Ngăn chặn tình trạng lái xe sử dụng chất kích thích

Cập nhật ngày: 26/03/2019 08:30 (Lượt xem: 958)
Thời gian qua, một số lái xe có sử dụng chất kích thích khi điều khiển phương tiện giao thông gây nên nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, gây lo lắng cho người tham gia giao thông. Trước thực trạng trên, lực lượng Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn tình trạng này.

Lực lượng công an tỉnh làm việc với lái xe tải mang biển kiểm soát BKS20C- 150.44 bị phát hiện dương tính với ma túy trên tuyến Quốc lộ 37, đoạn qua xã Tân Thành (T.P Thái Nguyên).

 

Theo chân tổ công tác của Công an tỉnh kiểm soát xe tải, xe khách tại tuyến Quốc lộ 37 ngay trước trụ sở Công an xã Tân Thành (T.P Thái Nguyên), chúng tôi thấy có 8 cán bộ, chiến sĩ gồm Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, cán bộ Bệnh xá Công an tỉnh nhanh chóng thực hiện công tác chuẩn bị với đầy đủ bàn ghế làm việc, đèn chiếu sáng, biển báo hiệu, que test thử ma túy… Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hậu, thành viên tổ công tác cho biết: Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, trước khi triển khai kế hoạch, chúng tôi phải nghiên cứu, tìm hiểu cách thức mà các đối tượng sử dụng ma túy thường hay sử dụng để có biện pháp đấu tranh, khai thác bởi mỗi dạng ma túy lại có một biểu hiện khác nhau. Các dạng ma túy được sử dụng phổ biến hiện nay là hêrôin, morphin, methampheamin, thuốc lắc, cần sa, tài mà… Mỗi loại đều có thời gian bán thải khác nhau. Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi cũng gặp một số khó khăn như các đối tượng sử dụng ma túy thường không hợp tác trong việc lấy mẫu nước tiểu và phải có người giám sát việc lấy mẫu. Các mẫu kiểm tra nhanh bằng que thử nước tiểu cho kết quả tương đối chính xác sau 3- 5 phút. Tuy nhiên, để cẩn trọng, khách quan hơn, mẫu nước tiểu của tài xế được niêm phong, có chữ ký của lái xe và thành phần tham gia, để khi tài xế có khiếu nại, mẫu này sẽ tiếp tục được phân tích.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Triệu Đình Hưng, Phó Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: Từ ngày 14-2, chúng tôi bắt đầu ra quân thực hiện chuyên đề kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ tham gia giao thông mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn. Đối tượng kiểm tra là người điều khiển xe ô tô từ 8 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách (như: xe taxi, xe khách, xe bus chạy tuyến cố định và xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng) và người điều khiển xe ô tô vận tải hàng hóa (xe tải có khối lượng chuyên chở từ 5 tấn trở lên, ô tô kéo rơ mooc, ô tô vận tải container, ô tô xi téc chở xăng dầu, hóa chất, hàng nguy hiểm).

Về địa bàn kiểm tra, trong dịp này, chúng tôi sẽ tập trung vào các tuyến đường như: Quốc lộ 3, Quốc lộ 17, Quốc lộ 1B, Quốc lộ 37 và các tuyến tỉnh lộ, nội thành, nội thị. Kết quả, tính đến ngày 22-3, tổ công tác đã tiến hành kiểm tra 125 trường hợp (trong đó có 45 lái xe khách và 80 lái xe tải), phát hiện 8 trường hợp vi phạm sử dụng ma túy. Đối với những trường hợp vi phạm đều bị tạm giữ phương tiện trong vòng 7 ngày. Ngoài ra, nếu người điều khiển phương tiện có giấy phép lái xe thì bị tước giấy phép lái xe từ 22-24 tháng; nếu người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe (hoặc có nhưng đang bị tước giấy phép lái xe) thì bị xử phạt từ 16-18 triệu đồng.

Có thể thấy, sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng nhằm ngăn chặn những hành vi vi phạm quy định về sử dụng ma túy khi tham gia giao thông là hết sức cần thiết, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, đây chỉ là “phần ngọn”, để xử lý triệt để tình trạng này, cần sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của các doanh nghiệp vận tải. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Lê Sỹ Tiến, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải Thái Nguyên, Giám đốc Xí nghiệp vận tải đường bộ cho biết: Đơn vị chúng tôi hiện có trên 60 đầu xe với gần 70 lái xe chạy các tuyến cố định tới 32 tỉnh, thành, trong cả nước. Để đảm bảo an toàn giao thông, đối với những tuyến đường dài liên tỉnh, chúng tôi bố trí 2 lái xe để đảm bảo thời gian làm việc, không chạy liên tục quá 4 tiếng và không quá 10 tiếng/ngày. Đặc biệt, hằng năm, chúng tôi có tổ chức khám định kỳ sức khỏe lái xe, test thử ma túy và kiểm tra thị lực cho lái xe. Chúng tôi cũng có kiến nghị, các đơn vị chức năng tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra đột xuất đối với các lái xe để hạn chế tình trạng sử dụng ma túy, rượu, bia khi tham gia giao thông để góp phần kiềm chế tai nạn. Còn ông Phạm Quý Quỳnh, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ taxi miền Bắc thì chia sẻ: Công ty chúng tôi hiện có trên 500 đầu xe và hơn 700 lái xe. Thời gian qua, chúng tôi đã tiết kiệm các chi phí để nâng lương cho lái xe, thu hút lượng lái xe tay nghề cao, sàng lọc các đối tượng sử dụng chất kích thích. Ngoài ra, Công ty cũng đã tự đầu tư mua que thử ma túy để sàng lọc lái xe ngay từ đầu. Đối với lái xe đang làm việc mà bị “dính” ma túy, Công ty sẽ chấm dứt ngay hợp đồng.

Hy vọng rằng, với sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng cũng như các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn trong đợt ra quân này sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt. Qua đó, góp phần ngăn chặn nguy cơ gây tai nạn giao thông đến từ việc lái xe không chấp hành các quy định bảo đảm an toàn giao thông khi điều khiển phương tiện.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: