Phòng, chống cháy nổ không được chủ quan

Cập nhật ngày: 20/01/2020 02:15 (Lượt xem: 1001)
Để nhân dân đón Tết, vui xuân an toàn, ý nghĩa, Công an tỉnh và chính quyền 9 huyện, thành, thị đã, đang tăng cường công tác tuyên truyền, bố trí lực lượng, phương tiện thực hiện nhiệm vụ về phòng, chống cháy nổ. Từ ngày 17-1 (23 tháng Chạp), phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) đã bố trí cán bộ, xe tuyên truyền lưu động tại chợ, trung tâm thương mại và các chung cư trên địa bàn tỉnh để tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống cháy nổ tới người dân…

Lực lượng cảnh sát PCCC tuyên truyền lưu động tại các trung tâm thương mại, tòa nhà chung cư những ngày áp Tết Nguyên đán Canh Tý.

Dịp Tết Nguyên đán những năm gần đây đều đã xảy ra cháy nổ tại trung tâm thương mại, nhà dân gây thiệt hại lớn. Đơn cử ngày 27 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đã xảy ra cháy tại chợ Đán (T.P Thái Nguyên) gây thiệt hại lớn về tài sản, nhiều hộ dân sống liền kề phải di dời, gây gián đoạn kinh doanh trong chợ… Nguyên nhân xảy ra các vụ cháy, nổ trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm đều do hệ thống dây điện bị chập, quá tải và việc người dân bất cẩn khi dùng nguồn lửa, nguồn điện. Đặc biệt, trong dịp này, nhiều cơ quan hành chính, doanh nghiệp, cơ sở thờ tự và nhà dân trên địa bàn tỉnh đốt hương với lượng lớn, thắp nến 24/24h phục vụ việc thờ cúng nhưng không chú ý việc phòng cháy nên nguồn lửa lây lan phát cháy không kịp dập…

Để phòng ngừa cháy nổ xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, Công an tỉnh đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, yêu cầu 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh thực hiện phát thanh các nội dung về phòng ngừa cháy nổ trên hệ thống loa công cộng. Trung tá Bùi Thị Thục Anh, Phó đội trưởng Đội Tuyên truyền PCCC và CNCH (Công an tỉnh) cho biết: Lực lượng Cảnh sát PCCC của Công an tỉnh và Công an 9 huyện, thành, thị đã kịp thời cụ thể hóa các văn bản pháp quy về công tác PCCC để tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Đồng thời, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã ký cam kết với các hộ dân về việc không tàng trữ, sử dụng pháo, vật liệu nổ và thực hiện phòng ngừa cháy, nổ nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người dân về công tác PCCC.

Riêng Công an tỉnh đã bố trí cán bộ và xe lưu động để liên tục tuyên truyền về việc chấp hành quy định của pháp luật trong đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và phòng chống cháy nổ tại các chợ, trung tâm thương mại, tòa nhà chung cư từ ngày 17-1. Công an tỉnh cũng đã có văn bản, cử cán bộ phụ trách các địa phương, đơn vị trong tỉnh yêu cầu 100% đơn vị có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và phòng, chống cháy nổ trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2020. Đới với lực lượng cán bộ, chiến sĩ được giao nhiệm vụ PCCC và CNCH, thiết bị chuyên dụng phục vụ công tác chuyên môn được bố trí trực 24/24h để thực hiện nhiệm vụ khi xảy ra cháy nổ trên địa bàn tỉnh và hỗ trợ các địa phương lân cận khi cần. 4 cụm an toàn PCCC, gồm: Cụm doanh nghiệp khu vực Gang thép; cụm khu vực T.P Sông Công; cụm khu vực T.X Phổ Yên; cụm khu vực khu công nghiệp Điềm Thụy. Trên 4 nghìn đội dân phòng, gần 5 nghìn đội phòng cháy cơ sở cũng đều đã nhận được kế hoạch, yêu cầu nhiệm vụ trong việc phòng ngừa cháy nổ dịp Tết Nguyên đán Canh Tý. 

Mặc dù công tác phòng, chống cháy nổ dịp Tết đã được các cơ quan chức năng, chính quyền 9 huyện, thành, thị trong tỉnh triển khai nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ, nhất là một bộ phần người dân chưa ý thức cao khi đun nấu, sử dụng thiết bị điện, thờ cúng. Do vậy, việc rà soát nguồn lửa gây cháy ở các khu vực, như: Bếp ăn, nơi thờ tự, thiết bị điện phục thờ cúng, sinh hoạt, đốt hương tại nơi thờ tự nên thường xuyên chú ý, kịp thời thông báo tới cơ quan phòng cháy khi có sự cố để có biện pháp xử lý kịp thời. Qua thực tế cho thấy việc chữa cháy tại khu dân cư trên địa bàn tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn do các xe cứu hoả không thể tiếp cận điểm cháy vì đường vào quá nhỏ, phương tiện phòng cháy tại chỗ lại không được trang bị đầy đủ tại tất cả 9 huyện, thành, thị; khả năng dập nguồn lửa của người dân kém nên việc phòng cháy không thể chủ quan, cần mọi người quan tâm, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/phap-luat/%E2%80%8B-phong-chong-chay-no-khong-duoc-chu-quan-268661-101.html
Các tin khác: