Nhiều biện pháp chống nóng cho người lao động

Cập nhật ngày: 21/05/2019 08:31 (Lượt xem: 1106)
Những ngày qua, tỉnh ta và các tỉnh miền Bắc hứng chịu đợt nắng nóng gay gắt, có những ngày nhiệt độ lên tới 40 độ C. Để đảm bảo sức khỏe cho người lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện các biện pháp chống nóng cho người lao động.

Công nhân Công ty TNHH RFTech (Khu công nghiệp Điềm Thụy) được bố trí làm việc trong các nhà xưởng với hệ thống điều hòa làm mát

 

Trong những ngày thời tiết khắc nghiệt, công nhân thuộc Công ty cổ phần (CP) Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên vẫn miệt mài làm việc để giữ gìn cho môi trường thành phố luôn xanh - sạch - đẹp. Nhằm đảm bảo sức khỏe cho hơn 250 người lao động phải thường xuyên làm việc ngoài trời, đơn vị này đã chủ động điều chỉnh thời gian làm việc ngay khi bước vào mùa nắng nóng. Ông Phạm Huy Thuyên, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Đối với các bộ phận làm việc ngoài trời như dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc cây xanh, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng… chúng tôi đã thực hiện thay đổi giờ làm việc buổi sáng sớm và buổi chiều. Cụ thể, buổi sáng bắt đầu từ 4 giờ 30 phút còn buổi chiều vào lúc 15 giờ. 

Đối với các đơn vị sản xuất ngoài trời, việc chống nắng cho người lao động cũng được các đơn vị quan tâm để đảm bảo sức khỏe cho công nhân cũng như năng suất lao động. Ông Bùi Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Công ty Than Khánh Hòa thông tin: Là đơn vị có bộ phận khai thác lộ thiên với hàng trăm lao động phải làm việc dưới trời nắng nóng, công ty đã bố trí bộ phận nhà bếp nấu chè đỗ đen, nước lá mát, nước chanh đường… cung cấp trực tiếp đến người lao động. Trong trường hợp nắng nóng kéo dài, công ty sẽ chủ động  bố trí cho các tổ khai thác than làm việc với giờ giấc phù hợp. Chúng tôi cũng tăng cường tuyên truyền cho người lao động mặc đầy đủ trang phục bảo hộ để đảm bảo sức khỏe trong tiết trời nắng nóng.  Còn ông Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất cầu trục và kết cấu công nghiệp VNC (T.P Thái Nguyên) cho biết: Với tính chất công việc là thi công các công trình ngoài trời nên vào những ngày nắng nóng vừa qua, chúng tôi đã tăng cường thêm nhân lực thi công trên mỗi công trình; đồng thời tập trung, tranh thủ làm việc vào lúc sáng sớm hoặc chiều muộn để đảm bảo sức khỏe cho công nhân và tiến độ xây lắp.  

Tại Công ty cổ phần Xi măng Quán Triều, nhà ăn ca đã được lắp đặt điều hòa nhiệt độ, các phân xưởng được bố trí thêm hệ thống quạt làm mát, quạt phun xương. Các đoạn đường bên trong công ty được bố trí thêm xe phun nước để dập bụi, giảm nhiệt cho môi trường lao động. Chị Đào Thị Thanh Thủy, cán bộ y tế của công ty chia sẻ: Chúng tôi luôn túc trực để ứng cứu kịp thời nếu có trường hợp người lao động say nắng. Cùng với đó, các loại thuốc bù nước, điện giải, vitamin C… cũng được tăng cường thêm để kịp thời phục vụ người lao động trong trường hợp cần thiết.

Với ngành may mặc, mặc dù không làm việc trực tiếp dưới trời nắng nóng nhưng ở các phân xưởng, mùa Hè luôn là khoảng thời gian vất vả, khó khăn nhất. Hàng trăm công nhân, máy móc, nguyên vật liệu… tập trung trong nhà xưởng khiến không khí lao động khá ngột ngạt và nóng nực, khó chịu. Để góp phần khắc phục vấn đề này, các nhà máy may trên địa bàn tỉnh đã bố trí hệ thống quạt thông gió, làm mát… để giảm nhiệt độ bên trong các nhà xưởng. Ông Đỗ Ngọc Tuyến, Trưởng phòng Tổ chức, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TDT cho biết: Ngoài hệ thống quạt thông gió tại tất cả các phân xưởng, chúng tôi còn thay đổi thực đơn bữa ăn cả với nhiều món ăn thích hợp với thời tiết nắng nóng. Tại các phân xưởng đều bố trí thêm các bình nước lạnh cho công nhân giải khát trong giờ làm việc.

Chị Vũ Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG cũng chia sẻ: Tất cả các nhà xưởng ở các chi nhánh may đều được lắp đặt hệ thống lưu thông không khí một chiều đảm bảo điều hòa nhiệt độ trong xưởng khô thoáng, mát mẻ cho công nhân làm việc. Một số chi nhánh còn bổ sung thêm hệ thống phun sương trên mái nhà, trồng thêm nhiều cây xanh để điều hòa không khí. Công đoàn cơ sở ở các nhà máy phối hợp tham mưu cho Công ty quan tâm nâng cao chất lượng bữa ăn ca, bổ sung thêm nước chè xanh, sữa đậu nành, nước uống phục vụ người lao động.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Sơn, Trưởng Ban Chính sách Pháp luật (Liên đoàn lao động tỉnh) thông tin: Trước tình hình nắng nóng, chúng tôi đã tích cực đôn đốc các công đoàn cơ sở chủ động tăng cường thực hiện các giải pháp về đảm bảo sức khỏe cho công nhân viên. Trong đó, chú trọng vào thực hiện các giải pháp về đảm bảo chất lượng bữa ăn ca, chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầu tư cải thiện điều kiện làm việc. Riêng đối với các doanh nghiệp hoạt động có tính chất nặng nhọc, độc hại thì cần phải thực hiện đầy đủ các chế độ bồi dưỡng đối với người lao động.

Bằng những giải pháp thiết thực trong những ngày nắng nóng, các doanh nghiệp đã thể hiện quan tâm đến điều kiện, môi trường làm việc người lao động. Qua đó, kịp thời động viên người lao động khắc phục khó khăn, bảo đảm ổn định sản xuất và hiệu quả công việc.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: