Phát huy vai trò của Đoàn, tạo nguồn phát triển đảng viên

Cập nhật ngày: 13/03/2019 10:40 (Lượt xem: 961)
Được đứng vào hàng ngũ của Đảng là mục tiêu phấn đấu của nhiều người trẻ. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ then chốt của Đoàn. Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã và đang triển khai sâu rộng các phong trào, hoạt động tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo, phấn đấu để trở thành đảng viên.

ĐVTN địa phương tổ chức lát nền bê tông tặng Điểm trường Bản Nhàu, xã Nghinh Tường (Võ Nhai).

 

Đồng chí Phạm Thị Thu Hiền, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Toàn tỉnh hiện có trên 106.000 đoàn viên, sinh hoạt tại 579 cơ sở Đoàn. Xác định rõ tổ chức Đoàn là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tập trung triển khai nhiều giải pháp phát triển đảng viên trong ĐVTN, góp phần tạo chuyển biến tích cực về công tác xây dựng Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chủ động tham mưu về công tác phát triển đảng viên trẻ; xây dựng và đề xuất chỉ tiêu phát triển Đảng cho từng năm. Công tác phát triển đảng viên mới trong đội ngũ ĐVTN được các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện đồng bộ từ giáo dục chính trị, tư tưởng cho đến triển khai sâu rộng các phong trào thanh niên, từ đó giới thiệu đoàn viên cho Đảng xem xét, kết nạp. Trong đó, cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” do các cơ sở Đoàn phát động đã thu hút sự tham gia của đông đảo ĐVTN. Từ đây, nhiều tấm gương đảng viên trẻ tiêu biểu đã xuất hiện trên các lĩnh vực, góp phần vun đắp lý tưởng, hoài bão cho thanh niên, xây dựng lực lượng kế thừa có đủ tâm, tài, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

Lê Hoài Nam (sinh năm 1994), ở tổ 15, phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) hiện đang làm việc tại một tiệm sửa xe máy gần nhà. Công việc khá bận rộn nhưng anh luôn cố gắng sắp xếp thời gian tham gia các phong trào Đoàn tại địa phương. Năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động, cuối năm 2017, anh được Đoàn phường giới thiệu tham gia lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng và được kết nạp Đảng vào tháng 5-2018. Chia sẻ về lý tưởng của mình, anh Nam cho biết: “Bản thân xuất phát từ gia đình có truyền thống, bố là đảng viên, mẹ và ông nội là giáo viên nên ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã được gia đình chỉ dạy rất nhiều. Càng lớn lên, tôi càng ước ao được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Xác định trở thành đảng viên thì phải thực sự là người tiên phong, gương mẫu trong mọi việc nên tôi càng có thêm động lực phấn đấu. Là đảng viên, tôi càng tự nhắc mình sống có trách nhiệm hơn với xã hội”.

Nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên rèn luyện, thử thách, phấn đấu trở thành đảng viên, Tỉnh đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới của địa phương, tạo điều kiện cho ĐVTN được rèn luyện và trưởng thành. Qua đó, những ĐVTN ưu tú, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có lối sống đẹp, uy tín trong tập thể sẽ được giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Một trong những ĐVTN trưởng thành qua các phong trào, hoạt động Đoàn và được kết nạp Đảng là Chu Thị Thương Thương (sinh năm 1996), Bí thư Chi đoàn xóm Nà Bo, xã Tràng Xá (Võ Nhai). Năm 2016, Thương đứng ra vận động các đơn vị, doanh nghiệp, người dân trong và ngoài xã ủng hộ nguồn kinh phí, cùng ĐVTN trong xóm góp công xây dựng 2km tuyến đường “Thắp sáng làng quê” nhằm phục vụ việc đi lại cho bà con. Bên cạnh đó, Thương luôn làm tốt vai trò thu hút, tập hợp thanh niên tham gia các hoạt động Đoàn, liên kết ĐVTN để hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế. Với những nỗ lực của mình, tháng 11-2018, Thương vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Thông qua các phong trào, tổ chức Đoàn từ huyện tới cơ sở đã đoàn kết, tập hợp và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, tạo điều kiện, môi trường để thanh niên được rèn luyện, cống hiến. Tính riêng trong năm 2018, các cấp Đoàn trong tỉnh đã bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng 2.692 đoàn viên ưu tú và đã có 1.562 đoàn viên được kết nạp Đảng. Nhiều đảng viên mới kết nạp được các tổ chức cơ sở Đảng giao nhiệm vụ theo dõi, quản lý hoạt động các tổ chức, đoàn thể đã phát huy tốt năng lực và có nhiều đóng góp tích cực trong công tác, trong cơ quan Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị, xã hội ở cơ sở.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: