Những thủy thủ trên tàu HQ561

Cập nhật ngày: 02/07/2019 05:00 (Lượt xem: 966)
“Vượt sóng, vượt gió, chúng tôi đi theo hướng mặt trời. Biển đông ngàn khơi nối đất liền nghĩa tình yêu thương. Người chiến sĩ hải quân HQ561, vượt qua bao gian khó đưa con tàu lướt sóng khơi xa”...

Rời con tàu HQ561 để trở về đất liền với nhiệm vụ thường nhật sau gần 20 ngày gắn bó, tôi vẫn nghe âm vang đâu đây những lời ca tiếng hát của các thủy thủ trên con tàu HQ561 với bài hát “Khúc hát tự hào HQ561”. Thượng úy Nguyễn Văn Quyết, Phó Thuyền trưởng HQ561 không giấu nổi niềm tự hào khi chia sẻ với chúng tôi về bài hát “nằm lòng” của những thủy thủ trên con tàu này. Anh khoe: “Khúc hát tự hào HQ561” do nhạc sĩ, nghệ sĩ ưu tú Thế Hiển sáng tác ngày 28/4/2013 ngay trên boong tàu, dành tặng riêng cho những chủ nhân của “Ngôi nhà HQ561” ngay sau khi con tàu được hạ thủy. Tất cả anh em chúng tôi đều thuộc bài hát này với niềm tự hào kiêu hãnh bởi mình là những thủy thủ của con tàu đặc biệt  -  Bệnh viện trên biển.

Trò chuyện với chúng tôi, Thiếu tá - Thuyền trưởng Hoàng Đình Duyến,  cho biết: Được coi là Bệnh viện di động hiện đại trên biển hàng đầu khu vực Đông Nam Á, với trang thiết bị hiện đại, tàu HQ561 có thể kết nối trực tiếp với các bệnh viện lớn trên đất liền khi thực hiện những ca mổ khó. Tàu đã vinh dự được tham gia nhiều lần diễn tập tìm kiếm cứu nạn với các nước trong khu vực và trên thế giới, được nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Tư lệnh Hải quân. Tất cả anh em chúng tôi từ mọi miền Tổ quốc tụ hội về đây luôn đoàn kết, gắn bó với nhau như anh em một nhà, coi tàu như ngôi nhà thứ hai của mình. Thấu hiểu nhiệm vụ của mình, mỗi thủy thủ trên tàu đều có ý thức cao trong việc tự học, tự rèn để làm tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời có thể tham gia bất cứ công việc gì khi được điều động hoặc khi có tình huống xảy ra.

Các thủy thủ trong giờ làm việc trên ca bin của tàu.

Như một thiên thần hộ mệnh khoác áo trắng với dấu chữ thập đỏ rực cả bốn phía, nhiệm vụ chính của tàu là cứu hộ, cứu nạn trên vùng biển Việt Nam. Tàu vừa đẹp lộng lẫy như một du thuyền, các phòng bệnh được trang bị máy móc hiện đại như một bệnh viện, vừa được trang bị vũ khí tối tân như một tàu chiến, lại có trọng tải lớn, có thể phục vụ cả công tác hậu cần cho quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK. Giữa trùng khơi, giữa những bất trắc, ngư dân coi con tàu HQ561 như là biểu tượng của sự sống. Trải qua gần 7 năm hoạt động, các y, bác sĩ của tàu đã cứu chữa nhiều ca bệnh trọng cho quân dân trên quần đảo Trường Sa và những ngư dân vươn khơi bám biển không may gặp nạn.

Gần 20 ngày lênh đênh trên biển cùng với các thủy thủ để trải nghiệm, chúng tôi mới thấu hiểu hơn thế nào là nghề “Thủy thủ”. Thần thái vui vẻ, khỏe mạnh, nước da màu nâu tươi trong trang phục dằn di làm các anh thêm phần năng động, nhanh nhẹn trong mọi việc. Ngoài hoàn thành nhiệm vụ chính được phân công, hầu hết các thủy thủ đều phải tham gia tất cả các công việc khác trên tàu. Với phương châm giỏi một hai việc, biết nhiều việc, có thể nói các thủy thủ trên tàu như những “con dao pha”, không phân biệt cán bộ hay chiến sỹ, kể cả các y bác sĩ, khi không có bệnh nhân đều trở thành những thủy thủ sẵn sàng đảm nhiệm nhưng công việc khác khi có phân công của Thuyền trưởng. Các anh có thể sẵn sàng làm công vụ, dọn vệ sinh, canh gác hay lái xuồng… Và khi cần, mỗi thủy thủ có thể khoác “tạp dề” làm anh nuôi luôn.

Nhóm cán bộ, phóng viên đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với các thủy thủ.

Với chúng tôi, những ngày trên tàu là những ngày khó có thể quên trong cuộc đời làm báo. Cùng với các thân nhân đi thăm cán bộ chiến sĩ (CBCS) trên các đảo và điểm đảo trên quần đảo Trường Sa, chúng tôi được các thủy thủ chăm sóc chu đáo từ bữa ăn, khi làm nhiệm vụ cũng như lúc nghỉ ngơi. Với các anh, giờ làm việc rất quy lát, song sau giờ làm việc, các anh lại chính là những người bạn tâm tình, giúp chúng tôi hiểu thêm nhiều về biển đảo quê hương, về nhiệm vụ của những người lính hải quân trên biển, nhất là làm thế nào để chăm sóc sức khỏe, quen với nắng gió, sóng biển mà vẫn khỏe, không bị say sóng; rồi còn giúp nhau vơi bớt đi nỗi nhớ nhà. Những khi tàu có cơ hội neo đậu, chúng tôi lại được các anh mời đi câu cá - thú vui có lẽ chỉ có trên biển. Những con cá cắn câu được đưa lên từ độ sâu tới vài chục mét, có khi nặng hàng chục kg dưới sự hò reo của cả tàu. Và đương nhiên ngay sau đó lại là những bữa liên hoan vui vẻ, đoàn kết giữa các thủy thủ cùng chúng tôi với các món được chế biến từ chính những con cá vừa câu được. 

Với thủy thủ trên tàu, mỗi khi thấy tàu bạn kéo còi hay ngư dân vẫy tay chào khi đi ngang qua, các anh như ánh lên niềm vui. Đại úy, Bác sĩ Thái Đàm Lương, người gắn bó với con tàu từ những ngày đầu tiên hạ thủy chia sẻ: Bà con ngư dân mừng lắm, thấy tàu bệnh viện như thấy nhà mình vậy. Mỗi lần vào bờ hoặc có các đoàn y bác sĩ của Viện Y học hải quân, một số bệnh viện hay đội điều trị của Vùng 4 công tác trên tàu thì chúng tôi lại tranh thủ học tập, trao đổi để có thêm kinh nghiệm khám chữa bệnh.

Khúc hát tự hào HQ561 luôn được cất lên từ các thủy thủ tàu HQ561 trong các buổi sinh hoạt cũng như giao lưu với các đoàn công tác.

Khi trao đổi về phong trào học tập và làm theo gương Bác Hồ của các thủy thủ trên tàu, Thượng úy Nguyễn Đức Khiết, chính trị viên tàu HQ561 chia sẻ: Các thủy thủ trên tầu hầu hết là đảng viên, luôn có ý thức cao trong học tập và rèn luyện. Câu nói của Bác Hồ dành cho Hải quân nhân dân Việt Nam luôn được cán bộ, chiến sĩ ghi nhớ: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”. Trở về phòng làm việc của chính trị viên, chúng tôi được tiếp cận trực tiếp với những cuốn sổ tay ghi chép sinh hoạt hàng tháng của mỗi cán bộ, đảng viên để ngay ngắn trên tủ sách. Trong mỗi cuốn sổ đều ghi chép cẩn thận ngày giờ sinh hoạt, nội dung sinh hoạt cũng như kiểm điểm theo nhiệm vụ công tác của mỗi người. Anh cho biết: Mỗi CBCS hàng năm đều được học tập chính trị, sau đó chủ động xây dựng kế hoạch làm việc trong năm theo đặc thù công việc của mình, đồng thời viết bản cam kết theo mẫu của Quân chủng Hải quân hướng dẫn để triển khai thực hiện. Và bản cam kết cũng chính là nội dung để mỗi CBCS soi vào, tự kiểm điểm bản thân hàng tháng, hàng quý và cả năm, cũng là căn cứ để phân loại thi đua.

Bài hát Khúc hát tự hào HQ561, nhạc sĩ Thế Hiển viết trên boong tàu HQ561 tháng 4-2013. 

Ngoài việc cứu chữa cho CBCS và ngư dân trên biển và các đảo, tàu còn đảm đương nhiều trọng trách. Đó là việc thăm khám cho quân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 hai năm một lần, mỗi lần khoảng 1,5 tháng với trên 3.000 lượt người; phục vụ các chuyến thay quân của đơn vị, chở các đoàn công tác ra thăm, làm nhiệm vụ tại Trường Sa... Và cũng như những con tàu khác của lực lượng hải quân, HQ561 luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu.

 “Người chiến sĩ HQ561! Lời nguyện thề bám biển đảo quê hương. Cùng con tàu vượt muôn trùng sóng gió. Giữ biển trời Tổ quốc Việt Nam ta!”. Tôi xin mượn lời bài hát của nhạc sĩ Thế Hiển để tạm biệt các thủy thủ. Mong các anh luôn khỏe mạnh để bám biển, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cấp trên giao phó.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: