Những con người nghĩa hiệp

Cập nhật ngày: 16/09/2020 11:12 (Lượt xem: 979)
6 năm qua, những thành viên trong Câu lạc bộ săn bắt cướp (CLB SBC) Thái Nguyên không quản ngại hiểm nguy, sẵn sàng truy bắt nhiều đối tượng cướp giật, góp phần mang lại bình yên cho nhân dân. Nhiều người gọi họ là những hiệp sĩ thành phố, còn với họ, làm việc nghĩa hiệp đó đơn giản là xuất phát từ chữ “tâm” và trách nhiệm với cộng đồng.

Các thành viên trong Câu lạc bộ SBC Thái Nguyên thường xuyên họp xét, rút kinh nghiệm công việc

19h ngày 19/4/2020, nhận được tin báo của người dân về việc xuất hiện 2 nam giới đi xe máy sirius RC màu trắng biển số 20F1 47617 có biểu hiện trộm cắp xe máy ở khu vực Ngã ba Mỏ Bạch. Nhận thấy 1 trong 2 đối tượng xuống xe thực hiện hành vi phá khoá xe máy tại một cửa hàng, các thành viên SBC đã lập tức theo dõi. Bị phát hiện, hai đối tượng tăng ga bỏ chạy theo hướng Đại Từ, các thành viên CLB đuổi theo, bám đối tượng gần 30km.

Anh Trịnh Huy Hoàng, một trong những thành viên CLB kể lại: Đến xóm Hùng Cường, xã Phú Thịnh (Đại Từ) thấy điều kiện thuận lợi nên chúng tôi quyết định áp sát, ngăn chặn đối tượng và bàn giao cho Công an xã Phú Thịnh. Tiến hành kiểm tra tại chỗ, công an xã Phú Thịnh phát hiện đối tượng ngồi sau xe có 1 gói ma tuý được gói kỹ cất trong túi áo khoác cùng 1 vam phá khoá xe máy. Hai đối tượng đó là Nguyễn Xuân Tuyên (1990) và Đinh Văn Hoàng (1991) từng có tiền án về tội cướp tài sản, buôn bán ma túy; cùng có hộ khẩu thường trú tại xã Bản Ngoại và đã thực hiện hành vi trộm cắp 15 vụ trộm xe máy tại địa bàn T.P Thái Nguyên và Đại Từ.

Nhớ lại vụ cướp giật xảy ra năm 2016, tại khu vực ga Thái Nguyên, chị Trần Thị Mai Anh, phường Quang Trung đến giờ vẫn chưa hết bàng hoàng. Chị kể: Hôm đó, tôi đi từ Hà Nội về Thái Nguyên. Khi vừa xuống tàu để bắt xe, tôi bất ngờ phát hiện một người đàn ông vừa kéo khóa balo lấy trộm ví tiền, trong đó có hơn 2 triệu đồng và điện thoại, tôi sợ quá hô hoán lên. May sao, đối tượng vừa quay đầu định bỏ chạy thì các thành viên SBC đã ngay lập tức bắt và giải ngay đối tượng đưa về Công an phường Quang Trung giải quyết. Tôi được nhận lại đồ và rất cảm động bởi tinh thần nghĩa hiệp của các anh.

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều vụ việc được các thành viên CLB SBC cứu giúp được người dân ghi nhận, đánh giá cao trong thời gian qua. Kể về lý do thành lập CLB, anh Trương Đức Mạnh, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên), Chủ nhiệm CLB SBC cho biết: Năm 2014, nhận thấy tình trạng trộm cắp tài sản, cướp giật thường xuyên xảy ra nên tôi đã cùng 3 người là thành viên trong các đội xung kích phòng chống ma tuý (nay là Đội xã hội tình nguyện) phường Quang Trung, Hoàng Văn Thụ và Phan Đình Phùng thành lập CLB SBC Thái Nguyên. Từ 3 thành viên ban đầu, đến nay CLB đã có 13 thành viên. Đa phần các thành viên đều trẻ tuổi, họ đều giỏi võ thuật, lái xe và đặc biệt không làm ngơ trước cái ác, cái xấu. Nhiệm vụ chính của CLB là tích cực nắm bắt tình hình ANTT trên địa bàn; tuyên truyền đến người dân nâng cao cảnh giác, ý thức phòng ngừa tội phạm; tham gia cứu người bị nạn bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân…

Anh Mạnh chia sẻ thêm: Quá trình tham gia giữ đối tượng phạm tội quả tang, anh em đối mặt với nhiều nguy hiểm. Bởi các đối tượng luôn có vũ khí trong người, khi bị truy đuổi chúng sẵn sàng chống trả. Sau mỗi lần như vậy, chúng tôi đều họp rút kinh nghiệm, bổ sung luyện tập những kỹ năng cần thiết để xử lý công việc lần sau tốt hơn. Nhờ vậy, từ 2015 đến nay, CLB đã can thiệp, khống chế được gần 500 vụ cướp, giật, trộm cắp tài sản… Trong đó có 29 đối tượng bị cơ quan chức năng khởi tố, đưa ra xét xử, qua đó trả lại nhiều phương tiện, tiền, tài sản cho người dân.

Anh Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Thành đoàn T.P Thái Nguyên cho biết: Xuất phát từ tinh thần tự nguyện, hoạt động của các thành viên trong CLB SBC T.P Thái Nguyên thời gian qua đã được nhiều người dân biết đến, tin tưởng nhờ giúp đỡ không may bị cướp, hỗ trợ đắc lực cho công an xã, phường phòng chống tội phạm, góp phần gìn giữ an ninh trật tự trên địa bàn. Với những nỗ lực đó, đã có thành viên trong CLB được UBND T.P Thái Nguyên khen thưởng đột xuất. Riêng CLB mới được Bộ Công an và Trung ương Đoàn tuyên dương, khen thưởng vì có thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong chương trình kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân, 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/an-ninh-trat-tu/nhung-con-nguoi-nghia-hiep-275236-46246.html
Các tin khác: