Sẵn sàng cho mùa hè bổ ích

Cập nhật ngày: 07/07/2020 09:13 (Lượt xem: 1064)
Hè năm nay đến muộn hơn đối với các em học sinh, thời gian nghỉ ngắn hơn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Mặc dù vậy, các cấp Đoàn, Đội trong tỉnh luôn sẵn sàng các điều kiện để các em có một mùa hè bổ ích và an toàn. Nhân dịp này, phóng viên Báo Thái Nguyên có dịp phỏng vấn chị Nguyễn Mỹ Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh về công tác chăm lo thiếu nhi trong những ngày tới.

Thiếu nhi xóm Làng Bo, xã Tràng Xá (Võ Nhai) trong một buổi sinh hoạt hè.

P.V: Trong điều kiện kỳ nghỉ hè diễn ra khác với mọi năm, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh có phương án nào để đảm bảo triển khai đầy đủ, hiệu quả các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi trong dịp hè?

Chị Nguyễn Mỹ Linh: Ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, năm học sẽ kết thúc muộn nên thời gian sinh hoạt hè 2020 của thiếu nhi dự kiến bắt đầu từ giữa tháng 7 đến hết tháng 8. Kế hoạch hoạt động hè vì vậy cũng có thay đổi so với mọi năm. Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các đơn vị phương án cụ thể dựa trên thời gian các em được nghỉ để chủ động thiết kế nội dung, chuẩn bị nguồn lực cho hoạt động hè. Mặc dù thời gian sinh hoạt hè diễn ra trong hơn một tháng, nhưng chúng tôi sẽ vận hành nội dung phù hợp trong khung thời gian tương ứng. Đồng thời vẫn đảm bảo có nhiều hoạt động chăm lo, tạo sân chơi cho thiếu nhi trong dịp hè. Tuy nhiên, các hoạt động trải nghiệm dài ngày như trại hè, học kỳ trong quân đội… dự kiến sẽ không tổ chức thực hiện.

Hè năm nay, toàn tỉnh đón nhận trên 187 nghìn học sinh về sinh hoạt tại khu dân cư. Đồng thời huy động hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên tham gia công tác chăm lo, tổ chức hoạt động hè cho thiếu nhi. Với thời gian nghỉ hè ngắn như vậy, Tỉnh đoàn chỉ đạo các đơn vị triển khai trọng tâm, trọng điểm phù hợp tình hình thực tế ở mỗi địa phương. Ở thành thị, các hoạt động tập trung chủ yếu vào việc tạo không gian vui chơi lành mạnh, bổ ích, phát triển năng khiếu, sức sáng tạo cho các em. Còn ở khu vực nông thôn, công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích và xâm hại trẻ em được chú trọng. Cùng với đó, Tỉnh đoàn cũng triển khai các đội hình thanh niên tình nguyện hướng về vùng sâu, vùng xa nhằm tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

P.V: Hoạt động trọng tâm hướng về thiếu nhi trong dịp hè này là gì, thưa chị?

Chị Nguyễn Mỹ Linh: Ưu tiên hàng đầu phải là đảm bảo mùa hè an toàn, vui tươi, bổ ích cho trẻ. Đây là điều được lưu ý tối đa trong việc chuẩn bị, xuyên suốt quá trình thực hiện, cũng là chủ đề hè 2020 đã xác định. Hiện, công tác đón học sinh về sinh hoạt hè được các huyện, thị, thành đoàn chuẩn bị chu đáo nhằm đảm bảo 100% thiếu nhi đều được tham gia sinh hoạt hè. Đa số các đơn vị đã tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Đội cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Đội.

Dịp hè năm nay, chúng tôi xác định một nội dung trọng tâm, như: Tuyên truyền, hướng dẫn thiếu nhi về các biện pháp phòng chống dịch Covid -19; vận động, kết nối, nguồn lực xã hội để xây dựng các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi; giúp đỡ, hỗ trợ trẻ có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng, nâng cấp các công trình trường học, lớp học, nhà bán trú, điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn… Điểm mới của hoạt động chăm lo thiếu nhi trong hè này là các cấp Đoàn, Đội sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền về phòng chống xâm hại, tai nạn, thương tích, tự bảo vệ bản thân và các vấn đề liên quan đến trẻ em; phối hợp với các ngành tổ chức diễn đàn cùng lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng của thiếu nhi; thành lập Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp tỉnh.

P.V: Thực trạng sân chơi cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn đang còn thiếu, nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi. Vậy, đối với các cấp Đoàn, Đội trong tỉnh, dịp hè này sẽ triển khai hoạt động như thế nào để tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ?

Chị Nguyễn Mỹ Linh: Thời gian qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã và đang tích cực chú trọng việc tạo dựng sân chơi, điểm sinh hoạt cho thiếu nhi ở các địa bàn dân cư. Với mục tiêu mỗi đoàn xã, phường, thị trấn xây dựng mới một sân chơi cho thiếu nhi, đến nay toàn tỉnh đã thực hiện trên 100 điểm vui chơi mới. Quá trình triển khai, nhiều đơn vị đã thể hiện cách sáng tạo bằng việc tận dụng từ vật dụng tái chế, xã hội hóa các nguồn lực. Trong đợt hè này, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đặt chỉ tiêu sửa chữa, xây mới 20 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi. Nội dung này cũng là một trong những chỉ tiêu trọng tâm của chiến dịch tình nguyện hè. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn cũng chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết, mỗi hoạt động tạo sân chơi đều hướng tới cơ sở, mỗi cơ sở Đoàn phải thực hiện một mô hình điểm gắn các địa bàn thôn, xóm cụ thể. 

P.V: Xin trân trọng cảm ơn chị!

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/phong-van-doi-thoai/san-sang-cho-mua-he-bo-ich-272464-46237.html
Các tin khác: