Ở một tổ dân phố tiêu biểu

Cập nhật ngày: 16/11/2018 02:13 (Lượt xem: 961)
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay, bà con trong tổ dân phố (TDP) 2, phường Mỏ Chè (T.P Sông Công) thêm niềm vui mới khi TDP tiếp tục đón nhận danh hiệu TDP văn hóa 3 năm liên tục (2016-2018) do UBND T.P Sông Công công nhận. Sự kiện đã ghi dấu 15 năm liền TDP giữ vững danh hiệu này. Có được thành tích trên không chỉ nhờ những cách làm hay, phù hợp của đội ngũ lãnh đạo TDP mà còn thể hiện sự đoàn kết, đồng lòng của bà con.

Người dân trong tổ dân phố tham gia thi đấu bóng chuyền hơi.

 

Ông Đoàn Hữu Bình, Tổ trưởng kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận của TDP 2 cho biết: Mấy ngày hôm nay, bên cạnh việc tham gia góp ý và “duyệt” các tiết mục văn nghệ của TDP để biểu diễn vào Ngày hội đại đoàn kết, tôi còn thường xuyên “sát cánh” cùng các thành viên đội bóng chuyền hơi của Thành phố đang tham gia thi đấu Giải bóng chuyền hơi toàn quốc (tổ chức từ ngày 13 đến 18-11) tại tỉnh.

Ông Bình chia sẻ thêm: Năm 2017, TDP 2 thành lập 2 đội bóng chuyền hơi (1 đội nam và 1 đội nữ). Hằng ngày, vào buổi sáng sớm và cuối giờ chiều, các thành viên của đội bóng đều tích cực tập luyện. Bên cạnh đó, chúng tôi còn mời thêm các TDP ở các xã, phường trên địa bàn để các đội được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm thi đấu nên mọi người rất vui và hào hứng, từ đó đưa phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của TDP đi lên.

Là TDP thuộc phường trung tâm (với 171 hộ dân, 480 nhân khẩu, trong đó 60% số hộ là cán bộ, công nhân, viên chức đã nghỉ hưu; 40% số hộ hiện đang làm việc trong các công ty, nhà máy, xí nghiệp), giáp các trục đường chính của Thành phố, người dân trong TDP 2 có nhiều thuận lợi trong việc đi lại, tuy nhiên đây cũng là nơi dễ phát sinh tệ nạn xã hội, trộm cắp. Bởi vậy, để đảm bảo an ninh trật tự (nhất là vào ban đêm), TDP luôn có 2 an ninh viên thường xuyên phối hợp cùng Công an phường Mỏ Chè tuần tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những “hiện tượng” lạ ngay khi mới phát sinh. Nhờ đó, 15 năm trở lại đây, trên địa bàn TDP 2 không phát sinh người mắc tệ nạn xã hội.

Cùng với đó, TDP cũng thành lập 4 nhóm tự quản, mỗi nhóm từ 20-30 hộ dân để dễ dàng nhắc nhở nhau trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Ông Nguyễn Xuân Trường, nhóm trưởng nhóm 2 thông tin: Nhóm chúng tôi có 32 hộ dân. Khi có công việc gì cần triển khai, tổ trưởng TDP đều gọi chúng tôi đến nhà văn hóa để truyền đạt các nội dung, công việc, sau đó tôi có trách nhiệm đi thông báo lại tới từng hộ dân nên mọi việc được triển khai kịp thời và hiệu quả, người dân đều nghiêm chỉnh chấp hành.

Để giữ vững và duy trì danh hiệu TDP nhiều năm liền đạt danh hiệu TDP văn hóa không thể không kể đến vai trò của các tổ chức, đoàn thể. Chẳng hạn như Chi hội Phụ nữ trong việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt việc sinh đẻ có kế hoạch. Bà Nguyễn Thị Thành, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ cho biết: Trong các cuộc của TDP, chúng tôi thường xuyên lồng ghép, tuyên truyền tới các cặp vợ chồng trẻ chỉ nên có từ 1-2 con để nuôi dạy con tốt. Nắm bắt kịp thời tâm lý các cặp vợ chồng sinh con 1 bề để có biện pháp tuyên truyền phù hợp, tránh phát sinh trường hợp sinh con thứ 3 ngoài ý muốn. Chính vì thế, 20 năm nay, trong TDP khöng coá trûúâng húåp sinh con thûá 3 naâo.

Qua trò chuyện với người dân, chúng tôi còn được biết, mọi người trong TDP luôn đoàn kết trong việc giúp đỡ nhau thực hiện tốt nếp sống văn hóa, các quy định của địa phương. Đơn cử như việc gia đình nào có đám hiếu, hỷ, các đồng chí trong ban lãnh đạo TDP, trưởng các đoàn thể, nhóm trưởng, nhà trưởng đều có trách nhiệm “xắn tay” cùng làm, cùng “gánh vác” công việc. Ngược lại, bà con cũng đều tự giác chấp hành các quy định của TDP như: Không tổ chức  quá 23 giờ; sau 21 giờ, các loại âm thanh đều giảm âm lượng… Nhờ đó, hằng năm, TDP đều có 98% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Hiện nay, thu nhập bình quân của người dân đạt trên 30 triệu đồng/người/năm…

Nói về những kinh nghiệm để duy trì và giữ vững danh hiệu TDP văn hóa trong những năm tiếp theo, ông Bình cho biết thêm: Chúng tôi sẽ tiếp tục bám sát các nghị quyết hằng tháng, hằng quý của cấp ủy chi bộ, đảng bộ phường để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với nhân dân, từ đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con để kịp thời giải quyết mâu thuẫn phát sinh; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở để mọi việc được thực hiện dựa trên sự bàn bạc, thống nhất cao trong nhân dân…

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: