Niềm vui khi có thêm nhiều cây cầu mới

Cập nhật ngày: 24/01/2020 02:45 (Lượt xem: 1027)
Xuân này, người dân tại nhiều địa phương trong huyện Phú Bình có được niềm vui trọn vẹn hơn bởi nhiều cây cầu mới đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng trước dịp Tết Nguyên đán Canh Tý. Những cây cầu không chỉ giúp việc đi lại của người dân được dễ dàng, thuận lợi mà còn mở hướng giao thương, góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại các địa phương.

Cầu Bảo Lý được đầu tư mở rộng (thuộc tuyến đường tỉnh 269C) trong năm 2019, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương phát triển kinh tế.

Đến Tổ dân phố (TDP) Mỹ Sơn (Thị trấn Hương Sơn) khi chỉ còn vài ngày nữa là Tết Nguyên đán Canh Tý, chúng tôi cảm nhận rõ được niềm vui, phấn khởi của người dân nơi đây khi cầu Mỹ Sơn vừa mới được hoàn thành. Anh Nguyễn Văn Thức, một người dân trong Tổ chia sẻ: Những ngày qua, mặc dù trời mưa, rét đậm nhưng đơn vị thi công vẫn cố gắng khắc phục để xong công trình trước Tết, chúng tôi thật sự rất cảm kích… Nay có cầu mới rộng rãi, vững chắc, người dân rất vui, nhất là những hộ có ô tô, hộ kinh doanh vận tải thì mừng ra mặt bởi mỗi lần ra trung tâm huyện, họ không còn phải đi xa hơn 2km xuống cầu Thanh Lang (Tân Hòa) rồi quay lên nữa.

Ông Phạm Văn Tuyết, Tổ trưởng TDP Mỹ Sơn thông tin thêm: Cây cầu này là niềm mong mỏi bao năm qua không chỉ với trên 100 hộ dân trong tổ mà còn của các xóm lân cận như xóm Tè, xóm Vầu (xã Tân Hòa). Trước đây, cầu Mỹ Sơn cũ chỉ rộng 1,5m, không có lan can, đã có nhiều trường hợp người, phương tiện qua đây bị trượt ngã xuống sông, rất may được phát hiện kịp thời nên không có trường hợp nào thiệt mạng. Biết là nguy hiểm song vì cây cầu nối với đường tỉnh 261D và là lối đi duy nhất, gần nhất của hơn 80% hộ dân trong xóm có đất sản xuất nông nghiệp ở bờ bên kia sông Đào và của nhiều học sinh, công nhân khi đến trung tâm huyện… Tết này có cầu mới, bà con nhân dân đi ngắm pháo hoa, đón giao thừa ngoài phố huyện sẽ không còn bất an khi về lúc đêm muộn.

Cũng được Nhà nước đầu tư xây dựng cầu trong năm qua, với người dân xóm Cầu Mành (xã Bàn Đạt), niềm vui ấy như được nhân lên nhiều lần bởi cây cầu Mành kết nối giữa xóm với xã Nam Hòa (huyện Đồng Hỷ) đã góp phần tạo thuận lợi cho người dân giữa 2 xã giao thương, phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa…Chị Chương Thị Hai, một người dân trong xóm bộc bạch: Nhà tôi có hơn 6 sào chè, do xã Bàn Đạt chưa có chợ nên tôi thường chở hàng sang bán bên chợ Nam Hòa (cách cầu khoảng 5km). Cây cầu cũ trước kia do người dân xã Nam Hòa tự tạo bằng tre, nên mỗi lần đi qua đều phải trả phí, hơn nữa nếu chở nặng, không chắc tay là trượt ngã xuống suối, vì vậy tôi thường phải đi con đường khác xa hơn 2km rất vất vả. Từ khi có cầu mới, chúng tôi đi lại, buôn bán thuận tiện, giảm chi phí xăng xe và thời gian đi lại rất nhiều. Ông Diệp Văn Năng, Trưởng xóm Cầu Mành thông tin: Sống cảnh qua sông, cách suối nên bà con nhân dân nơi đây luôn ước ao có cây cầu đảm bảo an toàn để đi lại. Vì thế khi có chủ trương xây cầu, người dân xóm tôi đều rất phấn khởi, 2 hộ dân Đặng Văn Hải, Chu Thị Mai có đất nằm trong dự án cũng sẵn sàng di dời cây cối, hiến trên 100m2 để đơn vị thi công đường dẫn 2 bên cầu. Hy vọng rằng khi có cây cầu mới, giao thông thuận lợi hơn, đời sống của 85 hộ dân (90% là người dân tộc Sán Dìu) sẽ có những khởi sắc trong thời gian tới.

Cùng với 2 cây cầu trên, trong năm 2019, trên địa bàn huyện Phú Bình có thêm 6 cây cầu được đầu tư xây dựng và hoàn thành gồm: Cầu Diệm Dương (xã Nga My); cầu Ngói (xã Kha Sơn); cầu Phú Yên (xã Thanh Ninh); cầu Lấp (xã Xuân Phương); cầu Gỗ và cầu Bảo Lý (xã Bảo Lý) với tổng kinh phí trên 15 tỷ đồng. Ngoài ra còn một số công trình đang được triển khai như: cầu La Lý (Đào Xá); 1 cầu cứng bắc qua sông Cầu (thuộc dự án đường vành đai V)…

Theo ông Dương Văn Hòa, Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện, thực hiện “Chương trình xây dựng, quản lý và bảo trì hệ thống đường giao thông trên địa bàn huyện Phú Bình, giai đoạn 2016-2020”, đã có 18 cầu và 4 cống hộp được đầu tư xây dựng mới với tổng mức đầu tư trên 58 tỷ đồng (tăng 5 cầu so với kế hoạch của Chương trình). Với một địa phương có sông Đào, sông Cầu chảy qua, phân chia địa hình thành 2 miền như Phú Bình, việc đầu tư xây dựng cầu, cống hộp vừa góp phần đảm bảo an toàn, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, vừa là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Trong những năm tiếp theo, huyện sẽ tiếp tục  huy động nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn ngày càng đồng bộ, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của nhân dân.

http://baothainguyen.vn/tin-tuc/xa-hoi/niem-vui-khi-co-them-nhieu-cay-cau-moi-268718-85.html
Các tin khác: