Nhân lên màu xanh của rừng

Cập nhật ngày: 21/03/2019 10:22 (Lượt xem: 1009)
Năm nay, huyện Võ Nhai có kế hoạch trồng mới 800ha rừng (tăng 50ha so với kế hoạch năm 2018), trong đó trồng rừng sản xuất được ngân sách Nhà nước hỗ trợ là 550ha, còn lại do nhân dân địa phương tự bỏ vốn đầu tư. Đến nay, toàn huyện đã thiết kế được gần 500ha, bà con đang tập trung phát dọn, xử lý thực bì và cuốc hố để sẵn sàng trồng rừng trong tháng 4.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Võ Nhai kiểm tra chất lượng lô cây giống phục vụ trồng rừng tại một vườn ươm ở xóm Làng Lường, thị trấn Đình Cả.

 

Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, người dân huyện Võ Nhai đang tập trung lên rừng dọn dẹp cỏ dại, xử lý thực bì để chuẩn bị cho vụ trồng rừng mới. Những năm gần đây, nhận thức rõ được lợi ích và tầm quan trọng của việc trồng cây gây rừng, bà con đã thực hiện phương châm khai thác rừng đến đâu là trồng mới ngay đến đó, không để diện tích đất bị bỏ hoang.

Đưa chúng tôi đi thăm khu vực trồng rừng của gia đình, chị Phó Thị Lý, ở xóm Làng Phật, xã Phú Thượng phấn khởi cho biết: Nhà tôi có 30ha rừng, tính trung bình mỗi chu kỳ khai thác (từ 7-10 năm) 1ha cho nguồn thu nhập trên 60 triệu đồng từ khai thác gỗ. Năm nay, nhà tôi phấn đấu trồng mới 10ha. Được các cán bộ Kiểm lâm hướng dẫn, chúng tôi đã biết cách xử lý thực bì để tránh cháy lan, biết cách cuốc hố, bón phân theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật để cây sinh trưởng và phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Trao đổi với chúng tôi, chị Hoàng Như Hoa, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thượng cho biết: Là một trong những địa phương có diện tích đất lâm nghiệp lớn của huyện (hơn 3.900ha), thời gian qua, chúng tôi đã tận dụng tiềm năng, thế mạnh này để tập trung phát triển kinh tế đồi rừng, góp phần xóa đói, giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân. Hằng năm, xã đều phối hợp rà soát diện tích đất đủ điều kiện trồng rừng để xây dựng phương án, kế hoạch phù hợp với thực tế. Cùng với đó, chúng tôi cũng phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện triển khai cung cấp giống, phân bón, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế đồi rừng.

Không chỉ ở Phú Thượng mà tại nhiều xã khác trong huyện (như: Tràng Xá, Liên Minh, Sảng Mộc, Nghinh Tường, Vũ Chấn…), đến thời điểm này, bà con đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để việc trồng rừng năm nay đạt kết quả cao. Nhằm đáp ứng nhu cầu cây giống phục vụ nhu cầu của người dân, hiện nay, các vườn ươm trên địa bàn huyện cũng đang thực hiện các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, đảo bầu cho các lô cây giống để sẵn sàng cung ứng ra thị trường.

Anh Bùi Văn Long, chủ vườn ươm cây giống ở xóm Làng Lường, thị trấn Đình Cả cho biết: Để có những mẻ cây giống chất lượng, từ tháng 8-2018, chúng tôi đã tiến hành đóng bầu, tra hạt và theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển của cây để có biện pháp xử lý kịp thời. Được tham gia lớp tập huấn, chúng tôi tuân thủ đúng quy trình sản xuất cây giống, từ khâu đóng bầu, chuẩn bị hạt giống có nguồn gốc xuất xứ và bảo đảm tiêu chuẩn cây con xuất vườn. Năm nay, dự kiến vườn ươm của chúng tôi có khả năng cung cấp ra thị trường 50 vạn cây keo Úc và keo nhập nội.

Để bảo đảm hoàn thành kế hoạch trồng rừng năm 2019, thời gian qua, Hạt Kiểm lâm huyện Võ Nhai đã phối hợp với phòng chuyên môn và các địa phương phổ biến các chính sách phát triển rừng sản xuất; hướng dẫn về quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng trồng; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xử lý thực bì, cuốc hố… phục vụ cho công tác trồng rừng đạt hiệu quả cao. Đối với diện tích rừng sau khai thác, Hạt cũng đôn đốc các chủ rừng đẩy nhanh tiến độ thu dọn thực bì, cải tạo đất để kịp khung thời vụ.

Trao đổi với chúng tôi, anh Vũ Thế Cường, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Võ Nhai cho biết: Từ cuối năm 2018, chúng tôi đã phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát diện tích có khả năng trồng rừng, xây dựng kế hoạch và lập hồ sơ thiết kế trồng rừng theo đúng quy trình kỹ thuật. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật đưa những giống cây lâm nghiệp có năng suất cao, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng như: Keo hạt Úc, keo lai… vào trồng rừng để tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác. Đồng thời, cử cán bộ Kiểm lâm địa bàn hướng dẫn bà con trồng rừng vụ xuân bảo đảm kỹ thuật và đúng khung thời vụ tốt nhất. Theo kế hoạch, các địa phương sẽ tập trung trồng từ đầu tháng 4 đến tháng 6. Về cơ chế chính sách, mỗi hộ trồng rừng theo dự án của Nhà nước sẽ được hỗ trợ 5 triệu đồng/ha.

Cùng với việc đôn đốc, triển khai kế hoạch trồng rừng bảo đảm đúng khung thời vụ, đúng kế hoạch, Hạt Kiểm lâm huyện Võ Nhai còn phối hợp với các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác chăm sóc diện tích đã trồng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức trong việc bảo vệ rừng, quan tâm phòng cháy, chữa cháy rừng; tăng cường tuần tra, kiểm soát ngăn chặn những hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng nhằm bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có…

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: