Nghị sỹ Anh lo ngại Thủ tướng May có thể kêu gọi tổng tuyển cử sớm

Cập nhật ngày: 20/02/2019 08:35 (Lượt xem: 953)
Trước việc một số nghị sỹ Công đảng đứng ra thành lập nhóm riêng, nhiều nghị sỹ của cả đảng Bảo thủ và Công đảng đều bày tỏ lo lắng điều này sẽ làm gia tăng khả năng Thủ tướng Theresa May có thể sẽ kêu gọi tổng tuyển cử trước thời hạn, mặc dù theo kế hoạch của đảng Bảo thủ, đến 2022 nước Anh mới tiến hành tổng tuyển cử.

Thủ tướng Anh Theresa May. (Nguồn: Getty Images)

 

Phía Công đảng đối lập lo ngại Thủ tướng May sẽ khai thác việc chia rẽ trong nội bộ Công đảng để tổ chức tổng tuyển cử sớm nếu như số nghị sỹ Công đảng gia nhập nhóm nghị sỹ tách khỏi Công đảng ngày một gia tăng để thành lập một nhóm chính trị mới.

Cựu cố vấn cho ông Ed Miliband, ông Stewart Wood - nghị sỹ và là một học giả chính trị tại Đại học Oxford, cho rằng nếu như số nghị sỹ Công đảng gia nhập nhóm chính trị mới tăng lên thành 20-30 hay 50 người, nguy cơ kêu gọi tổng tuyển cử sẽ gia tăng.

Trong khi đó, các nghị sỹ đảng Bảo thủ lại lo rằng Thủ tướng May có thể bị buộc phải kêu gọi tổng tuyển cử sớm nếu như số quá bán ủng hộ bà trong đảng bị giảm dần hoặc nếu như các nghị sỹ Bảo thủ xin ra khỏi đảng để gia nhập nhóm chính trị độc lập. 

Một số nghị sỹ đảng Bảo thủ thừa nhận nguy cơ tổng tuyển sớm gia tăng vào cuối tuần trước.

Một nguồn tin cho biết một cựu bộ trưởng thuộc đảng Bảo thủ đã được giao trách nhiệm bí mật soạn thảo cương lĩnh để phòng trong trường hợp cần thiết phải đưa trình ra ngay.

Tuy nhiên, khi được hỏi có hay không việc cương lĩnh tổng tuyển cử đang được soạn thảo, người phát ngôn đảng Bảo thủ cho biết " cuộc tổng tuyển cử tiếp theo sẽ diễn ra vào 2022."

Cuộc thăm dò dư luận của Sky cho thấy công chúng quan tâm tới nhóm chính trị độc lập mới, cho dù hiện nay nhóm này chưa có người đứng đầu, cương lĩnh hay quỹ và cũng chưa thành lập một đảng phái chính trị thực sự.

Kết quả thăm dò cho thấy 32% người được hỏi ủng hộ đảng Bảo thủ, 26% ủng hộ Công đảng, 10% cho nhóm độc lập, 9% cho đảng Dân chủ Tự do, 6% cho Ukip và 4% cho đảng Greens.

Nhiều người cho rằng Thủ tướng May sẽ không khôn ngoan nếu như kêu gọi tổng tuyển cử sớm vì điều này sẽ chỉ giúp góp phiếu của cử tri cho đảng chính trị trung lập mới./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: