Niêm yết công khai các thủ tục về thi hành án

Cập nhật ngày: 17/09/2020 08:02 (Lượt xem: 967)
Niêm yết công khai văn bản thông báo là nội dung quan trọng trong quá trình tổ chức thi hành án dân sự (THADS) tại địa bàn huyện Định Hóa. Việc niêm yết đúng quy định văn bản thông báo của cơ quan THADS huyện thời gian qua đã tránh được tình trạng cán bộ tùy tiện, quan liêu, dẫn đến vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; hạn chế được tình trạng khiếu nại, tố cáo không đúng pháp luật của tổ chức, cá nhân liên quan…

Chấp hành viên của Chi cục THADS huyện Định Hóa niêm yết công khai văn bản thi hành án tại trụ sở UBND thị trấn Chợ Chu.

 

Niêm yết công khai văn bản thông báo về THADS được quy định tại Điều 40, 42 của Luật Thi hành án dân sự năm 2008 khi cơ quan chức năng không rõ địa chỉ của người được thông báo hoặc không thể thực hiện việc thông báo trực tiếp. Căn cứ vào quy định này, cơ quan THADS huyện Định Hóa đã trực tiếp hoặc ủy quyền cho UBND cấp xã thực hiện niêm yết các văn bản thông báo. Đồng thời, Cơ quan THADS huyện Định Hóa niêm yết văn bản thông báo tại 3 địa điểm, gồm: trụ sở cơ quan THADS huyện; trụ sở UBND xã, thị trấn nơi người được thông báo cư trú; nơi cư trú của người được thông báo.

Khi niêm yết văn văn bản thông báo về THADS, cán bộ chuyên môn của Chi cục THADS huyện đều lập biên bản niêm yết ghi rõ ngày, tháng, năm niêm yết; các văn bản niêm yết có chữ ký của người chứng kiến. Theo thống kê 11 tháng gần đây, Chi cục THADS huyện Định Hóa đã thực hiện niêm yết 45 văn bản. Trong đó, niêm yết văn bản thông báo thi hành án là 5 văn bản và niêm yết quyết định chưa có điều kiện thi hành án là 40 văn bản, tỷ lệ niêm yết đạt 100% số văn bản theo quy định. 

Đồng chí Nguyễn Đức Quý, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Định Hóa cho biết: Công tác thông báo văn bản về THADS của huyện đều đạt 100%. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn gặp khó khăn do nhiều trường hợp khi Chấp hành viên đến thông báo người được thông báo không có nhà hoặc đi làm ăn xa phải nhờ hàng xóm, cán bộ tư pháp cơ sở liên lạc nên mất nhiều thời gian chờ đợi. Có trường hợp khi biết cán bộ thi hành án đến nhà là đương sự trốn đi nơi khác. Những trường hợp như vậy, cán bộ thi hành án phải lập biên bản không thực hiện được việc thông báo trực tiếp, sau đó thực hiện thủ tục niêm yết theo quy định.

Trước thực trạng số lượng các văn bản thông báo trong thi hành án ngày càng phát sinh nhiều trong khi lực lượng ít, địa bàn rộng, cán bộ của Chi cục THADS huyện Định Hóa đã phải bố trí thời gian hợp lý, lồng ghép để niêm yết văn bản. Chưa có thống kê cụ thể về số lượng các loại văn bản mà chấp hành viên cần thông báo trong quá trình tổ chức một vụ việc thi hành án cụ thể, nhưng thường thì phải triển khai nhiều hồ sơ, giấy tờ liên quan như các quyết định về thi hành án và các loại văn bản khác phát sinh trong quá trình thi hành án. Một hồ sơ thi hành án thông thường, chấp hành viên, cán bộ thi hành án phải tống đạt ít nhất hai loại văn bản, đó là Quyết định thi hành án và giấy triệu tập. Trường hợp có hai đương sự thì ít nhất phải tống đạt 4 văn bản. 

Thực tiễn công tác THADS trên địa bàn huyện Định Hóa cho thấy, ngoài hình thức gửi thông báo trực tiếp hoặc niêm yết công khai do chấp hành viên hoặc thư ký thi hành án thực hiện, cơ quan có thẩm quyền cũng nên sớm quy định, hướng dẫn ứng dụng công nghệ thông tin để thông báo nội dung về THADS tới đương sự, cơ quan liên quan nhằm tạo cơ sở pháp lý và điều kiện cho việc thực hiện các thủ tục THADS được nhanh hơn, rút ngắn thời gian thi hành án.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/phap-luat/niem-yet-cong-khai-cac-thu-tuc-ve-thi-hanh-an-275247-101.html
Các tin khác: