Nhóm tàu Hải Dương 08 dừng hoạt động ở vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam

Cập nhật ngày: 09/08/2019 11:10 (Lượt xem: 965)
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết chiều 7/8 nhóm tàu khảo sát Hải Dương 08 của Trung Quốc đã dừng hoạt động khảo sát địa chấn ở vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa phía Đông Nam Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông báo một số hoạt động đối ngoại của Việt Nam. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Chiều 8/8, tại Họp báo thường kỳ, Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời một số câu hỏi báo chí quan tâm.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết diễn biến mới nhất về hoạt động của nhóm tàu Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

“Chiều 7/8 nhóm tàu khảo sát Hải Dương 08 của Trung Quốc đã dừng hoạt động khảo sát địa chấn ở vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa phía Đông Nam Việt Nam, được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982. Hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tiếp tục theo dõi."

Theo Người phát ngôn, liên quan đến vấn đề nêu trên, những ngày qua Việt Nam đã nhiều lần bày tỏ ý kiến, triển khai các biện pháp các cấp với nhiều hình thức phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982. Việt Nam đề nghị các nước tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán phù hợp với luật pháp quốc tế của Việt Nam.

"Việt Nam luôn thể hiện thiện chí sẵn sàng thông qua đối thoại trao đổi với các nước liên quan để xử lý bất đồng, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và phát triển tại Biển Đông, cũng như vào việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa các quốc gia,” Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ.

Trả lời thông tin về hoạt động của tàu sân bay Hoa Kỳ trên khu vực Biển Đông, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Việt Nam nhiều lần khẳng định tôn trọng quyền tự do, an ninh an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế. Duy trì hòa bình, ổn định, đảm bảo tự do hàng hải hàng không ở Biển Đông trên tinh thần thượng tôn pháp luật là lợi ích chung của cộng đồng quốc tế”./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: