Những "bông hoa" ngát hương

Cập nhật ngày: 14/05/2019 04:07 (Lượt xem: 988)
Trong 3 năm qua, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ T.P Thái Nguyên luôn coi trọng việc phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. Việc làm này góp phần tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội, nhân lên nhiều hơn nữa vườn hoa việc tốt, để “cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp” như mong muốn của Bác Hồ.

Bà Lê Thị Thảo (bên phải), ở tổ dân phố 20, phường Thịnh Đán đang ngồi sắp xếp, gập gọn từng bộ quần áo mới xin được từ các nhà tài trợ để sắp tới cho chuyến đi ủng hộ bà con ở các địa phương vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh.

 

Nhiều tấm gương cá nhân trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác ở Đảng bộ T.P Thái Nguyên mà tôi có dịp tiếp xúc, trò chuyện đều để lại ấn tượng tốt đẹp. Mỗi người dù ở vị trí nào cũng đều noi theo gương Bác, cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ mình được giao.

Một chiều đầu tháng 5 vừa qua, tôi vào thăm gia đình bà Lê Thị Thảo, ở tổ dân phố 20, phường Thịnh Đán. Trên tầng hai của ngôi nhà nhỏ gọn gàng, ngăn nắp, bà Thảo đang ngồi sắp xếp, gập từng bộ quần áo mới giặt mà bà xin được từ các nhà tài trợ để chuẩn bị cho chuyến đi sắp tới ủng hộ bà con ở các địa phương vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Bà Thảo sinh năm 1942, quê ở Bộc Nhiêu (Định Hóa). Bà là cựu thanh niên xung phong, cựu giáo chức. Từ năm 2015 đến nay, bà đã trích tiền lương mỗi tháng của mình, cùng với việc vận động các nhà hảo tâm, tự thuê xe, đến nhiều xã khó khăn của huyện Định Hóa, Phú Lương để trao gần 200 suất quà, tổng trị giá trên 36 triệu đồng (bà tự bỏ ra gần 30 triệu đồng) gồm: tiền, gạo, các vật dụng sinh hoạt gia đình, sách vở, đồ dùng học tập cho các hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Chia sẻ về việc làm của mình, bà Thảo nói: Tôi có lương sống còn thấy vất vả huống hồ những người dân ở nông thôn, họ khổ lắm, từ ăn uống, sinh hoạt đến chi phí cho các con, cháu học hành. Với ý nghĩ đó nên năm 2015, tôi đã trích lương hưu của mình ra mua gạo, các vật dụng sinh hoạt khác để lên các xã của huyện Định Hóa trao cho những hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2016, tôi đã chủ động liên hệ với Hội chữ thập đỏ các xã để lựa chọn danh sách những người thuộc diện khó khăn nhận quà. Tôi muốn đến tận nơi, trao tận tay món quà của mình để động viên những người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Qua những lần tiếp xúc, bà Nguyễn Thị Diện, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Thịnh Đán để lại trong tôi nhiều ấn tượng đẹp. Bà Diện có phong cách làm việc khoa học, tỉ mỉ, sự sát sao, gần gũi với cơ sở, được nhiều cán bộ, đảng viên, nhân dân quý mến, tin yêu. Những năm qua, bà đã cùng với tập thể lãnh đạo phường chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW theo các chuyên đề hằng năm.

Điển hình như trong năm 2017, 2018, bà cùng cấp ủy địa phương triển khai trên 100 cuộc đối thoại, tiếp xúc với nhân dân về bồi thường giải phóng mặt bằng hỗ trợ tái định cư tại Khu dân cư số 10; cung cấp thông tin về tiến độ của các dự án cho trên 140 lượt người. Ngoài ra, bà cùng các cán bộ thường xuyên xuống thực địa rà soát, nắm bắt tư tưởng, vướng mắc của các gia đình liên quan đến dự án, giải đáp ý kiến thắc mắc cho người dân. Nhiều năm liên tục, bà Diện là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bà Diện chia sẻ: Tôi đăng ký làm theo Bác phong cách: Nói đi đôi với làm. Làm theo Bác với tôi là hoàn thành, gương mẫu trong công việc từ những việc nhỏ nhất.

Cũng với quan điểm làm theo Bác chính là hoàn thành công việc được giao, thầy giáo Trịnh Đức Thảo, giáo viên Trường THCS Độc Lập, Đảng bộ phường Trung Thành cho rằng: Việc làm theo Bác được tôi và các cán bộ, giáo viên trong ngành Giáo dục gắn với cuộc vận động của Ngành “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Tôi luôn gần gũi các em học sinh, tìm tòi, tích cực đổi mới phương pháp dạy học và có nhiều sáng kiến hiệu quả trong giảng dạy.

Kết quả, nhiều năm qua, thầy Trịnh Đức Thảo liên tục đạt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh. Thầy đã dìu dắt nhiều thế hệ học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi các cấp tổ chức. Cá nhân thầy được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong các năm học. Đặc biệt năm 2017, thầy được tặng thưởng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

Những cá nhân, tập thể hiện diện khắp nơi, họ làm việc ở nhiều lĩnh vực, nghề nghiệp và có muôn vàn cách học theo Bác. Đối với phường Hoàng Văn Thụ, học và làm theo Bác, Đảng ủy phường đã tích cực đổi mới phong cách làm việc, xây dựng phong cách lãnh đạo dân chủ, khoa học. Trong quá trình lãnh đạo, Đảng ủy phường đã bám sát quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể, xác định các mục tiêu nhiệm vụ chủ yếu trong tâm, xây dựng kế hoạch cụ thể, phát huy dân chủ trí tuệ tập thể, tính chủ động, sáng tạo, và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ. Nhờ đó, Đảng bộ đã lãnh đạo phường hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ chính trị, mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Nổi bật là việc triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng để thực hiện 6 dự án tổng diện tích 38ha, ảnh hưởng đến trên 1.130 hộ ở hầu hết các tổ dân phố trên địa bàn. Qua đó, nhiều dự án như đường Bắc Sơn, Minh Cầu kéo dài, góp phần thay đổi diện mạo mới cho đô thị và có ý nghĩa lớn trong phát triển kinh tế xã hội của phường. Năm 2018, phường được suy tôn là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua, được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh.

Việc thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW lại được Đảng bộ phường Hương Sơn triển khai gắn liền với các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn, bám sát nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Điển hình là năm 2018, phường đã phát động thi đua trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất và tài sản trên đất thực hiện thành công công tác giải phóng mặt bằng công trình cải tạo, nâng cấp đường Hương Sơn với chiều dài 2km. Dự án do Thành phố đầu tư (tổng nguồn vốn gần 14 tỷ đồng từ ngân sách Thành phố) không có kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng. Phường đã vận động được hơn 130 hộ dọc hai bên tuyến đường hiến đất và tài sản ước tính trị giá trên 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, phường cũng phát động và tổ chức thành công việc vận động nhân dân tham gia xã hội hóa, đóng góp xây dựng Trung tâm Văn hóa, Thể thao phường trị giá 3,8 tỷ đồng, trong đó ngân sách Thành phố hỗ trợ 2 tỷ, còn lại là nhân dân đóng góp.

Bà Trần Thị Kim Dung, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Thành phố cho biết: Việc phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình tập thể, cá nhân tiên tiến trong học tập và làm theo tư Bác luôn được Thành phố quan tâm, chú trọng. 3 năm qua, cấp ủy các chi, đảng bộ trực thuộc, chính quyền, các đoàn thể trong Thành phố cũng đã biểu dương, khen thưởng gần 2.000 lượt tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến dịp kỷ niệm Ngày sinh nhật Bác hoặc hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước của đơn vị, tổ chức các đoàn đại biểu đến báo công dâng Bác tại ATK - Định Hóa, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Việc làm này đã thực sự tạo được sức lan tỏa sâu rộng tới đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc học và làm theo Bác.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: