Nhân lên tình yêu biển, đảo

Cập nhật ngày: 23/02/2018 08:44 (Lượt xem: 963)
Vùng 2 Hải quân quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển phía Nam của tổ quốc rộng trên 300.000km2, bao gồm quần đảo Côn Đảo, khu vực khai thác dầu khí DK2, Cụm Kinh tế - khoa học - dịch vụ DK1. Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân đã có nhiều hoạt động bảo vệ chủ quyền và nhân lên tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân…

Chiến sĩ Nhà giàn DK10 sơ cứu vết thương cho ngư dân bị nạn.

 

Trong chuyến thăm, tặng quà các chiến sĩ Nhà giàn DK1 cùng Đoàn công tác Vùng 2 Hải quân gần đây, chúng tôi được nghe kể về câu chuyện quân, dân hết sức cảm động. Đó là chuyện anh Lê Văn Lâm, Thuyền trưởng ghe đánh cá, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh khi đang đánh, bắt cá tại vùng biển gần Nhà giàn DK10 (thuộc Bãi Cạn Cà Mau) đã bị dây tời văng vào làm mất một ngón tay. Do khu vực đánh cá xa đất liền nên các ngư dân đã đưa anh lên Nhà giàn DK10 để cứu chữa. Tại Nhà giàn, anh được các chiến sĩ sơ cứu, băng bó vết thương, tặng nhiều phần quà và giữ anh ở lại đến khi sức khỏe bình phục.

Đại tá Lê Văn Trung, Phó Chủ nhiệm Chính trị Vùng 2 Hải quân đi cùng đoàn nói với chúng tôi như tự sự: Hàng năm, có trên 10.000 lượt tàu cá của ngư dân các tỉnh ven biển từ Quảng Ngãi đến Kiên Giang ra đánh bắt hải sản tại khu vực Nhà giàn DK1. Tàu cá của ngư dân trên các vùng biển Việt Nam cũng là sự khẳng định về ngư trường truyền thống và chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Bởi thế, việc hỗ trợ để ngư dân yên tâm bám biển cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của chúng tôi. Năm 2017, các nhà giàn DK1 và tàu hải quân làm nhiệm vụ trên biển đã cấp cứu hàng trăm ngư dân bị nạn; cứu kéo, khắc phục hư hỏng hàng chục tàu cá bị chết máy; khám bệnh, cấp thuốc cho 202 lượt ngư dân; hỗ trợ ngư dân 9.460kg gạo, 560m³ nước ngọt. Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn và trên các tầu cũng thường xuyên động viên ngư dân yên tâm bám biển, giữ vững ngư trường truyền thống, chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc góp phần giữ vững chủ quyền biển, đảo.

Ngoài hoạt động hỗ trợ ngư dân, năm 2017, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân cũng đã triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều hoạt động khác như: Thực hiện nghiêm chế độ trực, lực lượng trực; tăng cường tuần tra, kiểm soát vùng biển, đảo; tích cực phối hợp với các tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn đóng quân thực hiện nhiều đợt tuyên truyền về biển, đảo cho các tầng lớp nhân dân. Các cơ quan, đơn vị có nhiều đổi mới về hình thức, phương pháp tuyên truyền như: Lồng ghép trong hội nghị, hội thảo; giao lưu, kết nghĩa; sáng tác, biểu diễn nghệ thuật, triển lãm; huấn luyện dân quân tự vệ biển, huấn luyện lực lượng dự bị động viên… Nội dung trọng tâm tuyên truyền, phổ biến là Luật Biển Việt Nam; các quy định về bảo vệ và khai thác tài nguyên biển. Kết quả, năm 2017, Vùng 2 Hải quân đã tổ chức tuyên truyền được gần 80 cuộc với 39.550 lượt người tham gia. Thông qua công tác tuyên truyền, đã khơi dậy tinh thần yêu nước, yêu biển đảo, xây dựng niềm tin, ý thức bảo vệ chủ quyền quốc gia, xây dựng vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân.

Đại tá Lê Văn Trung cho biết thêm: Phối hợp với ngư dân trong quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của Vùng 2 Hải quân. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường phối kết hợp với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân trên địa bàn đóng quân để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Tăng cường huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; tiếp tục giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn cho các hoạt động kinh tế biển, góp phần củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân trên biển.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: