Phân luồng, phân loại để học sinh lớp 12 vừa học, vừa ôn thi

Cập nhật ngày: 01/03/2021 08:24 (Lượt xem: 1025)
Sau đợt học trực tuyến, tạm ngừng đến trường phòng, chống dịch COVID-19, hơn 14 nghìn học sinh khối lớp 12 sẽ phải thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ là vừa hoàn thành chương trình, vừa tập trung cao độ ôn tập cho kỳ thi trung học phổ thông (THPT). Tổ chức học đúng chương trình, đủ nội dung, ôn tập hiệu quả được các nhà trường chủ động triển khai nhiều hình thức phong phú.

Học sinh lớp 12, Trường THPT Khánh Hòa vừa thực hiện học theo phân phối chương trình, vừa ôn tập nội dung thi THPT Quốc gia bảo đảm quy đinh vê sinh phòng, chống dịch COVID-19

 

Khác với những kỳ thi năm trước, kỳ thi THPT năm nay với mục đích xét tốt nghiệp là chính, vì vậy, mức độ khó của đề cũng được giảm nhẹ, học sinh không bị áp lực nhiều về thi cử. Trước những thay đổi đó, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã chỉ đạo các trường nghiên cứu sâu sát nội dung tinh giản chương trình cũng như cấu trúc đề thi tốt nghiệp mà năm học trước Bộ GD và ĐT hướng dẫn. Theo đó, các trường đã tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực học sinh lớp 12 ngay sau đợt thi kết thúc học kỳ II dựa trên cơ sở bám sát các nội dung yêu cầu của kỳ thi năm 2020-2021 để có những định hướng kịp thời trong việc dạy và ôn thi cho học sinh. 

Cô giáo Ngô Thị Quyên, Hiệu trưởng Trường THPT Gang Thép cho biết: “Ngay sau khi kết thúc học kỳ I, vào tháng 12-2020, Trường đã tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực học sinh theo mẫu đề thi tốt nghiệp, hướng dẫn của Sở GD và ĐT và dựa trên kiến thức học sinh đã được học. Thông qua dánh giá kết quả, Trường đã chỉ đạo cho các tổ chuyên môn tập trung nghiên cứu cấu trúc đề thi để có phương pháp giảng dạy và ôn tập cho học sinh. Đặc biệt, trong thời gian học trực tuyến, Trường vẫn duy trì hoạt động ôn tập củng cố kiến thức cho các em lớp 12. Trong tuần đầu tháng 3, Trường tiến hành thông tin tình hình học tập của học sinh đến phụ huynh, từ đó có kế hoạch ôn thi cho hiệu quả”.

Tại Trường THPT Sông Công, giáo viên bộ môn đang tập trung cao độ vừa dạy, vừa ôn tập cho học sinh lớp 12. Quan điểm của nhà trường là học sinh phải nắm chắt được các kiến thức cơ bản, giáo viên tuyệt đối không cắt xén chương trình. Theo thầy giáo Nguyễn Ngọc Huỳnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Đối với học sinh lớp 12 từ nay đến hết năm học sẽ tập trung để ôn thi. Giáo viên sẽ là người trực tiếp tư vấn cho học sinh chọn bài thi phù hợp với sở trường, nguyện vọng của mình. Sau khi kết thúc năm học, trường sẽ dành thời gian 4 tuần để tiến hành ôn tập thi tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12”.

Đối với Trường THPT Phú Lương, là một trong những trường có lượng học sinh lớp 12 đông nhất trong khối các trường THPT trên địa bàn tỉnh (658 học sinh), Nhà trường đã tổ chức dạy học và ôn tập theo hình thức phân luồng và phân loại ngay từ đầu năm học. Thấy giáo Hà Quang Đỉnh, Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: “Nhà trường tổ chức ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh thường xuyên ngay từ khi vào lớp 10, dựa trên nguyên tắc tự nguyện và có tổ chức. Đến thời điểm hiện tại, Trường có 70% học sinh lớp 12 đăng ký học ôn tăng cường kiến thức theo môn khoa học xã hội, còn lại là ôn theo môn khoa học tự nhiên. Con số này sẽ không thay đổi nhiều từ nay đến khi thi, tuy nhiên, quá trình ôn tập, mỗi lớp học sẽ có biến động, do việc phân loại thường xuyên, nên các em sẽ tìm lớp học phù hợp với năng lực”.

Theo lãnh đạo nhiều trường THPT, thời điểm đi học lại sau dịch được xem là thời điểm rất quý giá của học sinh 12, bởi vừa phải dồn sức học tập, vừa phải tập trung cho việc ôn thi. Chính vì vậy, học sinh cần đặc biệt chú ý tuân theo hướng dẫn cụ thể của giáo viên bộ môn, bởi chính những giáo viên đó mới có thể biết trình độ, năng lực và sở trường của học sinh cảu mình để có những tư vấn, hướng dẫn cho phù hợp.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/giao-duc/phan-luong-phan-loai-de-hoc-sinh-lop-12-vua-hoc-vua-on-thi-281727-100.html
Các tin khác: