Nỗ lực vì sự phát triển chung của tỉnh

Cập nhật ngày: 31/03/2017 03:11 (Lượt xem: 975)
Việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính thị trấn Chùa Hang và 2 xã Linh Sơn, Huống Thượng (Đồng Hỷ) sáp nhập về T.P Thái Nguyên là phù hợp với Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Quy hoạch chung T.P Thái Nguyên đến năm 2035; đồng thời cũng xuất phát từ nhu cầu thực tế, tất yếu về phát triển đô thị của tỉnh. Xác định rõ điều đó, thời gian này, huyện Đồng Hỷ đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để tiến hành việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính theo đúng lộ trình đã định.

Nhiều năm qua, vườn ổi của gia đình chị Nguyễn Thị Huệ, ở xóm Thanh Chử, xã Linh Sơn, là mô hình điểm về trồng ổi an toàn của huyện Đồng Hỷ. Hiện nay, gia đình chị đang mở rộng thêm 1ha trồng ổi và sắp tới sẽ trồng thêm rau an toàn. Khi được hỏi về tâm tư của mình khi tỉnh, huyện thực hiện việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính, trong đó xã Linh Sơn sẽ sáp nhập về T.P Thái Nguyên, chị Huệ cho biết: Thời gian qua, chúng tôi đã được cán bộ xã phổ biến về nội dung này. Xã Linh Sơn nằm tiếp giáp với phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên), bà con chúng tôi vẫn cùng nhau chăm chỉ làm ruộng, cho nên về văn hóa, tập quán, lối sống rất tương đồng, dễ hòa nhập. Ngoài ra, khi được sáp nhập về thành phố, tôi nghĩ bà con nông dân xã Linh Sơn sẽ thuận lợi hơn trong phát triển sản xuất, nâng cao đời sống do có điều kiện thu hút đầu tư, giao thương buôn bán. Vì vậy, bà con chúng tôi cơ bản đều ủng hộ chủ trương này...

 

Còn theo ông Trần Danh Cự, một cán bộ nghỉ hưu ở tổ 4, thị trấn Chùa Hang, thì việc sáp nhập về T.P Thái Nguyên có ý nghĩa rất lớn trong sự phát triển của thị trấn. Bởi việc thành lập phường trên cơ sở giữ nguyên trạng diện tích và dân số của thị trấn sẽ không tác động bất lợi đến đời sống của bà con nhân dân, không phát sinh kinh phí hành chính hay tăng chi ngân sách do tăng biên chế. Bên cạnh đó, tổ chức chính quyền đô thị ở phường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý Nhà nước về xây dựng, đô thị, quy hoạch. Ngoài ra, nếu khai thác hợp lý giá trị cảnh quan hai bên bờ sông Cầu và địa hình tự nhiên sẽ làm tăng giá trị đất và hấp dẫn các nhà đầu tư.

 

Được biết, theo Đề án điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính T.P Thái Nguyên và các huyện Phú Lương, Đồng Hỷ, Phú Bình; thành lập phường thuộc T.P Thái Nguyên thì địa bàn huyện Đồng Hỷ sẽ có 3 đơn vị gồm thị trấn Chùa Hang và 2 xã Linh Sơn, Huống Thượng được sáp nhập về T.P Thái Nguyên; thị trấn Chùa Hang được nâng cấp thành phường Chùa Hang. Trong đó, xã Linh Sơn có diện tích 15,49km2 và 9.720 người dân; xã Huống Thượng có diện tích 8,2km2 và 6.490 người dân; thị trấn Chùa Hang có diện tích 3,02km2 và 10.948 người dân.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Thủy, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, thành viên Ban Chỉ đạo điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính T.P Thái Nguyên và các huyện Phú Lương, Đồng Hỷ, Phú Bình; thành lập phường thuộc T.P Thái Nguyên, cho biết: Thị trấn Chùa Hang, xã Linh Sơn và xã Huống Thượng là 3 đơn vị hành chính có tốc độ phát triển kinh tế cao của huyện Đồng Hỷ. Theo bảng đánh giá tiêu chuẩn của việc thành lập phường thì Chùa Hang đều đạt các yêu cầu về quy mô dân số; diện tích tự nhiên; cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội; cơ sở hạ tầng đô thị. Còn các xã Linh Sơn và Huống Thượng đều đã hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới. Các mô hình trồng rau an toàn, hoa, cây ăn quả và các mô hình ô mẫu của huyện cơ bản tập trung ở hai xã. Vì vậy, khi được sáp nhập về T.P Thái Nguyên, 3 đơn vị này sẽ tác động, thúc đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các phường, xã lân cận, đồng thời sẽ hỗ trợ tích cực trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo, phát triển đô thị, dịch vụ du lịch và thương mại, tránh tập trung quá tải tại trung tâm thành phố.

 

Xác định rõ vấn đề như vậy, việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính, sáp nhập thị trấn Chùa Hang, xã Linh Sơn và Huống Thượng về T.P Thái Nguyên là quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đồng Hỷ. Hiện nay, huyện đang tích cực triển khai việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính theo đúng lộ trình đã định. Tại 2 xã Huống Thượng, Linh Sơn, đội ngũ cán bộ đã triển khai công tác tuyên truyền đến nhân dân về việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính. Còn tại thị trấn Chùa Hang chính quyền địa phương đã tổ chức tuyên truyền cho nhân dân về việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính và thành lập phường thuộc T.P Thái Nguyên. Trong những ngày tới, huyện sẽ tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân địa phương hiểu rõ và ủng hộ việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính trên địa bàn... Về những phần việc khác như: khảo sát, tổng hợp số liệu, thu thập thông tin, xây dựng báo cáo các thành phần liên quan đến Đề án điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính T.P Thái Nguyên và các huyện Phú Lương, Đồng Hỷ, Phú Bình; thành lập phường thuộc T.P Thái Nguyên, huyện cũng đã và đang triển khai thực hiện theo đúng tiến trình, phấn đấu đạt hiệu quả cao nhất.

 

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND huyện, sau khi 3 xã, thị trấn nói trên được sáp nhập về T.P Thái Nguyên, huyện Đồng Hỷ sẽ gặp một số khó khăn, đáng lưu tâm nhất là cơ cấu kinh tế của huyện sẽ bị thay đổi hoàn toàn. Theo đó, trước khi điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính, cơ cấu công nghiệp - xây dựng của huyện chiếm 50,3%; thương mại - dịch vụ chiếm 29,49%; nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 19,88%. Còn sau khi điều chỉnh, dự kiến cơ cấu công nghiệp - xây dựng của huyện giảm còn 40%; thương mại - dịch vụ giảm còn dưới 20%; nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng lên khoảng 40%. Cùng với đó, khi sáp nhập 3 xã, thị trấn nêu trên về T.P Thái Nguyên, tổng thu ngân sách của huyện sẽ giảm khoảng 30% so với trước do số doanh nghiệp trên địa bàn giảm khoảng 50%. Ngoài ra, thị trấn Chùa Hang là trung tâm huyện lỵ của Đồng Hỷ nên các cơ quan trong hệ thống chính trị, các cơ sở giáo dục đào tạo, y tế đều nằm trên địa bàn thị trấn. Do đó, sau khi sáp nhập Chùa Hang về thành phố thì phải di dời toàn bộ các cơ sở này về một đơn vị hành chính khác, do đó cần nguồn kinh phí lớn để đầu tư xây dựng các công trình hành chính, giáo dục - đào tạo, y tế, trung tâm thương mại - dịch vụ và các công trình phúc lợi công cộng khác...

 

Trước những khó khăn như vậy, đồng chí Nguyễn Văn Thủy cho biết: Huyện đã có định hướng và những giải pháp cụ thể trong phát triển kinh tế - xã hội sau khi sáp nhập 3 xã, thị trấn về T.P Thái Nguyên. Bên cạnh đó, huyện cũng đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo, đầu tư cơ sở hạ tầng làm động lực cho sự phát triển của địa phương và đồng ý về chủ trương cho huyện điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020. Đồng thời, đề nghị tỉnh đầu tư, hỗ trợ kinh phí để huyện sớm triển khai xây dựng trụ sở cơ quan hành chính mới và có ý kiến với các bộ, ngành Trung ương quan tâm đầu tư xây dựng trụ sở làm việc cho các cơ quan ngành dọc của huyện như: Công an, Ban Chỉ huy quân sự, Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện…

Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: