Sẵn sàng cho chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19

Cập nhật ngày: 14/04/2021 10:49 (Lượt xem: 980)
Thực hiện chủ trương tăng cường tiêm vắc-xin phòng COVID-19 của Chính phủ và theo chỉ đạo của Bộ Y tế, ngày 26/3/2021, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 54/KH-UBND về việc tổ chức tiêm vắc-xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022 trên địa bàn tỉnh. Với mục tiêu bảo đảm trên 80% dân số trong tỉnh có miễn dịch cộng đồng phòng bệnh COVID-19 cũng như giảm tỷ lệ mắc và tử vong do COVID-19 bằng sử dụng vắc-xin, dự kiến trên 963 nghìn người dân toàn tỉnh sẽ được tiêm vắc-xin từ nay đến hết năm 2022. Để chiến dịch tiêm chủng diễn ra được an toàn, ngành Y tế Thái Nguyên đã có những bước chuẩn bị chu đáo.

Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho các bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Quân y 91. Ảnh: Tiến Thành (Bệnh viện Quân y 91)

 

Bệnh viện Quân y 91 là đơn vị y tế thuộc lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nhận nhiệm vụ triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đầu tiên. Trong đợt này, Bệnh viện đã tiếp nhận số lượng vắc-xin đủ để triển khai tiêm chủng cho 352 trường hợp bao gồm nhân viên y tế của Bệnh viện và cán bộ lực lượng vũ trang trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bác sĩ Chuyên khoa II Hoàng Thị Kim Thái, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Bệnh viện đã được Sở Y tế Thái Nguyên công bố đủ điều kiện tiêm chủng nên ngay từ khi nhận nhiệm vụ triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19, Bệnh viện đã có những bước chuẩn bị chu đáo, từ lập kế hoạch, chuẩn bị cơ sở vật chất đến lên danh sách đối tượng tiêm chủng, khám sàng lọc và tổ chức điểm tiêm theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị cấp cứu nhằm xử trí kịp thời trong trường hợp có tai biến xảy ra sau tiêm. 

Sau 3 ngày đầu tiên của chiến dịch tiêm vắc-xin, 93 cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện và cán bộ, chiến sĩ Quân khu 1 là những người trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân, trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch đã được tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Không có tai biến xảy ra sau tiêm. Y sĩ Chu Ngọc Sơn là cán bộ thuộc Ban Điều dưỡng, Bệnh viện Quân y 91 với nhiệm vụ hàng ngày tiếp đón bệnh nhân nên anh thuộc diện được tiêm phòng trong đợt đầu tiên, anh Sơn tâm sự: “Ban đầu tôi cũng hơi lo lắng vì đây là loại vắc-xin mới nhưng sau khi được tuyên truyền tôi yên tâm tham gia tiêm phòng theo đúng hướng dẫn. 

Thực hiện Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 26/3/2021 của UBND tỉnh về việc tổ chức tiêm vắc-xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn toàn tỉnh tiến hành rà soát lại cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để triển khai thực hiện tiêm chủng theo quy định. Với nhiệm vụ vừa khám chữa bệnh tổ chức tốt công tác phòng, chống dịch, Trung tâm y tế T.P Thái Nguyên vừa là đơn vị thực hiện tiêm vắc xin đợt đầu tiên.

Bác sĩ Chuyên khoa I Trần Quang Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế T.P Thái Nguyên cho biết: Để chuẩn bị tốt cho chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 sắp tới, Trung tâm đã có kế hoạch bảo đảm về cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị và và các điều kiện cần thiết để sẵn sàng nhận nhiệm vụ tiêm vắc-xin phòng COVID-19, đồng thời rà soát lại toàn bộ các điểm tiêm chủng tại 32 xã phường trên địa bàn. Dự kiến, Trung tâm có 460 người là cán bộ, nhân viên y tế làm việc trực tiếp tại khu cách ly, các nhân viên y tế thực hiện nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của thành phố thuộc diện tiêm vắc-xin đợt đầu tiên.

Vắc-xin phòng COVID-19 là loại vắc-xin mới và cũng như nhiều loại vắc-xin khác là có những phản ứng phụ không mong muốn. Do đó, việc tập huấn cho cán bộ tham gia tiêm chủng để bảo đảm đúng quy trình tiêm chủng an toàn, theo dõi sau tiêm, xử trí, cấp cứu kịp thời các trường hợp tai biến sau tiêm (gồm cả các phản ứng phản vệ) là một khâu then chốt quyết định đến chất lượng của chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đợt này. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (Sở Y tế) là đơn vị được giao nhiệm vụ đầu mối tham mưu cho Sở Y tế triển khai và hướng dẫn các đơn vị y tế trên địa bàn tổ chức tiêm vắc-xin phòng COVID-19 bảo đảm an toàn, khẩn trương, đúng đối tượng.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Trước tiên, Trung tâm sẽ tổ chức các lớp tập huấn lại và tập huấn cấp chứng chỉ an toàn tiêm chủng cho tất cả các nhân viên y tế tham gia tiêm chủng trong đợt này, đồng thời cùng với các trung tâm y tế tuyến huyện/thành phố/thị xã rà soát lại toàn bộ hệ thống tiêm chủng trong thời gian qua cả về cơ sở vật chất, nhân lực và hệ thống dây truyền lạnh.

Song song với công tác tập huấn chuyên môn, ngành Y tế còn chú trọng tuyên truyền về việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19, các nhóm đối tượng ưu tiên, thông tin về loại vắc-xin, lợi ích của tiêm chủng và hướng dẫn theo dõi sự cố bất lợi sau tiêm chủng. Thạc sĩ Nguyễn Văn trường cũng cho biết, ngành Y tế cũng đã có kế hoạch tổ chức tốt hệ thống sơ cấp cứu bao gồm đội cấp cứu được tập huấn, đào tạo lại và các trang thiết bị cấp cứu sẵn sàng ở các điểm tiêm chủng trong trường hợp khi có phản ứng xảy ra có thể cấp cứu kịp thời. Đề xuất các ban ngành, đoàn thể, các lực lượng ngoài y tế trên địa bàn tham gia phối hợp, vận động đối tượng thuộc diện tiêm chủng đến các điểm tiêm chủng để tiêm vắc-xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Với 10.400 liều vắc-xin được cấp trong đợt đầu tiên, tỉnh ta dự kiến sẽ tiến hành tiêm trước cho các đối tượng thuộc diện ưu tiên như: Cán bộ, nhân viên y tế  trực tiếp làm công việc điều tra dịch tễ, xét nghiệm, làm việc tại các phòng khám truyền nhiễm, khu cách ly, chăm sóc người bệnh; lực lượng quân đội, công an trực tiếp tham gia làm nhiệm vụ tại các khu cách ly, chốt kiểm soát liên ngành và những người khác trực tiếp tham gia phòng, chống dịch COVID-19, với mục tiêu 95% số nhân viên tham gia phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh được tiêm vắc-xin và phải bảo đảm an toàn, hiệu quả khi sử dụng vắc-xin phòng COVID-19.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/suc-khoe-cong-dong/san-sang-cho-chien-dich-tiem-vacxin-phong-covid19-283073-46249.html
Các tin khác: