Phú Yên: Di dời 71 hộ dân trong vùng ô nhiễm đến nơi ở mới

Cập nhật ngày: 16/07/2018 02:24 (Lượt xem: 974)
Liên quan đến việc bãi rác Thọ Vức gây ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống người dân xã Hòa Kiến (thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Tuy Hòa cho biết chậm nhất đến cuối tháng 9 năm nay sẽ hoàn thành việc di dời toàn bộ 71 hộ dân đến nơi ở mới.

(Ảnh minh họa: Huỳnh Sử/TTXVN)

 

Cách đây khoảng 11 năm, tỉnh Phú Yên đã đưa vào sử dụng bãi rác Thọ Vức rộng 8ha tại thôn Thọ Vức, xã Hòa Kiến với kinh phí đầu tư 42,5 tỷ đồng từ Dự án “Cải thiện vệ sinh và Bảo vệ môi trường” do chính phủ Vương quốc Bỉ tài trợ. 

Bãi rác Thọ Vức được hình thành sau khi Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên quyết định đóng cửa bãi rác Bình Kiến (thành phố Tuy Hòa) vì đây là một trong 3 cơ sở gây ô nhiễm môi trường theo Quyết định 64/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

Là bãi rác và là nơi xả chất thải hầm cầu nhưng vận hành theo công nghệ xử lý thô nên sau khi đưa vào sử dụng một thời gian, bãi rác Thọ Vức đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. 

Nguồn nước thải từ bãi rác thẩm thấu vào đất và tràn xuống dòng suối Cây Sanh bốc mùi hôi tanh, hầu hết các giếng nước của người dân xóm Mỹ và xóm Chùa thuộc thôn Thọ Vức bị ô nhiễm. 

Từ năm 2012 đến nay, nhiều lần người dân chặn đường không cho xe vận chuyển tập kết chất thải tại bãi rác Thọ Vức. 

Năm 2014, Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên đã đồng ý cho một doanh nghiệp tư nhân khởi công Dự án “Nhà máy xử lý rác thải và sản xuất một số sản phẩm từ rác thải.”

Dự án này xây dựng kề với bãi rác Thọ Vức có công suất mỗi ngày xử lý 300 tấn rác thải với tổng mức đầu tư 456 tỷ đồng và đưa vào vận hành sau 24 tháng thi công. Tuy nhiên, từ đó đến nay dự án này không được triển khai thực hiện. 

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Tuy Hòa Võ Ngọc Kha cho biết thêm, để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, Ủy ban Nhân dân thành phố Tuy Hòa đã xây dựng hoàn chỉnh một khu tái định cư rộng hơn 3,1ha tại thôn Thượng Phú (xã An Phú) cách nơi các hộ dân đang ở khoảng 1km với kinh phí hơn 14 tỷ đồng. 

Hiện nay, thành phố Tuy Hòa đang thực hiện áp giá đền bù và từ tháng 8 sẽ tiến hành di dời 71 hộ dân đến nơi ở mới./. 

Theo Vietnam+
Các tin khác: