Nỗi lo mới với chương trình giáo dục phổ thông mới

Cập nhật ngày: 10/07/2020 08:24 (Lượt xem: 1017)
Vừa gấp rút hoàn tất chương trình để học sinh khối lớp 5 ra trường, vừa chuẩn bị bước vào năm học mới có sự kiện thay sách, các thầy cô giáo dự kiến đón lớp 1 năm học tới không ít băn khoăn. Nhiều nhà trường gặp khó khi thiếu phòng học và khó tổ chức cho các lớp 2-3-4-5 học đủ 2 buổi/ngày...

Lớp học luôn trong tình trạng chật cứng từ 44-46 học sinh/phòng học tại Trường Tiểu học Đội Cấn - T.P Thái Nguyên

Trường Tiểu học Đội Cấn (T.P Thái Nguyên)  có gần 2.000 học sinh, với 43 lớp học, trong đó lớp 1 dự kiến cho năm học 2020-2021 là 12 lớp với 420 học sinh. Thực tế cơ sở vật chất chỉ đáp ứng được 8 phòng học. Theo chương trình sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông mới thì mỗi phòng học chỉ bố trí 35 học sinh. Trên thực tế trường đang thực hiện là 48 học sinh/phòng học.

Khắc phục tình trạng quá tải, Trường đã phải mượn tạm Nhà văn hóa tổ 11, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) làm phòng học, bên cạnh đó, Nhà trường trưng dụng toàn bộ không gian nhà để xe, kho, phòng làm việc Hội đồng ...làm phòng học cho học sinh. Mặt khác đối với học sinh lớp 4, lớp 5 không tổ chức học bán trú, nên Trường cắt khối 4 học vào buổi sáng, khối 5 học buổi chiều.

Cô Phan Thị Thanh Phong, Hiệu Trưởng chia sẻ: “Có một thực tế là khi chưa thực hiện quy định về số lượng học sinh trong phòng học theo Chương trình SGK mới thì Trường đã quá tải do nhân khẩu tăng đột biến. Nhưng theo quy định về sĩ sso học sinh trong phòng học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới thì càng khó khăn hơn.

Hiện Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố cũng đã có chương trình và kế hoạch đáp ứng yêu cầu về phòng học cho học sinh vào lớp 1 năm học 2020-2021 đúng quy định. Nhưng khi chương trình SGK mới áp dụng cho các lớp trên sẽ lại khó về phòng học. Trong khi học sinh và lớp 1 hàng năm đều tăng. Theo quy định về trường chuẩn quốc gia thì khu vực thành thị, phải đảm bảo 4m2/học sinh trong trường học. Nhưng Trường hiện chỉ có quỹ đất 6.850m2/2.000 học sinh, tương đương hơn 3m2/học sinh”.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (T.P Thái Nguyên), hiện đang thực hiện sĩ số bình quân là 43,4 học sinh/phòng học. Trường cũng đã tận dụng hết không gian các phòng chức năng, nhà để xe, thậm chí phòng làm việc Ban giám hiệu cũng dồn chung để tạo không gian phòng học cho học sinh.

Cô Hà Phong Lan, Hiệu trưởng cho biết: “Mỗi năm Trường đều tăng thêm 40 học sinh vào lớp 1, do sự tăng dân số tại khu vực. Trường chỉ bố trí được lớp 1 học bán trú đủ 9 buổi/tuần, lớp 2, đến lớp 5 học bán trú 8 buổi/ tuần. Theo kế hoạch năm học 2020-2021, Trường sẽ được tăng cường thêm phòng học mới, nhưng vẫn không có phòng học chức năng, môn chuyên. Như vậy giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật...sẽ phải mang dụng cụ, đạo cụ đến dạy tại phòng học hàng ngày các môn. Chắc chắn sẽ có một số ảnh hưởng đến lớp học khác”.

Thiếu diện tích đất trong trường học, học sinh gặp khó khăn khi thực hiện thực hành vệ sinh cùng thời điểm tại khu công cộng Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Huệ - T.P Thái Nguyên.

Tại Trường Tiểu học Nha Trang (T.P Thái Nguyên) hiện đang có tổng số 1.280 học sinh/30 lớp, trong đó có 6 lớp 1 với 260 học sinh. Theo cô Nguyễn Thị Minh Thu, Hiệu trưởng: Bình quân mỗi phòng học của Trường hiện đang là 42,6 học sinh. Theo khảo sát chuẩn bị Chương trình SGK mới cho năm học 2020-2021 Trường nhận sẽ trên 300 học sinh theo hộ khẩu tại địa phương, tương đương với 9 lớp 1. Trường vẫn bố trí đủ 35 học sinh lớp 1/phòng học, nhưng hết năm học 2020 này chỉ có 5 lớp 5 ra trường lên học bậc THCS, như vậy đã tăng cơ học là 4 phòng học, năm kế tiếp 2021 có 5 lớp 5 ra thì có thêm 8 lớp 1 vào. Như vậy tăng thêm 3 phòng học nữa, so với năm 2020 tăng lên 8 phòng. Bên cạnh đó việc sắp xếp, sáp nhập lại khu dân cư, tổ dân phố, Trường sẽ đón nhận thêm học sinh, vì vậy vẫn là thiếu phòng học. Theo Điều lệ thì trường tiểu học không quá 30 lớp học. Nếu sắp xếp 35 học sinh/phòng học trong tình trạng vừa thiếu, vừa phải dồn, giảm số buổi bán trú với học sinh lớp 3-4-5, thì sẽ vượt quá số lớp quy định.

Thực trạng thiếu phòng học khi thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới đã diễn ở quy mô rộng tại nhiều trường tiểu học, trong khi học sinh vào lớp 1 liên tục tăng. Để giải quyết nhiệm vụ năm học 2020-2021, đồngchí Lê Xuân Hải, Phó Trưởng phòng GD&ĐT T.P Thái Nguyên nhận định: Năm học mới 100% các trường tiểu học trên địa bàn thành phố đã có đủ phòng học đảm bảo học sinh lớp 1 năm học 2020-2021 được học 2 buổi/ngày. Các nhà trường đã sẵn sàng tâm thế thực hiện những công việc tiếp theo cho SGK lớp 1 mới. Tuy nhiên, do số học sinh đông, quỹ phòng học hạn chế nên việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày đối với học sinh từ khối 2 đến khối 5 là rất khó khăn. Các năm học tiếp theo cũng sẽ khó hơn khi lượng học sinh nhập học luôn tăng, mà trường lớp thì không tăng diện tích. Đặc biệt, đầu tư xây dựng phòng học rất khó, khi quỹ đất trường học đã hạn hẹp và nguồn lực đầu tư cũng chưa thể đồng bộ. Chính vì vậy, đầu tư cho giáo dục cần có chiến lược dài hơi và phù hợp với quá trình phát triển xã hội theo từng vùng, miền, khu dân cư.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/giao-duc/noi-lo-moi-voi-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-272538-100.html
Các tin khác: