Phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm, đưa ra các giải pháp và quyết sách phù hợp, hiệu quả*

Cập nhật ngày: 08/07/2020 04:36 (Lượt xem: 967)
Sáng nay 8-7, Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021 đã chính thức khai mạc. Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Thái Nguyên Điện tử xin đăng tải toàn văn.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại Kỳ họp. Ảnh: Mạnh Hùng.

Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh diễn ra vào thời điểm rất quan trọng, chúng ta đã cơ bản hoàn thành đại hội cấp cơ sở, công tác chuẩn bị đối với đại hội cấp huyện và tương đương cũng đã cơ bản hoàn thành, chúng ta đang tích cực, khẩn trương trong việc chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, dự kiến sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 10-2020. 

Trong bối cảnh phải đối mặt với những khó khăn, thách thức đan xen trước những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 đến mọi hoạt động kinh tế - xã hội, nhưng với sự đoàn kết, thống nhất cao, sự lãnh đạo tập trung của các cấp ủy Đảng; sự điều hành quyết liệt, nỗ lực hết mình của chính quyền các cấp; sự  cố gắng, chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nên nhìn chung các chỉ số kinh tế - xã hội tỉnh ta vẫn có sự phát triển, tốc độ tăng trưởng (GRDP) 6 tháng đầu năm đạt 2,63% (cao hơn mức tăng trưởng trung bình trên toàn quốc chỉ đạt 1,81%). Công tác cải cách hành chính, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng luôn được quan tâm, chú trọng; chính trị, xã hội ổn định, an ninh, quốc phòng, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Đời sống vật chất và tinh thần của đại bộ phận nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng lên.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin được ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng đối với những nỗ lực, sự cố gắng và những thành tích mà các cấp, các ngành cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trong thời gian qua.

Như chúng ta đều biết, năm 2020 là năm cuối trong cả nhiệm kỳ 5 năm, đây là năm  có ý nghĩa quyết định đối với việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết của HĐND tỉnh đã đề ra. Đây cũng là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Kỳ họp HĐND lần này là đánh giá thật đúng về thực trạng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, cụ thể, trước những thuận lợi, khó khăn và thách thức đan xen. Bên cạnh những ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, đang xuất hiện nhiều cơ hội để đón nhận làn sóng đầu tư mới do sự dịch chuyển đầu tư FDI; xuất hiện những cơ hội trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, thương mại điện tử,… từ thực tiễn đó các ngành, các cấp cần có sự định hướng, chỉ đạo linh hoạt, nhạy bén, kịp thời để nắm bắt các cơ hội này. 

Bên cạnh đó, kỳ họp còn xem xét để quyết nghị những nội dung hết sức quan trọng về cơ chế, chính sách, các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tiếp theo đó là: Mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2020; Điều chỉnh bổ sung kế hoạch đầu tư trung hạn nguồn vốn ngân sách nhà nước, giai đoạn 2016-2020; Điều chỉnh quy mô, địa điểm và số lượng dự án, công trình trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) của tỉnh; Quyết định mức giá sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi năm 2020 trên địa bàn tỉnh và nhiều nội dung quan trọng khác… Đây đều là những vấn đề được đông đảo cử tri, nhân dân và dư luận xã hội quan tâm, cần được HĐND tỉnh xem xét, thảo luận thấu đáo và quyết nghị, góp phần thiết thực vào việc điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.  

Nội dung, chương trình kỳ họp đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về chủ trương để HĐND tỉnh tập trung thảo luận và quyết định theo thẩm quyền. Sau đây, tôi xin được nhấn mạnh và gợi mở thêm một số nội dung để các vị đại biểu HĐND tỉnh quan tâm thêm trong quá trình thảo luận, như sau:

Một là, trong thảo luận cần bám sát mọi chủ trương, đường lối của Trung ương, Chính phủ, các bộ, ngành và của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị năm 2020 để từ đó cụ thể hóa thông qua các chương trình, kế hoạch hành động thiết thực, đảm bảo sát với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị; Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, tận dụng mọi thời cơ, thuận lợi, phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2020, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020. 

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng, bảo đảm phát triển bền vững, an toàn. Xây dựng các cơ chế, chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật để kịp thời đón đầu các làn sóng đầu tư mới, thu hút các nhà đầu tư uy tín, dự án có chất lượng, quy mô vốn lớn, công nghệ cao, dây chuyền sản xuất hiện đại, thân thiện môi trường,… Đồng thời, tập trung, dồn lực để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là các khó khăn mới xuất hiện do tác động của đại dịch COVID - 19. 
Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp; phát huy lợi thế đường vành đai V, mở rộng các khu, cụm công nghiệp, đô thị để tận dụng tối đa hạ tầng đã được xây dựng. Rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch và thiết kế chi tiết các khu đô thị, khu dân cư phù hợp với quy định và xu hướng phát triển. Tăng cường công tác phối hợp, lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, giám sát nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn kịp thời hoàn thành để chào mừng Đại hội Đảng bộ lần thứ XX của tỉnh.

Ba là, tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực đất đai, khoáng sản,…; tập trung thực hiện cải cách hành chính, đảm bảo công khai minh bạch đặc biệt là các thủ tục hành chính có liên quan đến các lĩnh vực như: Đầu tư, xây dựng, đất đai, thuế…Tăng cường ứng dụng CNTT trong các hoạt động của cơ quan Nhà nước và cung cấp dịch vụ công trên địa bàn tỉnh; nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; đề cao trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị để tạo sự chuyển biến rõ rệt trong việc thực thi công vụ. Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo cho mức độ hoàn thành công việc; kiên quyết xử lý nghiêm, đảm bảo tính răn đe đối với những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà, trục lợi vi phạm đạo đức công vụ.

Tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để tăng thu ngân sách; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công… Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng các khoản chi ngân sách nhà nước, ưu tiên chi cho đầu tư phát triển; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách địa phương, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ODA, vốn từ chương trình mục tiêu Quốc gia và các nguồn vốn hợp pháp khác góp phần tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; chú trọng, tập trung đầu tư vốn cho các công trình quan trọng, mang tính cấp bách và có khả năng hoàn thành trong năm 2020.

Bốn là, tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu trong nội ngành nông nghiệp, chú trọng tăng tỷ trọng chăn nuôi và dịch vụ trong nông nghiệp công nghệ cao; Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 10 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Phát triển nông nghiệp tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 20192025, định hướng đến năm 2030”; khuyến khích phát triển các làng nghề, các mô hình kinh tế hợp tác xã kiểu mới gắn với sản xuất nông nghiệp tập trung, quy mô lớn, theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao, xây dựng thương hiệu các sản phẩm hàng hóa chủ lực có thế mạnh, sức cạnh tranh cao. Tăng cường đầu tư nâng cao chất lượng nông thôn mới và xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; Phát huy hết tiềm năng thế mạnh trong phát triển du lịch, quan tâm học hỏi những mô hình mới cách làm hay của các tỉnh bạn trong phát triển du lịch hộ gia đình, du lịch sinh thái…

Quan tâm, triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, làm tốt công tác giáo dục - đào tạo, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là ở nông thôn, vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo, vùng đặc biệt khó khăn. Gắn giải quyết việc làm với nâng cao chất lượng và điều kiện làm việc, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo, lao động có tay nghề cao.

Năm là, xây dựng Đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể trong sạch vững mạnh; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; kịp thời giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri. Tổ chức thành công đại hội đảng bộ cấp huyện và tương đương, chuẩn bị thật tốt các điều kiện tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Triển khai thực hiện Chỉ thị số 45, ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

Trên cơ sở những chủ trương, định hướng của Tỉnh ủy, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh phát huy hết trí tuệ,  vai trò, trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân toàn tỉnh, thảo luận thẳng thắn, dân chủ, công tâm, khách quan để tìm được ra các giải pháp thực sự phù hợp, hiệu quả cao mang tính đột phá, góp phần cùng với Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và cả giai đoạn 2015-2020; tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, hướng tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đồng thời, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chất vấn theo thẩm quyền đối với việc triển khai thực hiện các Nghị quyết do HĐND ban hành. Ngay sau kỳ họp, cần kịp thời tổ chức tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả kỳ họp tới cử tri và nhân dân toàn tỉnh, qua đó tạo sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. 

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/chinh-tri/phat-huy-cao-nhat-vai-tro-trach-nhiem-dua-ra-cac-giai-phap-va-quyet-sach-phu-hop-hieu-qua-272505-97.html
Các tin khác: