Những “xung lực” phát triển của thành phố trẻ

Cập nhật ngày: 07/05/2018 08:20 (Lượt xem: 996)
Huy động tối đa mọi nguồn lực để xây dựng hạ tầng đô thị đồng bộ; tiếp tục thu hút đầu tư phát triển công nghiệp là hai nội dung quan trọng được Đảng bộ T.P Sông Công xác định trong mục tiêu tổng quát của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020. Đây cũng là hai vấn đề được nhấn mạnh trong Kế hoạch xây dựng và phát triển T.P Sông Công trở thành đô thị loại II vào năm 2020. Qua nửa nhiệm kỳ 2015-2020, việc thực hiện chủ trương này đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận và tiếp tục cho thấy triển vọng có thể giúp thành phố trẻ bứt phá trong thời gian tới.

Công trình xây dựng tuyến đường Lê Hồng Phong (là một trong những dự án trọng điểm của T.P Sông Công) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

 

Sông Công là một thành phố công nghiệp, những năm gần đây luôn đạt tốc độ tăng trưởng khá, kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư giúp cho diện mạo đô thị trên địa bàn có nhiều khởi sắc. Tuy vậy, nhìn chung hạ tầng kinh tế - xã hội của Thành phố còn thiếu và yếu, nguồn lực đầu tư, nhất là đầu tư phát triển hạ tầng công nghiệp còn hạn chế. Khu công nghiệp (KCN) Sông Công I được đầu tư xây dựng sớm nhất tỉnh nhưng hiện chưa đáp ứng được sự kỳ vọng và đang bộc lộ một số bất cập. Thực trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng thu hút đầu tư, khó tạo thêm động lực cho sự phát triển của Thành phố với “vạch đích” lớn trước mắt là trở thành đô thị loại II vào năm 2020. Vì vậy, Đảng bộ Thành phố xác định cần đẩy mạnh huy động nguồn lực để xây dựng hạ tầng đô thị đồng bộ, đồng thời tăng cường thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp nhằm tạo thêm những “xung lực” phát triển của địa phương.

Đồng chí Dương Xuân Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Sông Công cho biết: Việc tập trung thực hiện hai định hướng, giải pháp lớn này sẽ giúp Thành phố từng bước giải được những “bài toán khó” để hoàn thành các tiêu chí trở thành đô thị loại II vào năm 2020. Đó là các tiêu chí về vị trí, chức năng đô thị, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế, kết cấu hạ tầng và kiến trúc cảnh quan, quy mô dân số. Nhằm cụ thể hóa chủ trương này, Thành ủy chỉ đạo chính quyền Thành phố xây dựng và triển khai đồng bộ nhiều chương trình, đề án, dự án trọng điểm. Trong đó, trọng tâm là Chương trình thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ của Thành phố giai đoạn 2016-2020 và Chương trình huy động mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020. Và trong hơn nửa nhiệm kỳ qua, những kết quả về huy động các nguồn lực (trong bối cảnh hạn chế đầu tư công) để phát triển kết cấu hạ tầng là một thành tựu nổi bật của T.P Sông Công. Cùng với đó, công tác thu hút đầu tư phát triển công nghiệp cũng tiếp tục có những khởi sắc đáng kể.

Thời gian gần đây, nhiều khu vực tại T.P Sông Công trở nên sôi động bởi việc triển khai các công trình xây dựng lớn nhỏ, nhất là các dự án về giao thông và khu đô thị, khu dân cư. Cùng với nguồn vốn ngân sách, Thành phố coi trọng phát huy nội lực trong dân, thu hút các nhà đầu tư vào phát triển hạ tầng. Chỉ tính trong 2 năm 2016-2017, Sông Công đã huy động được trên 2.500 tỷ đồng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trên các lĩnh vực, trong đó vốn doanh nghiệp là 1.611 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 61 tỷ đồng. Hàng loạt dự án giao thông đã và đang được triển khai đã góp phần làm thay đổi diện mạo, mở rộng không gian đô thị của Thành phố, như: Đường Lê Hồng Phong, đường Thắng Lợi kéo dài, đường Lương Sơn; trong 2 năm gần đây, mỗi năm Thành phố xây dựng, nâng cấp được từ 15 đến 20km đường giao thông nông thôn… Thành phố cũng đã và đang tập trung huy động nguồn lực doanh nghiệp đầu tư vào giao thông theo hình thức đối tác công tư PPP đối với một số tuyến đường nội thị như: Đường Thắng Lợi kéo dài (làn 2), đường Cách mạng Tháng 10, đường 30-4, đường Trần Phú, đường Thống Nhất kéo dài…

Cùng với sự phát triển chung của đô thị, nhất là về hạ tầng giao thông, nhu cầu đất ở, đất kinh doanh tại T.P Sông Công gia tăng đã tạo “lực hút” ngày càng mạnh đối với các doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng các khu dân cư, khu đô thị mới. Trong đó phải kể đến các dự án quy mô khá lớn đã và đang triển khai như: Khu đô thị Hồng Vũ, Kosy, Khu dân cư đường Thống Nhất, Khu dân cư Vạn Phúc, Khu dân cư số 1 phường Cải Đan… Các dự án sử dụng vốn ngân sách như: Khu dân cư số1, số 7-8 phường Mỏ Chè, Khu dân cư Lê Hồng Phong… cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Bên cạnh đó, hạ tầng văn hóa, giáo dục, y tế, điện, nước sinh hoạt, thương mại - dịch vụ, công nghiệp… trên địa bàn cũng được quan tâm đầu tư bằng nhiều nguồn vốn khác nhau.

Thu hút đầu tư vào công nghiệp tại T.P Sông Công những năm gần đây ngày càng có nhiều khởi sắc từ việc Thành phố xác định công nghiệp là một nền tảng, động lực phát triển quan trọng. Lãnh đạo Thành phố định kỳ gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, quan tâm phát triển hạ tầng nhằm thu hút đầu tư, đồng thời đặc biệt coi trọng cải cách hành chính (luôn đứng tốp đầu tỉnh về công tác này). Vì vậy, trong 2 năm 2016-2017, Sông Công thu hút được 17 dự án với tổng số vốn đăng ký trên 2.000 tỷ đồng (diện tích đất thuê 50,5ha), riêng quý I năm nay đã có 3 dự án đầu tư vào KCN Sông Công I với số vốn 115 tỷ đồng. Đến hết năm 2017, trên địa bàn có 351 doanh nghiệp đang hoạt động, tăng 57 doanh nghiệp so với 2 năm trước. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 17,7%/năm… Đây là những kết quả rất khả quan khi nhiều năm trước, việc thu hút đầu tư vào công nghiệp của Sông Công bị coi như “dậm chân tại chỗ”.

Nhằm tiếp tục tạo động lực phát triển chung, trong đó có thu hút đầu tư, T.P Sông Công đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan và Ban Quản lý các KCN tỉnh đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án Xây dựng hạ tầng KCN Sông Công II. Đồng thời khẩn trương chuẩn bị tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư của Thành phố trong năm nay…

Đó sẽ là những “đòn bẩy” tiếp tục tạo ra “xung lực” mới cho sự phát triển của thành phố trẻ, trước mắt là mục tiêu trở thành đô thị loại II vào năm 2020. Chủ trương phù hợp, hướng đi đã rõ nhưng việc thực hiện để đạt kết quả cao nhất còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: