Quan tâm thu hút đầu tư trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ

Cập nhật ngày: 06/07/2018 03:07 (Lượt xem: 968)
Tính đến hết năm 2017, T.P Thái Nguyên có 5 trung tâm thương mại, 21 siêu thị, 105 cửa hàng tự chọn và trên 100 khách sạn. Để tiếp tục phát triển lĩnh vực thương mại - dịch vụ (TM-DV), thành phố luôn quan tâm, thu hút đầu tư vào lĩnh vực này. Bởi vậy, trong tổng số 17 dự án của thành phố được mời gọi đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh diễn ra gần đây, có tới 4 dự án trong lĩnh vực TM-DV.

Người dân mua sắm hàng hóa tại Siêu thị Thành Đô - Hoàng Mấm, đường Minh Cầu, T.P Thái Nguyên.

 

Nằm cạnh Quốc lộ 1B, chợ Chùa Hang (phường Chùa Hang) hiện đang có trên 300 hộ kinh doanh thường xuyên, đóng góp cho ngân sách địa phương hàng tỷ đồng mỗi năm. Với diện tích gần 1ha, song mô hình chợ vẫn theo kiểu chợ cũ truyền thống, qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp, không còn đủ điều kiện đáp ứng với diện mạo của một đô thị ngày càng phát triển và nhu cầu mua bán hàng hóa của người dân. Bởi thế, Dự án Trung tâm thương mại Chùa Hang là một trong 4 dự án thuộc lĩnh vực TM-DV được thành phố chủ trương thu hút đầu tư. Nếu được nhà đầu tư chấp thuận, Trung tâm thương mại Chùa Hang sẽ được xây dựng với quy mô trên 7 tầng, tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng, hứa hẹn sẽ mang đến sự mua sắm tiện ích cũng như thay đổi diện mạo về hạ tầng thương mại ở khu vực phía Đông thành phố.

Tương tự, đối với chợ Vó Ngựa (phường Tân Thành) cũng đã được xây dựng từ khá lâu, nay đã xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt công tác phòng cháy chữa cháy không đảm bảo. Tiểu thương hoạt động, kinh doanh tại chợ không khỏi quan ngại. Ông Nguyễn Xuân Hanh, một tiểu thương tại chợ Vó Ngựa cho hay: Hiện nay chợ rất bẩn và ô nhiễm, quy mô chợ quá nhỏ, người dân mua bán lại đông nên rất bất cập, bao nhiêu năm nay chúng tôi đề nghị tỉnh, thành phố đầu tư xây dựng chợ để có nơi buôn bán tử tế nhưng chưa được thực hiện, nay nghe thông tin thành phố có chủ trương thu hút đầu tư xây dựng chợ chúng tôi mừng lắm!. Cũng bởi lẽ đó, để đáp ứng nhu cầu buôn bán và mua sắm của người dân, nếu nhà đầu tư hợp tác, tại đây sẽ xây dựng chợ Nông sản, thực phẩm có diện tích 1ha, quy mô 3 tầng, tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng, đảm bảo hoạt động kinh doanh cho 1.000 hộ.

Cùng với 2 dự án chợ nêu trên, thành phố cũng mời gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng chợ nông sản thực phẩm tại xã Huống Thượng. Đáng chú ý nữa, trong thu hút đầu tư vào lĩnh vực TM-DV của thành phố lần này có Dự án xây dựng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao Nam Hồ Núi Cốc có diện tích 1ha, quy mô 9 đến 11 tầng với 200 phòng, tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng. Đây cũng là 1 trong 4 dự án trọng điểm của Thành phố trong lĩnh vực TM-DV.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu để thực hiện dự án, các địa phương có dự án chủ trương thực hiện cũng đã sẵn sàng và có những cam kết cụ thể. Ông Vi Tân Cảnh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Chùa Hang cho biết: Về phía Đảng ủy, chính quyền phường cam kết sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tới toàn thể nhân dân, đặc biệt là các tiểu thương kinh doanh tại chợ về chủ trương chính sách của tỉnh, thành phố để bà con hiểu, từ đó hợp tác tích cực với chính quyền, nhà đầu tư xây dựng chợ đúng tiến độ. Còn đối với xã Huống Thượng, chúng tôi được ông Đào Bá Thu, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Huống Thượng khẳng định: Để nâng cao các tiêu chí nông thôn mới và đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa việc xây dựng chợ là rất cần thiết. Hiện địa phương đã bố trí được quỹ đất, giao thông được kết nối, đường quy hoạch thuận tiện đủ đáp ứng được dự kiến xây chợ là 2,5ha, tổng mức đầu tư với khoảng 2.000 hộ kinh doanh.

Những năm qua, nhờ chủ trương khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực TM-DV, đồng thời tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và sự chỉ đạo quyết liệt trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, ưu tiên những vị trí thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư đã giúp kết quả đầu tư trong lĩnh vực TM-DV… T.P Thái Nguyên đã có bước chuyển đáng kể trong phát triển lĩnh vực TM-DV. Tốc độ tăng trưởng ngành TM-DV trong 2 năm 2016, 2017 là 18%; tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tăng bình quân gần 16 %/năm. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng xã hội đạt trên 10.200 tỷ đồng, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước. Hy vọng rằng, với chủ trương mời gọi đầu tư vào lĩnh vực TM-DV, T.P Thái Nguyên tiếp tục tạo ra cú hích tăng trưởng trong lĩnh vực TM-DV trên địa bàn. 

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: