Người dân phường Mỏ Chè được công khai đánh giá mức độ hài lòng

Cập nhật ngày: 24/09/2018 04:14 (Lượt xem: 968)
Được áp dụng từ đầu tháng 9, hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức (CBCC) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận một cửa) của UBND phường Mỏ Chè (T.P Sông Công) đã bước đầu đạt kết quả tích cực, góp phần giúp người dân đánh giá đúng năng lực, thái độ của CBCC làm việc tại bộ phận này. Đồng thời, đây cũng là một “kênh” thông tin giúp lãnh đạo địa phương tiếp nhận phản ánh của người dân về thái độ làm việc của CBCC để việc điều hành, quản lý CB tốt hơn.

 

 

Đến Bộ phận một cửa (BPMC) phường Mỏ Chè một ngày tháng 9, chúng tôi thấy khá đông người dân đến làm các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến các lĩnh vực: Địa chính, tư pháp hộ tịch, thương binh và xã hội… Tại mỗi ô kính đều đặt 1 máy đánh giá mức độ hài lòng của người dân về CBCC khi thực hiện nhiệm vụ. Những chiếc máy này có màn hình cảm ứng như 1 chiếc máy điện thoại di động. Trên màn hình của máy hiển thị rõ: Ảnh và tên CBCC; thuộc lĩnh vực nào; số điện thoại của CB đó và số điện thoại đường dây nóng của UBND phường Mỏ Chè để tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân về thái độ làm việc của CBCC tại BPMC.

Thử thao tác trên máy đánh giá, chúng tôi thấy cách sử dụng khá dễ dàng. Máy có các mức độ đánh giá CB như: Thất vọng; chưa tốt; chấp nhận; tốt và yêu thích. Với từng mức độ, người dân có thể lựa chọn sự đánh giá cụ thể hơn. Chẳng hạn, đối với mức độ “Thất vọng” bao gồm: Thái độ giao tiếp không lịch sự, nhã nhặn; không chú ý lắng nghe ý kiến của người dân, đại diện tổ chức; không trả lời, giải thích đầy đủ; không hướng dẫn kê khai hồ sơ tận tình, chu đáo. Hay ở mức độ “Chưa tốt” gồm có: Không nắm rõ hoặc còn hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ; không tuân thủ đúng quy định trong giải quyết công việc…

Ngoài những mức độ trên, người dân còn có thể ghi thông tin phản hồi một cách cụ thể để phản ánh tới hệ thống máy chủ, sau đó hệ thống này sẽ kết nối tới máy tính của lãnh đạo UBND và các CBCC của phường để mọi người đều biết.

Bên cạnh đó, trong lúc chờ đợi làm các TTHC, người dân cũng có thể  tra cứu thông tin, đọc báo trên hệ thống máy đánh giá này. Anh Nguyễn Đức Kiên, ở tổ 9, phường Thắng Lợi, cho biết: Hôm nay, tôi có hồ sơ liên quan đến thủ tục đất đai nên đến phường Mỏ Chè xin xác nhận của địa phương. Tôi thấy hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với CBCC tại BPMC của phường rất hiện đại và dễ sử dụng. Sau khi làm các TTHC, chúng tôi có thể đánh giá thái độ của CB tại BPMC để có những ý kiến góp ý cho UBND phường.

Được biết, Hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với CBCC tại BPMC được UBND phường Mỏ Chè được đầu tư với tổng kinh phí 110 triệu đồng. Trong đó, T.P Sông Công hỗ trợ 55 triệu đồng, số tiền còn lại do phường huy động sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Nói về ý tưởng lắp đặt hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của người dân, ông Nguyễn Thái Hà, Chủ tịch UBND phường Mỏ Chè, chia sẻ: Sau khi lắp đặt xong, chúng tôi thấy cơ bản người dân đều biết cách sử dụng, duy chỉ có các bậc cao niên chưa sử dụng quen. Hiện, phường đang giao cho các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền tới người dân ở các tổ dân phố, thông qua các buổi họp tổ dân phố để người dân nắm sơ bộ cách sử dụng hệ thống đánh giá; giao cho văn phòng xây dựng quy chế sử dụng, quản lý cũng như đánh giá CB. Hằng tuần, văn phòng sẽ tổng hợp kết quả đánh giá của người dân về 8 CBCC làm việc tại các vị trí thông qua hộp thư điện tử, sau đó báo cáo lãnh đạo UBND.

Theo thống kê của UBND phường Mỏ Chè, từ khi đưa hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của người dân vào hoạt động tại BPMC đã có 130 lượt người thực hiện thao tác đánh giá CBCC trên máy (tương đương với 130 hồ sơ mà CB đã thực hiện), trong đó các ý kiến đánh giá đều “Tốt”. Chị Đồng Thị Hải Yến, cán bộ Địa chính cho biết: Trước đây, khi chưa có hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tôi vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc. Nay có thêm hệ thống này, với những góp ý thẳng thắn của người dân, tôi sẽ biết mình cần phải rút kinh nghiệm ở những điểm gì để phục vụ được tốt hơn.

Để người dân đến làm các TTHC có đánh giá khách quan, trung thực về CBCC làm việc tại BPMC, UBND phường Mỏ Chè cũng xây dựng quy chế chấm điểm CB tương ứng với thời gian CB đó đi làm theo giờ hành chính. Kết quả đánh giá của người dân chỉ được chấp nhận khi thời gian đánh giá tương đương với hồ sơ CBCC giải quyết công việc. Những đánh giá còn lại sẽ bị loại trừ, tránh việc CBCC làm tốt, nhưng lại nhận những đánh giá không tốt từ phía người dân.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: