Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Vô Tranh

Cập nhật ngày: 19/03/2019 08:30 (Lượt xem: 961)
Trong những năm qua, cụ thể hóa các đề án của tỉnh, nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Đảng bộ xã Vô Tranh (Phú Lương) đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt các chi bộ. Nhờ đó đã củng cố, tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Giai đoạn 2014-2018, Chi bộ Trường THCS Vô Tranh đã lãnh đạo Nhà trường đạt nhiều kết quả trong công tác dạy và học.

 

Để đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy xã Vô Tranh đặc biệt quan tâm đến việc kiện toàn đội ngũ cán bộ làm bí thư, cấp ủy chi bộ. Theo ông Nguyễn Đức Khuê, Bí thư Đảng ủy xã: Việc nâng cao năng lực lãnh đạo của chi ủy, chi bộ, nhất là người đứng đầu - bí thư chi bộ là nhân tố quyết định để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cũng như sự lãnh đạo của chi bộ. Ở Vô Tranh, bí thư 30 chi bộ đều là những người nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, có khả năng tập hợp, phát huy năng lực của từng đảng viên.

Qua theo dõi của Đảng ủy xã, các chi bộ tổ chức sinh hoạt định kỳ hằng tháng vào ngày mùng 5, theo đúng hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, số lượng đảng viên tham gia tương đối đông đủ. Nội dung sinh hoạt của các chi bộ đều cụ thể, phù hợp với tình hình từng đơn vị, điển hình như: Chi bộ xóm 1/5, Trung Thành 2, 3, Liên Hồng 5, 8, Bình Long và Chi bộ cơ quan xã, 3 chi bộ trường học.

Bà Đỗ Thị Mai, Bí thư Chi bộ xóm 1/5 cho biết: Tôi soạn thảo nhiều nội dung cho phiên họp cấp ủy. Sau khi các đồng chí trong ban chi ủy thống nhất cao, các nội dung sẽ được triển khai tại buổi họp Chi bộ. Quá trình sinh hoạt, tôi cố gắng tạo không khí dân chủ để đảng viên phát biểu ý kiến công khai, thẳng thắn. Trên cơ sở đó, nghị quyết Chi bộ được xây dựng sát thực, khi triển khai được nhân dân đồng thuận cao. Nhất là về các nghị quyết lãnh đạo xóm tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua, bà con trong xóm đã đóng góp kinh phí xây 5 bể chứa rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường; làm 800m đường bê tông; xây nhà kho; mua xe tang phục vụ việc hiếu trong xóm; vận động 36 hộ dân hiến trên 600m2 đất thi công đường liên xã Vô Tranh - Tức Tranh...

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt các chi bộ, Đảng ủy xã phân công các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ phụ trách tham gia sinh hoạt cùng chi bộ thường xuyên. Ví dụ như đồng chí Bí thư Đảng ủy xã phụ trách và tham gia sinh hoạt cùng Chi bộ Trung Thành 2. Đây là chi bộ có nhiều đổi mới để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và lãnh đạo thực hiện nghị quyết hiệu quả. Bà Nguyễn Thị Nhung có 3 khóa là Bí thư Chi bộ nên có nhiều kinh nghiệm để lãnh đạo Chi bộ hoạt động hiệu quả. Chi bộ Trung Thành 2 nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh và trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Cá nhân bà Nhung cũng có 5 năm liên tục (2013-2017) là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Với vai trò người đứng đầu cấp ủy, hằng tháng, bà Nhung chủ động xây dựng nội dung sinh hoạt của chi bộ đầy đủ, chi tiết. Xuyên suốt trong nhiệm vụ chỉ đạo của chi bộ là chuyên đề về đẩy mạnh phát triển kinh tế, tập trung nâng cao chất lượng cây chè để người dân có thu nhập khá.

Từ sự chỉ đạo đúng hướng của Chi bộ, các hộ dân trong xóm đã đẩy mạnh sản xuất cây chè theo hướng VietGAP, chuyển đổi nhiều diện tích cấy lúa không hiệu quả sang trồng chè. Cuối năm 2018, Làng nghề chè Trung Thành 2 được chứng nhận là Làng nghề cấp Quốc gia. Đầu năm nay, xóm đón nhận thêm niềm vui lớn đó là được Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phong tặng danh hiệu “Đơn vị kinh tế - Du lịch làng nghề tiêu biểu” năm 2018. Đây là cơ hội lớn để thúc đẩy sản xuất, nâng cao chất lượng, giá trị của cây chè góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Duy trì sinh hoạt thường xuyên, đổi mới, nâng cao nội dung sinh hoạt cũng đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Chi bộ Trường THCS Vô Tranh. Chị Võ Thị Thu Hải, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Nhà trường thông tin: Chi bộ có 20 đảng viên trên tổng số 35 cán bộ, viên chức. Chi bộ duy trì sinh hoạt định kỳ hằng tháng. Nội dung các buổi sinh hoạt chi bộ đều kiểm điểm rõ nhiệm vụ chuyên môn trong tháng và đánh giá tư tưởng của cán bộ, đảng viên, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết mới của Đảng; bàn bạc, thông qua các nghị quyết để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm cho thời gian tiếp theo. Nhờ duy trì sinh hoạt đầy đủ, nghiêm túc, việc ban hành các nghị quyết lãnh đạo Nhà trường thực hiện nhiệm vụ đã đạt được kết quả cao. Giai đoạn 2014-2018, Chi bộ là đơn vị duy nhất của Đảng bộ huyện đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm liên tục. Chi bộ lãnh đạo Nhà trường huy động 100% số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học trên địa bàn vào học lớp 6. Duy trì sĩ số đạt 100% và chuẩn phổ cập giáo dục THCS năm 2017 đạt trên 92%. Kết quả trong công tác giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu đăng ký đầu năm.

Việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt các chi bộ đã góp phần xây dựng Đảng bộ xã Vô Tranh ngày càng trong sạch, vững mạnh. Qua đánh giá, xếp loại năm 2018, có 4 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 26 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đảng bộ được Huyện ủy đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đảng bộ xã lãnh đạo địa phương hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống, thu nhập của bà con nhân dân.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: