Nhóm Zalo phòng, chống tội phạm

Cập nhật ngày: 16/05/2022 02:42 (Lượt xem: 976)
Để ứng dụng công nghệ số trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tới nhân dân, từ tháng 8-2021, Công an TP. Thái Nguyên đã chỉ đạo công an các xã, phường trên địa bàn lập các nhóm Zalo phòng, chống tội phạm của từng xóm, tổ dân phố (TDP). Đến nay , toàn thành phố đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả nhóm Zalo ở 100% xóm, TDP, góp phần quản lý tình hình dân cư và đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Vào nhóm Zalo của tổ dân phố, người dân được nắm bắt đầy đủ các thông tin, văn bản chỉ đạo của cấp trên.

Mấy ngày nay, ông Nguyễn Duy Thính, Tổ trưởng TDP 7, phường Đồng Quang sau khi nhận các văn bản chỉ đạo của cấp trên lại cẩn thận chụp ảnh, soạn nội dung thông báo để gửi vào nhóm Zalo của TDP. Thông tin thời sự nhất là phòng, chống đuối nước ở trẻ nhỏ; cảnh giác không tham gia các tuor du lịch “0 đồng”; triển khai thực hiện đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia”...

Từ tháng 9-2021, sau khi đồng chí cảnh sát khu vực thành lập nhóm Zalo TDP 7, ông Thính tham gia với vai trò là Phó nhóm, thường xuyên đăng tải, chia sẻ, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm... giúp nhân dân nhận biết và đề cao cảnh giác.

Bà Nguyễn Hồng Minh, tổ 7, phường Đồng Quang, cho biết: Vào nhóm Zalo của tổ, chúng tôi nắm bắt đầy đủ từ các thông tin, văn bản chỉ đạo của cấp trên đến “công to việc nhỏ” ở TDP, không cần tổ trưởng TDP phải đi lại thông báo nhiều.

Bà Mai Thị Phương, Chủ tịch UBND phường Đồng Quang đánh giá: Hiện 12/12 TDP của phường đều có nhóm Zalo TDP với hơn 2.000 thành viên tham gia. Từ khi áp dụng nhóm Zalo để quản lý TDP, các công việc của phường triển khai xuống tổ nhanh chóng, kịp thời hơn. Tình hình ANTT địa phương ổn định, ít xảy ra các vụ việc trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, gây mất đoàn kết. Từ đầu năm đến nay, số vụ việc phạm pháp về hình sự ở phường giảm 3 vụ so với cùng kỳ năm trước.

Đại diện Công an TP. Thái Nguyên và Công an phường Đồng Quang nắm bắt tình hình triển khai mô hình nhóm Zalo ở tổ dân phố 7.

Không riêng Đồng Quang, thời gian qua, 31 xã, phường khác trên địa bàn thành phố cũng đã thành lập và duy trì tốt mô hình Zalo xóm, TDP. Mỗi nhóm Zalo do đồng chí cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn là trưởng nhóm, đại diện cấp ủy, chi bộ, tổ dân phố là phó nhóm. Còn các thành viên trong nhóm là người dân ở xóm, TDP (tiêu chí mỗi gia đình có một người tham gia).

Nhóm Zalo TDP đã góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phòng, chống tội phạm và công tác khác của lực lượng cảnh sát khu vực. Đồng thời giảm được thời gian đi lại của các cán bộ cơ sở, giảm chi phí tuyên truyền. Nhất là trong thời điểm dịch COVID-19 vừa qua, rất nhiều các văn bản chỉ đạo của cấp trên đã được tuyên truyền đầy đủ để người dân hiểu và chấp hành đúng quy định qua các nhóm Zalo xóm, TDP.

Thượng úy Lê Hoàng Hà, Phó Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an TP. Thái Nguyên, cho biết: Bên cạnh hiệu quả tuyên truyền, phòng ngừa, mô hình nhóm Zalo xóm, TDP được triển khai trên địa bàn thời gian qua cũng đóng góp hữu ích trong việc đấu tranh với tội phạm. Qua các nhóm Zalo, người dân cung cấp nhiều tin báo, là cơ sở để lực lượng chức năng xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự.

Thực tế tại TP. Thái Nguyên cho thấy, mô hình nhóm Zalo xóm, TDP là hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật mới, hiệu quả, phù hợp xu thế hiện đại. Không riêng lĩnh vực an ninh trật tự mà nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các văn bản, tài liệu, nội dung tuyên truyền của các cấp đã được triển khai tới người dân nhanh chóng, kịp thời. Đây là mô hình cần được nhân rộng ở các địa bàn khác…

https://baothainguyen.vn/tin-tuc/an-ninh-trat-tu/nhom-zalo-phong-chong-toi-pham-301048-46246.html
Các tin khác: