Nhân Ngày chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên (31-12): Vững vàng trên cả ba trụ cột

Cập nhật ngày: 30/12/2022 10:19 (Lượt xem: 1019)
Sau 2 năm đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Thái Nguyên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên cả ba trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Kết quả này đã đưa Thái Nguyên đứng vào vị trí thứ 8/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về CĐS.

TP. Sông Công đã đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) với nhiều hạng mục tiện ích.

Cuối tháng 4-2022, Viettel Thái Nguyên đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai thí điểm mô hình chợ 4.0 đầu tiên trên địa bàn tỉnh tại chợ Trung tâm huyện Đại Từ. Sau gần 8 tháng triển khai, doanh nghiệp này đã phối hợp với các địa phương xây dựng được 20 mô hình chợ 4.0 trong toàn tỉnh.

Theo bà Nguyễn Thị Thoa, Phụ trách Dịch vụ số Viettel Thái Nguyên: Để phát triển mô hình chợ 4.0, Viettel Thái Nguyên đã đầu tư mở rộng và phát triển được gần 2,1 nghìn điểm giao dịch thanh toán, nạp/rút tiền mặt và gần 5 nghìn điểm chấp nhập thanh toán không dùng tiền mặt qua ứng dụng Viettel Money trên toàn tỉnh.

Chợ 4.0 là mô hình thúc đẩy CĐS và ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ truyền thống, tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận với phương thức thanh toán hiện đại.

Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông, đến nay, mô hình này đã được áp dụng tại 82/139 chợ truyền thống trên toàn tỉnh, vượt chỉ tiêu 22 chợ so với kế hoạch.

Cùng với mô hình về chợ 4.0, ở các chỉ tiêu khác trong lĩnh vực kinh tế số, tỉnh Thái Nguyên cũng đạt được kết quả cao vượt mức so với kế hoạch. Trong đó, chỉ tiêu về doanh nghiệp số vượt 8%; tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử vượt 20% kế hoạch.

Trong năm, 324 doanh nghiệp số trên địa bàn tỉnh đã đóng góp giá trị kinh tế đạt 26 tỷ USD, đứng top đầu cả nước. Tính đến hết năm 2022, sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Thái Nguyên có gần 6 triệu lượt người truy cập, với tổng số hơn 2,5 nghìn sản phẩm được cập nhật, gần 300 đơn vị tự đưa được sản phẩm lên sàn. Cùng với đó, 2 sàn thương mại điện tử khác là Postmart, Voso.vn cũng có trên 15 nghìn giao dịch; 190 nghìn hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh tạo tài khoản, đưa lên sàn gần 2 nghìn sản phẩm.

Không chỉ lĩnh vực kinh tế số, trên hai trụ cột khác là chính quyền số và xã hội số, Thái Nguyên cũng đều thực hiện thành công, đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch. Cụ thể, với nền tảng xã hội số, công dân số, thu hẹp khoảng cách số, ứng dụng Thái Nguyên ID đã có 74 nghìn lượt cài đặt với 3,5 nghìn tài khoản định danh khách hàng điện tử eKYC; 340 hồ sơ việc làm; 6,5 nghìn tin thuê nhà; 6 nghìn tin tuyển dụng; trên 100 tin phản ánh hiện trường. Nền tảng C-ThaiNguyen hiện có khoảng 250 nghìn người dùng, có sức lan tỏa rất lớn với gần 2 nghìn phản ánh, kiến nghị. Trong đó, gần 90% ý kiến của người dân đã được các cấp chính quyền, các ngành trả lời.

Lực lượng Công an thực hiện số hóa dữ liệu công dân.

Cùng với đó, các đơn vị trong ngành Y tế đã phối hợp với Công an tỉnh xác thực dữ liệu tiêm chủng, trang bị chữ ký số cho 100% trạm y tế cấp xã. Đến nay, 100% cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã thực hiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chip…

Đối với trụ cột chính quyền số, năm 2022, tổng số hồ sơ công việc tại cấp tỉnh được xử lý trên môi trường mạng đạt 90%, vượt 10% so với kế hoạch; chỉ tiêu cơ sở dữ liệu dùng chung được kết nối, chia sẻ trên toàn tỉnh đạt 100%, vượt 10% so với kế hoạch. Thái Nguyên duy trì cung cấp 100% thủ tục hành chính cấp độ 4 đủ điều kiện trên cổng dịch vụ công của tỉnh; tích hợp và cung cấp 1.036 dịch vụ công trực tuyến tỉnh Thái Nguyên lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Hệ thống thông tin dùng chung toàn tỉnh được xây dựng rất căn bản gồm: quản lý văn bản, cổng dịch vụ công, mạng truyền số liệu chuyên dùng, cổng thông tin điện tử, hội nghị truyền hình... Các nền tảng này vận hành tốt, giúp cho việc quản lý, điều hành của các cấp được thuận lợi, nhanh chóng.

Là địa phương được chọn làm điểm thực hiện CĐS, TP. Sông Công hiện là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh trên cả 3 trụ cột  chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Ông Nghiêm Văn Hà, Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin TP. Sông Công, chia sẻ: Sau 2 năm bắt tay vào công cuộc CĐS, sự thay đổi lớn nhất của TP. Sông Công là đã xây dựng được chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số. Tỷ lệ văn bản đi - đến giữa các cơ quan, đơn vị, xã, phường trên môi trường mạng đạt hơn 97%; 100% cán bộ, công chức thành phố trao đổi qua môi trường mạng; 100% cơ quan, đơn vị thuộc UBND các cấp thực hiện chữ ký số. Bên cạnh đó, thành phố đã đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) với nhiều hạng mục tiện ích như: phản ánh hiện trường, hồ sơ sức khỏe toàn dân, camera giám sát đảm bảo an ninh trật tự…

Với những kết quả thành công trên cả 3 trụ cột CĐS, Thái Nguyên được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác này, được Ủy ban Quốc gia về CĐS đánh giá cao và ghi nhận. Tại Bảng xếp hạng CĐS toàn quốc được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố hồi tháng 8/2022, Thái Nguyên xếp thứ 8/63 tỉnh, thành trong toàn quốc, tăng 4 bậc trên bảng xếp hạng. Trong đó, xếp hạng 3 trụ cột chính quyền số, kinh tế số và xã hội số của tỉnh lần lượt đứng thứ 9, thứ 5 và thứ 8 toàn quốc.

Nhấn mạnh về những thành tựu của tỉnh trong công cuộc CĐS, ông Đỗ Xuân Hoà, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết: Trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi, từng bước thích ứng với trạng thái bình thường sau dịch COVID-19, CĐS là chiến lược tất yếu, là lựa chọn cần thiết giúp chính quyền, doanh nghiệp và người dân phục hồi và phát triển. Chính vì vậy, ngành Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND và phối hợp với các ngành, địa phương thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển 3 trụ cột của CĐS.

https://baothainguyen.vn/xa-hoi/202212/nhan-ngay-chuyen-doi-so-tinh-thai-nguyen-31-12-vung-vang-tren-ca-ba-tru-cot-f371b1c/
Các tin khác: