Những sinh viên "vừa hồng, vừa chuyên"

Cập nhật ngày: 25/01/2021 10:33 (Lượt xem: 980)
Có thành tích học tập tốt, băng nổ, nhạy bén, đi đầu trong công tác Đoàn, Hội và hết mình với các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng… Đó là điểm chung của những sinh viên (SV) tiêu biểu, đại diện cho một thế hệ mới “vừa hồng, vừa chuyên”.

Em Lại Thanh Huyền, sinh viên lớp Kế toán tổng hợp K15, Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (Đại học Thái Nguyên) tại Lễ tuyên dương “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức.

 

Nguyễn Thị Mai Anh, SV năm thứ 5, khoa Điện, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (Đại học Thái Nguyên) vừa vinh dự được nhận “cú đúp” danh hiệu “Sao tháng Giêng” và “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương năm 2020. Đây cũng là “quả ngọt” xứng đáng sau cả quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ ngay từ khi bước chân vào giảng đường đại học của Mai Anh. Điểm học tập và rèn luyện của em luôn đứng top đầu của Trường. Năm học 2019-2020 vừa qua, em đạt điểm trung bình 3,91/4,0 và nhận được học bổng Odon Vallet (được trao cho những học sinh - SV xuất sắc trên toàn quốc). Bên cạnh đó, Mai Anh còn thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, tham gia các cuộc thi học thuật và đoạt được giải thưởng cao: Giải Ba cuộc thi SV nghiên cứu khoa học cấp trường với Đề tài “Thiết kế sơ đồ nguyên lý mạch tạo xung điều khiển cho bộ biến đổi một chiều - một chiều”; giải Ba cuộc thi “Công nghệ trí tuệ Canon Chie-Tech” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức; giải Nhất tại Liên hoan Tiếng Anh không chuyên do Đại học Thái Nguyên tổ chức… Mai Anh hiện còn giữ vai trò là Liên chi hội trưởng Khoa Điện, Chủ nhiệm Câu lạc bộ SV nghiên cứu khoa học của Trường. Trên cương vị của mình, em thường xuyên tổ chức các hoạt động giúp các bạn SV trao đổi, bổ sung kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm trong học tập, tạo nhiều sân chơi bổ ích cho các bạn SV.

Em Nguyễn Minh Thiện (thứ hai, từ trái sang), sinh viên năm cuối ngành Bác sĩ Đa khoa, Trường Đại học Y Dược (Đại học Thái Nguyên) trao đổi kiến thức cùng các bạn

 

Cũng từng là “Sao tháng Giêng”, mới đây, Nguyễn Minh Thiện, SV năm cuối ngành Bác sĩ Đa khoa, Trường Đại học Y Dược (Đại học Thái Nguyên) đã chinh phục được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương năm 2020. Thiện cho biết: “Đối với mỗi SV, đây có lẽ là hai danh hiệu cao quý nhất mà bất kỳ ai cũng đều muốn chinh phục. Thành quả gặt hái sau hành trình chinh phục ấy không chỉ là phần thưởng hay danh hiệu mà điều quý giá nhất chúng em có được những trải nghiệm, sự trưởng thành về nhận thức và hành động”.

Nhắc đến Thiện, thầy cô và bạn bè đều ngưỡng mộ về chàng trai sở hữu bảng thành tích học tập xuất sắc và những phần thưởng cao quý. 6 năm học đại học, Thiện có hai lần được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo; 2 Bằng khen của Trung ương Đoàn; 4 Bằng khen của Trung ương Hội SV Việt Nam… Mới đây nhất, Thiện tiếp tục ghi dấu tại cuộc thi Dự án tình nguyện năm 2020 do Trung ương Đoàn tổ chức. Dự án “Hành trình bảo vệ sức khỏe sinh sản vùng cao” của em đã vượt qua hàng trăm đề tài khác để giành giải Nhì tại Cuộc thi. Thiện chia sẻ: Dự án được thực hiện tại Khuân Ngục, xóm khó khăn nhất của xã La Hiên (Võ Nhai), nơi có đông đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Ở đây, phụ nữ kết hôn sớm, khi mang thai cũng như sinh nở không được thăm khám thường xuyên... Những khó khăn của người dân chính là động lực thôi thúc em thực hiện dự án ý nghĩa này.

Còn với Lại Thanh Huyền, SV lớp Kế toán tổng hợp K15, Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (Đại học Thái Nguyên), các hoạt động phong trào đã làm thay đổi cuộc sống của em. Từ một nữ sinh rụt rè, nhút nhát, Huyền trở thành một cán bộ Hội năng động, “thủ lĩnh” trong nhiều hoạt động, phong trào của khoa, trường. Lại Thanh Huyền nói: Bí quyết của em là làm việc có kế hoạch, xác định cho mình mục tiêu ngắn và dài hạn, từ đó sắp xếp thứ tự ưu tiên để có thể hoàn thành một cách hiệu quả.
Thực tế cho thấy, mỗi SV nổi bật ở một lĩnh vực khác nhau nhưng, nhưng các em đều có chung một điểm tích cực tham gia các hoạt động để tự học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện.

Vừa qua, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tuyên dương 198 “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương và trao giải thưởng “Sao tháng Giêng” năm 2020 tặng 102 cán bộ Đoàn, Hội có thành tích học tập và rèn luyện tiêu biểu, xuất sắc. Trong đó, Thái Nguyên có 31 “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương và 5 SV giành giải thưởng “Sao tháng Giêng”.

Đồng chí Đoàn Quang Duy, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội SV tỉnh khẳng định: Học sinh, sinh viên luôn là lực lượng tiên phong trong việc thực hiện các phong trào hành động cách mạng của tổ chức Đoàn, Hội. Hình ảnh thân thiện, nhiệt huyết của học sinh, sinh viên đã được dư luận xã hội đồng tình và đánh giá cao, góp phần xây dựng hình mẫu sinh viên Việt Nam trong thời đại mới. Thời gian qua, các cấp hội SV trong tỉnh đã tổ chức tốt các phong trào, chương trình hành động như: “Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp”, “Thắp sáng niềm tin, sinh viên vượt khó”; “Sinh viên vì cộng đồng”; “Tiếp sức mùa thi”... Thông qua các hoạt động, đã góp phần giáo dục, bồi dưỡng lớp SV “vừa hồng, vừa chuyên”, có kiến thức vững vàng, có hoài bão lớn, lối sống đẹp, có trách nhiệm cao với cộng đồng và tự tin trong hội nhập quốc tế.

Từ thực tiễn các phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương “Sinh viên 5 tốt”, SV đạt thành tích xuất sắc trong học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học; nhiều SV được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Họ đã trở thành những SV thời đại mới, luôn nỗ lực để xứng đáng với sự kỳ vọng vào thế hệ “rường cột nước nhà” như kỳ vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/giao-duc/nhung-sinh-vien-vua-hong-vua-chuyen-280676-100.html
Các tin khác: