Nghiêm túc khắc phục khuyết điểm sau kiểm điểm

Cập nhật ngày: 16/11/2018 02:16 (Lượt xem: 1024)
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ, Đảng bộ T.P Thái Nguyên đã chỉ đạo cấp ủy các cấp thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình với tập thể, cá nhân gắn với kiểm điểm hằng năm và đột xuất. Qua đó, cấp ủy các địa phương đã thẳng thắn chỉ rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, khuyết điểm hiệu quả.

Trường Tiểu học Đội Cấn đã thực hiện kiểm điểm nghiêm túc về trách nhiệm của Ban Giám hiệu Nhà trường trong công tác quản lý thu chi để xảy ra sai phạm theo gợi ý của UBND T.P Thái Nguyên năm 2017. Trong ảnh: Lớp học của cô và trò lớp 4A, Trường Tiểu học Đội Cấn.

 

Bà Lê Thị Thu An, Bí thư Đảng ủy phường Thịnh Đán cho biết: “Hằng năm, Đảng ủy đều hướng dẫn các chi bộ, đảng viên  kiểm điểm tự phê bình và phê bình, báo cáo kết quả về Đảng ủy. Với những trường hợp đảng viên có biểu hiện vi phạm, Đảng ủy yêu cầu chi bộ quản lý đảng viên đó tiến hành theo gợi ý kiểm điểm ngay. Sau khi kiểm điểm, tập thể và từng cá nhân xây dựng chương trình, kế hoạch sửa chữa, khắc phục những hạn chế. Đồng thời, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy và chi bộ thực hiện nghiêm việc giám sát sau kiểm điểm của mỗi cán bộ, đảng viên”. Được biết, từ đầu năm đến nay, Đảng ủy phường Thịnh Đán đã gợi ý kiểm điểm 2 đảng viên ở Chi bộ cơ quan phường. Một đồng chí do mất thẻ đảng, có dư luận xấu rằng đảng viên này vay nợ để người ngoài đến cơ quan đòi nợ, gây rối trật tự. Còn một đảng viên uống rượu trong ngày làm việc, có những phát ngôn chưa phù hợp tại công sở. Ông Nguyễn Hữu Long, Bí thư Chi bộ cơ quan, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường cho biết: Ngay khi có chỉ đạo của Đảng ủy, chúng tôi đã yêu cầu đảng viên làm báo cáo kiểm điểm, đồng thời viết cam kết làm cơ sở cho cá nhân đó thực hiện. Đối với đồng chí làm mất thẻ đảng đã cam kết không hề có việc dùng thẻ đảng đi cắm vay nợ như dư luận. Sau kiểm điểm, chúng tôi cũng đã quan tâm theo dõi, động viên, giúp đỡ và đến nay, 2 đảng viên này đều có nhiều tiến bộ trong công việc chuyên môn cũng như luôn giữ gìn phẩm chất, đạo đức của người đảng viên.

Nói về việc công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) ở địa phương, bà Nguyễn Việt Hà, Bí thư Đảng ủy phường Tân Thịnh thông tin: Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy phường thường xuyên tiến hành tự kiểm điểm phê bình cũng như hướng dẫn cấp ủy các chi bộ thực hiện. Nội dung kiểm điểm vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể, trách nhiệm cá nhân từng đồng chí, nhất là trách nhiệm cá nhân người đứng đầu trong tập thể cấp ủy. Quá trình kiểm điểm thẳng thắn, trung thực, không qua loa, đại khái, có chỉ rõ những hạn chế và hướng khắc phục. Ngoài việc tự kiểm điểm thường xuyên trong các cuộc họp hằng tháng, bình xét thi đua cuối năm, chúng tôi cũng thực hiện gợi ý kiểm điểm với các tập thể và cá nhân khi có dấu hiệu vi phạm.

Cũng trên quan điểm: Sai đâu sửa đó, “nhìn thẳng, nói thật” như Đảng bộ phường Tân Thịnh, Thịnh Đán, cấp ủy các cấp thuộc Đảng bộ T.P Thái Nguyên đã thực hiện hiệu quả việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Cuối năm 2017, Ban Thường vụ Thành ủy đã gợi ý kiểm điểm 5 tập thể ban thường vụ đảng ủy xã, phường và 10 đồng chí là bí thư, phó bí thư thường trực, chủ tịch HĐND, UBND các đơn vị về việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, các nguyên tắc của Đảng và một số nội dung trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý tài chính, đất đai ở địa phương. UBND Thành phố đã chỉ đạo gợi ý kiểm điểm 9 tập thể, cá nhân có khuyết điểm qua công tác thanh tra về quản lý tài chính tại các cơ quan, đơn vị.

Trong 2 năm 2016 và 2017, các chi, đảng bộ cơ sở của Thành phố cũng đã gợi ý kiểm điểm 12 tổ chức đảng và 9 đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát của Thành phố cho thấy việc kiểm điểm này đã được các cấp ủy và đảng viên thực hiện nghiêm túc. Sau kiểm điểm, các tập thể, cá nhân đều đã xây dựng kế hoạch, xác định những việc làm ngay. Cụ thể như tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy phường Tân Lập đã nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý điều hành ngân sách phường năm 2016, 2017 để xảy ra tồn tại trong thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ công chức trên địa bàn và chỉ đạo cá nhân để xảy ra sai phạm chấn chỉnh kịp thời.

Hay Đảng ủy xã Phúc Trìu và cá nhân đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND xã do thiếu kiểm tra, giám sát nên để tình trạng từ tháng 1-2010 đến tháng 12-2017, UBND xã không đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện cho một số cán bộ, công chức xã. Đồng thời, để cán bộ xóm Chợ tự ý giao khoán 6.641m2 diện tích đất công cho 6 hộ dân sử dụng để thu tiền làm nhà văn hóa. Ngay sau kiểm điểm theo gợi ý của Ban Thường vụ Thành ủy, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã đã chỉ đạo các cá nhân liên quan bồi hoàn ngay số tiền nợ đọng bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho các cán bộ, công chức xã. Với sai phạm trong quản lý đất công, xã đã thu hồi các diện tích cho thuê chưa đúng quy định và báo cáo cấp trên xem xét, chỉ đạo.  

Bằng việc thực hiện nghiêm túc việc tự phê bình và phê bình, thời gian qua, Đảng bộ T.P Thái Nguyên đã nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng của đảng viên, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Kết quả đánh giá, phân loại 2 năm qua, bình quân có 86% tổ chức cơ sở đảng thuộc Đảng bộ Thành phố đạt trong sạch, vững mạnh, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém; 83,4% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ...

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: