Nhân lên tình yêu biển, đảo của Tổ quốc

Cập nhật ngày: 30/11/2018 09:10 (Lượt xem: 957)
Từ bao đời nay, biển, đảo quê hương luôn là một phần máu thịt không thể tách rời trong tim mỗi người dân đất Việt. Tôi đã lặng người, dâng trào những cảm xúc khó tả khi được nghe chính các em học sinh "dạy” cho những bài học về tình yêu Tổ quốc, biển, đảo thiêng liêng với niềm vinh dự, tự hào. Trong bài học đó có niềm tự hào về những người lính đang ngày đêm bền gan, vững chí thực hiện tốt mọi nhiệm vụ nơi đảo xa...

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn, Cục Kỹ thuật Hải quân tổ chức tuyên truyền về biển, đảo cho hơn 200 đồng chí là cán bộ quản lý các phòng giáo dục, cán bộ đoàn, đội các nhà trường. Ảnh: Minh Tuấn (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

 

Đa dạng các hình thức tuyên truyền biển, đảo

Cho đến bây giờ, mặc dù thời gian trôi qua đã khá lâu nhưng tôi không thể quên vở kịch “Táo quân chầu trời” với chủ đề về chủ quyền biển, đảo Việt Nam được các em học sinh lớp 11A10, Trường THPT Gang Thép thực hiện theo chương trình học lịch sử. 60 phút của tiết học diễn ra sôi nổi với nhiều cảm xúc khi chính các em học sinh được hóa thân thành nhân vật, không còn phụ thuộc vào giáo viên hay sách vở. Những kiến thức cơ bản liên quan đến biển, đảo; các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa được chuyển tải rõ ràng, chân thực, xúc động thông qua những tài liệu mà các em đã dày công sưu tầm.

Tôi cũng như các thầy, cô giáo cùng các em học sinh đều dâng trào cảm xúc tự hào khi được nghe những câu chuyện cảm động về sự hy sinh anh dũng của biết bao thế hệ cha ông đi trước để giữ gìn biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc thân yêu.

Được biết, để có được những tiết học lịch sử theo hình thức sân khấu hóa như thế, cả thầy và trò đã chuẩn bị rất công phu từ khâu xây dựng kịch bản nội dung, trang phục tự chế cho đến lời thoại. Nguyễn Thị Thu Hương, một thành viên của nhóm tham gia vở kịch “Táo quân chầu trời” hào hứng cho biết: Nếu như trước đây, hầu như chúng em chỉ tiếp cận với các môn học lịch sử, địa lý thông qua những bài giảng khô khan, qua sách giáo khoa thì bằng việc sân khấu hóa các bài giảng môn học, tích hợp kiến thức giúp chúng em tiếp thu bài giảng rất hào hứng. Chúng em hóa thân vào nhân vật bằng cảm xúc thật để tạo cho giờ học thêm sinh động và hấp dẫn. Những tiết học tích hợp địa lý với lịch sử như thế này giúp cho hệ trẻ như chúng em hiểu sâu sắc hơn lịch sử dựng nước và giữ nước, cũng như sự anh dũng hy sinh để giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc của các thế hệ cha anh.

Cô giáo Trương Thanh Nga, giáo viên môn Lịch sử Trường THPT Gang Thép thông tin thêm: Tiết học này nằm trong chuyên đề “Phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động tìm hiểu chủ quyền biển, đảo Việt Nam”. Mặc dù các thầy, cô giáo cùng học sinh khá vất vả trong việc xây dựng kịch bản, lời thoại, tìm hình thức thể hiện... nhưng trong quá trình thực hiện, chúng tôi luôn nhận được sự khích lệ, động viên của Ban Giám hiệu, các thầy, cô trong tổ bộ môn, đặc biệt là sự hào hứng tham gia của học sinh. Các em học sinh đã thực sự chủ động trong việc tìm hiểu kiến thức, phát huy năng lực sáng tạo, khả năng giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề. Chuyên đề dạy học này được triển khai rộng rãi tới các khối lớp của Trường.

Cùng với đó, những năm qua, các đảng bộ trực thuộc tỉnh, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc tới các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Cụ thể, năm 2018, Thị ủy Phổ Yên đã tổ chức 5 hội nghị báo cáo viên, giao ban dư luận xã hội có lồng ghép nội dung tuyên truyền về biển, đảo cho 260 lượt báo cáo viên, cộng tác viên dư  luận xã hội; hướng dẫn các chi, đảng bộ các tổ chức đoàn thể tổ chức tuyên truyền về biển, đảo bằng những hình thức phù hợp.

Công an tỉnh đã tổ chức 02 buổi tuyên truyền, trưng bày bản đồ, tư liệu khẳng định chủ quyền biển, đảo Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa cho trên 1.000 đoàn viên, thanh niên ở T.P Thái Nguyên và huyện Phú Bình. Đặc biệt các cấp bộ đoàn của tỉnh đã tổ chức được rất nhiều hoạt động ý nghĩa để tuyên truyền về biển, đảo.

Tiêu biểu là Đoàn phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên) đã phối hợp với CLB Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương (thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) tổ chức Triển lãm ảnh với chủ đề “Sức sống Trường Sa” trưng bày trên 50 bức ảnh về cảnh vật thiên nhiên, đời sống sinh hoạt của chiến sĩ, nhân dân trên quần đảo Trường Sa…

 Những việc làm ý nghĩa đó góp phần nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về chủ quyền biển, đảo Việt Nam, bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, truyền thống giữ nước của dân tộc, niềm tin, lý tưởng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hướng về Trường Sa với những việc làm thiết thực

Cùng với cả nước, những năm qua, tỉnh Thái Nguyên luôn hướng về Trường Sa với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hoàng Anh Trung, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Xác định công tác tuyên truyền biển, đảo là nội dung rất quan trọng trong tình hình hiện nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí của tỉnh, ban tuyên giáo, tuyên huấn các đảng bộ trực thuộc và đội ngũ báo cáo viên chủ động tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phát huy thế mạnh của các phương tiện thông tin đại chúng và ưu thế công tác tuyên truyền miệng để định hướng tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tạo phong trào sâu rộng hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm thiết thực.

Các cơ quan báo chí của tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền trên các phương tiện, ấn phẩm báo chí. Cụ thể, Báo Thái Nguyên đã xây dựng chuyên mục “Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc” trên báo in và chuyên mục “Biển và hải đảo Việt Nam” trên báo Thái Nguyên điện tử đăng tải trên 30 tin, bài, phóng sự, 40 ảnh về chủ quyền biển, đảo.

Báo đã cử nhiều cán bộ, phóng viên tham gia các đoàn công tác đến Trường S­a để làm nhiệm vụ tuyên truyền; tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu “Ấm áp Trường Sa” với các cán bộ hiện đang công tác tại các vùng biển, đảo của Tổ quốc và hậu phương của những người lính đảo.

Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh chủ động phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân phát sóng chuyên mục Truyền hình Hải Quân mỗi tháng 1 số, thời lượng 15 phút/số và cử hàng chục kíp phóng viên tham gia các đoàn công tác đến thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ thuộc quần đảo Trường Sa để thực hiện các tin, bài, phóng sự…

Từ năm 2012 đến nay, hàng năm, tỉnh tổ chức nhiều đoàn ra thăm, động viên, tặng quà quân và dân huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 với số tiền, quà tặng trị giá nhiều tỷ đồng; các cơ quan báo chí của tỉnh cử nhiều nhóm phóng viên tham gia các đoàn công tác để thực hiện các phóng sự tuyên truyền…

Riêng năm 2018, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu chọn cử 24 đồng chí là lãnh đạo, cán bộ các cơ quan, đơn vị, địa phương tham gia đoàn công tác số 11 của Quân chủng Hải quân đi thăm và tặng quà cán bộ, chiến sĩ, nhân dân của huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Trong chuyến đi này, tỉnh Thái Nguyên đã ủng hộ Quỹ “Quà Trường Sa” của Quân chủng Hải quân 450 triệu đồng và tặng nhiều phần quà khác với tổng trị giá trên 650 triệu đồng. Để kịp thời động viên các cán bộ, chiến sĩ là người Thái Nguyên đang công tác ở quần đảo Trường Sa, trước chuyến công tác, Đoàn công tác Trường Sa của tỉnh đã đến thăm, động viên 3 gia đình cán bộ, chiến sĩ hiện đang làm nhiệm vụ canh giữ biển trời quê hương...

Đồng chí Hoàng Anh Trung cho biết thêm: Thời gian tới, dự báo tình hình quốc tế và khu vực có những diễn biến khó lường, tình hình tranh chấp chủ quyền biển, đảo giữa các nước trong khu vực và trên thế giới diễn biến phức tạp. Vì vậy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu với cấp ủy đẩy mạnh tuyên truyền các quan điểm, chủ trương của Đảng về chủ quyền biên giới, biển, đảo được nêu trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khóa XII) về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Phối hợp chặt chẽ với Cục Kỹ thuật Hải quân để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh, nhất quán quan điểm kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Từ đó góp phần nhân lên tình yêu biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc trong nhân dân…

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: