới Nga.

Các lực lượng Nga tham gia cuộc tập trận quân sự Vostok-2018 tại Tsugol, Siberia, khu vực biên giới ở Siberia ngày 13/9/2018. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

 

Phát biểu sau cuộc gặp Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell, ông Lavrov nhấn mạnh: "Chúng tôi đã trao đổi quan điểm về tình hình mối quan hệ Nga-EU hiện nay. Cả hai bên đều mong muốn bình thường hóa mối quan hệ này. Về phần mình, chúng tôi không thể phớt lờ những yếu tố gây bất ổn nghiêm trọng tại khu vực châu Âu-Đại Tây Dương như việc NATO tăng cường hoạt động tại các khu vực giáp biên giới với Nga."

Ngoại trưởng Lavrov cũng đề nghị NATO và quân đội Nga nối lại đối thoại để giảm căng thẳng. 

Theo ông Lavrov, Moskva sẽ có hành động đáp trả tương xứng đối với việc NATO tăng cường sự hiện diện quân sự tại khu vực biên giới với Nga.

Trong một diễn biến khác, theo AFP, một quan chức cấp cao Mỹ ngày 6/11 kêu gọi châu Âu không nới lỏng các biện pháp trừng phạt Nga, cảnh báo rằng Moskva tạo ra "một mối đe dọa hiện hữu và rõ ràng" tới phương Tây và tình hình "đang trở nên tồi tệ hơn chứ không tốt đẹp hơn."

Phát biểu với phóng viên tại Brussels, Vụ phó Vụ Hoạch định chính sách thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ David Tessler cho biết, các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga đang được xem xét liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal tại Anh. 

Ông Tessler cho hay sự thành công của các biện pháp trừng phạt Nga dựa trên sự phối hợp chặt chẽ với châu Âu và ông đã qua lại các nước châu Âu trong vòng 18 tháng qua để thúc đẩy điều này. 

Ông Tessler nêu rõ: "Các biện pháp trừng phạt của chúng ta cần được duy trì mạnh mẽ cho tới khi chúng ta thấy được sự thay đổi thái độ của Moskva, điều mà tất cả chúng ta tìm kiếm. Chúng tôi không tin vào bất kỳ sự nới lỏng trừng phạt nào trước khi Nga thay đổi hoàn toàn thái độ, thực thi đầy đủ cam kết của mình."
 
Washington đang thúc giục các nước Liên minh châu Âu (EU) duy trì các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Nga về việc Moskva sáp nhập Crimea cũng như cuộc khủng hoảng tại Ukraine, trong bối cảnh chính phủ thân Nga của Italy kêu gọi EU nới lỏng trừng phạt Moskva./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: